Thượng Hải báo cáo số ca tử vong do COVID-19 cao kỷ lục

Độ tuổi trung bình các ca tử vong vì COVID-19 ở Thượng Hải là 78,7 và đều có bệnh lý nền - Ảnh: AFP.

Khủng hoảng COVID-19 ở Thượng Hải

Cảnh tượng vắng vẻ "chưa từng có" ở Hồng Kông và các thành phố lớn Trung Quốc

Thượng Hải xác nhận thêm trường hợp mắc cúm gia cầm

7 cổ trấn đẹp như tranh gần Thượng Hải

Theo Bloomberg, dữ liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho thấy thêm 39 ca tử vong do COVID-19 được báo cáo tại Thượng Hải vào hôm 23/4, nâng tổng số người chết trong đợt dịch lần này lên con số 87. Báo cáo cũng cho thấy, các ca tử vong có số tuổi trung bình là 78,7 và tất cả đều có bệnh lý nền.

Cùng ngày, Trung Quốc ghi nhận gần 21.058 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, phần lớn là các trường hợp nhẹ hoặc không triệu chứng. Số trường hợp nhiễm vẫn tiếp tục tăng cao ở các địa phương mặc dù đã trải qua nhiều tuần phong tỏa, trong khi thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cảnh báo về tình hình "khẩn cấp và ác nghiệt".  

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang phải vật lộn để dập tắt đợt dịch bùng phát tồi tệ nhất trong vòng 2 năm với việc áp dụng biện pháp hạn chế nghiêm ngặt và đang bước vào tuần thứ tư của đợt phong tỏa toàn thành phố, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.

Cả thành phố Thượng Hải bị "giam lỏng" quá lâu, cũng như những khó khăn trong việc tiếp cận với các nguồn thực phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc y tế đã khiến sự phẫn nộ và thất vọng của người dân ngày càng gia tăng.

Chính quyền thành phố Thượng Hải cho biết, thành phố sẽ áp dụng 9 hành động quyết liệt hơn kể từ thứ 6 tuần này để đạt được mục tiêu "không có sự lây lan trong cộng đồng", một cột mốc trong chính sách chống dịch của thành phố bất chấp lệnh phong tỏa đã kéo dài nhiều tuần.

Thông báo này cũng đã làm giảm kỳ vọng của một số người nghĩ rằng các hạn chế sẽ dần được nới lỏng trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát có thể đã lên đến đỉnh điểm. Các nhà chức trách cũng tuyên bố sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định phong dịch bao gồm cả việc đảm bảo người dân không được phép rời khỏi nhà của họ trong các khu vực cấm.

Thành phố lớn nhất Trung Quốc bắt đầu công bố ca tử vong đầu tiên trong đợt bùng phát lần này vào ngày 18/4, mặc dù báo cáo hàng nghìn trường hợp nhiễm mỗi ngày. Các quan chức y tế đã cảnh báo về mối nguy hiểm đối với người già, đối tượng phần lớn vẫn chưa được tiêm chủng tại Trung Quốc. Họ cho biết độ tuổi trung bình của các trường hợp tử vong trong đợt bùng phát ở Thượng Hải là 81.

Cũng trong ngày 24/4, 22 ca mắc COVID-19 đã được báo cáo tại thủ đô Bắc Kinh. Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Pang Xinghuo cho biết, các quan sát sơ bộ cho thấy dịch COVID-19 đã "lây lan một cách vô hình" trong thủ đô của Trung Quốc từ một tuần nay.

Bắc Kinh đến nay đã áp dụng phong tỏa từng phần tại một số khu vực có ca bệnh và siết chặt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ toàn thành phố. Các nhà chức trách yêu cầu người đi vào phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 48 giờ. Những ai đã từng đến khu vực có dù chỉ 1 ca bệnh trong 2 tuần qua cũng bị cấm vào thành phố.

"Không có lựa chọn khác ngoài Zero COVID"

Thượng Hải đang thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho người dân toàn thành phố hàng ngày - Ảnh: Reuters

Thượng Hải đang thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho người dân toàn thành phố hàng ngày - Ảnh: Reuters

Chuyên gia y tế Trung Quốc nói cần kiên trì áp dụng “Zero COVID linh hoạt” vì nếu không, thảm họa sẽ xảy ra do tỷ lệ tiêm chủng người cao tuổi thấp và nguồn lực y tế còn thiếu.

Chính sách “Zero COVID linh hoạt” có thể coi như “bảo hiểm cho 1,4 tỷ dân” nếu xét tới độ nguy hiểm của chủng Omicron, theo South China Morning Post hôm 24/4 dẫn lời ông Liang Wannian, trưởng nhóm chuyên gia về công tác ứng phó COVID-19 của Trung Quốc.

Ông Liang Wannian thừa nhận việc cần thiết cân bằng giữa chống dịch và cuộc sống của người dân, bao gồm nhu cầu điều trị y tế của họ.

"Điều quan trọng là nhận biết và quản lý hiệu quả nguồn lây truyền, cắt đứt chuỗi truyền bệnh và bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương để dịch bệnh không bùng phát trở lại trên diện rộng”- chuyên gia Liang Wannian chia sẻ.

Mặc dù thực tế đã có nhiều phàn nàn của người dân Thượng Hải trước tình trạng thiếu hụt thực phẩm, quản lý kém và sự bất tiện do các quy định chống dịch gây ra, nhưng ông Liang Wannian cũng nhấn mạnh dù lượng lớn bệnh nhân mắc Omicron chỉ có triệu chứng nhẹ, “thảm họa khổng lồ sẽ xảy ra” nếu Trung Quốc nới lỏng quy định chống dịch.

“Một khi chúng ta nới lỏng, virus sẽ lây lan rộng. Sẽ có nhiều ca nghiêm trọng và ca tử vong trong nhóm người cao tuổi”, ông Liang Wannian nói. “Số lượng lớn các ca bệnh nặng sẽ gây áp lực lên hệ thống y tế. Nếu nhân viên y tế nhiễm bệnh, họ sẽ không thể cung cấp dịch vụ y tế, từ đó tạo ra vòng tròn luẩn quẩn”.

Tờ People’s Daily cũng lặp lại khẳng định của ông Liang Wannian vào 24/4 nói rằng, chính sách "Zero COVID linh hoạt" có chi phí tổng thể thấp nhất và là lựa chọn tốt nhất cho Trung Quốc hiện tại.

“Trước mắt, các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nghiêm ngặt chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của người dân thành phố, nhưng về sau, sự bất tiện tạm thời này lại đảm bảo sự phát triển lành mạnh và lâu dài” - ông Liang Wannian nói.

Thượng Hải đang thực hiện xét nghiệm COVID-19 toàn thành phố hàng ngày, đồng thời đẩy nhanh việc chuyển các ca dương tính tới trung tâm cách ly tập trung để cắt đứt chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

Đối với nhiều cư dân tại đây, biện pháp phong tỏa đã kéo dài bước sang tuần thứ 4. Nhiều người lên mạng than thở về điều kiện cách ly, tình trạng thiếu thốn nhu yếu phẩm và điều trị y tế.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Bloomberg/SCMP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn