Thử nghiệm tế bào gốc: Hy vọng mới cho bệnh tim mạch

Phôi tế bào gốc qua kính hiển vi. Ảnh: Mauricio Lima/AFP/Getty Images

Infographic: 17 thực phẩm tốt cho tim mạch

Những dấu hiệu "tố cáo" bệnh tim

Báo động: Gia tăng số người trẻ mắc bệnh tim mạch!

Hụt hơi, khó thở - hãy đi kiểm tra phổi và tim

Theo nghiên cứu công bố trên Journal of Cardiovascular Translational Research, 11 bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật được tiêm tế bào gốc vào tim, gần các vết sẹo có từ những cơn đau tim trước đó. Kết quả các mô sẹo đã giảm 40% kích thước.

24 tháng sau khi tham gia điều trị tế bào gốc, các tình nguyện viên đã có sự cải thiện 30% chức năng tim, giảm 40% kích thước sẹo, cải thiện 70% chất lượng cuộc sống, không phải chịu cơn đau tim, đột quỵ  nào.

Giáo sư Stephen Westaby từ Bệnh viện John Radcliffe ở Oxford, người đảm nhiệm việc nghiên cứu cho biết, ông bắt đầu nghiên cứu về tác động của các tế bào gốc tới khả năng tái tạo mô tim và giảm sẹo sau khi quan sát những vết sẹo trên tim của những đứa trẻ bị đau tim khi còn nhỏ. Những cơn đau tim biến mất khi đến tuổi vị thành niên, cho thấy các tế bào gốc còn lại có thể có khả năng sửa chữa các mô bị hư hỏng.

Được biết, những vết sẹo xuất hiện sau một cơn đau tim có thể làm tăng nguy cơ suy tim lần nữa. Các vết sẹo được cho là sẽ tồn tại vĩnh viễn và không thể xóa bỏ.

Theo Quỹ Tim mạch Anh, hiện có nhiều phương pháp điều trị để giúp đỡ những người bị suy tim, nhưng vẫn chưa có phương pháp chữa trị tuyệt đối nào. Trong một số trường hợp cấy ghép tim là lựa chọn duy nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Theguardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội