"Thủ phạm" phá hoại đời sống tình dục trong mùa Đông

Có nhiều nguyên nhân gây ra suy giảm ham muốn tình dục trong mùa Đông

Nên ăn và tránh gì để tăng cường "bản lĩnh đàn ông"?

Tại sao rượu vang đỏ giúp tăng cường ham muốn tình dục?

4 loại trà thảo mộc giúp tăng ham muốn tự nhiên

Thủ dâm có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục?

TS.BS. Babak Ashrafi, bác sĩ đa khoa của Superdrug Online Doctor, trang web chuyên cung cấp thông tin y tế của Anh, cho biết có nhiều "thủ phạm" gây ra tình trạng suy giảm ham muốn tình dục trong mùa Đông. Cụ thể:

Khô âm đạo

"Nhiệt độ giảm có thể khiến da và tóc trở nên khô, mất nước. Thế nhưng không nhiều người biết rằng sự thay đổi nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến âm đạo theo cách tương tự. Âm đạo và khu vực xung quanh có thể trở nên khô, ngứa và kích ứng dẫn đến quan hệ tình dục không thoải mái", TS.BS. Babak Ashrafi cho biết.

Thực tế có nhiều cách để giải quyết vấn đề này. Một số chất bôi trơn có thể giúp quan hệ tình dục thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu vấn đề này kéo dài bạn hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra cách giải quyết tốt nhất.

Căng thẳng

Căng thẳng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong năm nhưng thường có xu hướng gia tăng vào thời gian lễ hội.

Theo TS.BS. Babak Ashrafi, thời gian Giáng sinh có thể rất choáng ngợp và mệt mỏi, đặc biệt tuần trước Giáng sinh là một trong những thời điểm căng thẳng nhất của năm khi bận rộn chuẩn bị cho ngày trọng đại đang diễn ra. Căng thẳng và lo lắng có thể ảnh hưởng xấu đến ham muốn tình dục cũng như các vấn đề khác trong cuộc sống.

Chính vì vậy, việc dành thời gian cho bản thân giữa nhịp sống hối hả và nói không với các kế hoạch nếu bạn cảm thấy mệt mỏi là một số cách ngăn ngừa căng thẳng trong thời điểm lễ hội.

Rối loạn cảm xúc theo mùa

Trong mùa Đông, ngày rút ngắn và đêm kéo dài hơn có thể khiến chúng ta kém hoạt bát hơn bình thường.

TS.BS. Babak Ashrafi cho biết: "Thiếu ánh sáng ban ngày và ngày ngắn hơn có thể dẫn đến tâm trạng chán nản, rối loạn cảm xúc theo mùa đối với một số người, từ đó ảnh hưởng đến ham muốn tình dục".

Các triệu chứng của rối loạn cảm xúc theo mùa bao gồm: Tâm trạng chán chường kéo dài; Mất niềm vui hoặc hứng thú với các hoạt động bình thường hàng ngày; Cáu gắt; Cảm giác tuyệt vọng, tội lỗi và vô dụng; Cảm thấy thờ ơ và buồn ngủ vào ban ngày; Ngủ lâu hơn bình thường và khó thức dậy vào buổi sáng; Thèm carbohydrate và tăng cân; Khó tập trung và giảm ham muốn tình dục.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyên bạn nên cân nhắc việc gặp bác sĩ nếu đang vật lộn để đối phó với những triệu chứng này. Tận dụng ánh sáng mặt trời tự nhiên có thể giúp kiểm soát tâm trạng. Tập thể dục, nói chuyện với chuyên gia hoặc người bạn thân cũng có thể giúp ích.

Mệt mỏi

Theo TS.BS. Babak Ashrafi, việc ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và dành nhiều thời gian trong nhà cũng dẫn đến thiếu hụt vitamin, có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn trong những tháng mùa Đông. Mức năng lượng thấp do mệt mỏi sẽ không mang lại lợi ích cho nhu cầu tình dục của bạn.

 
Lê Tuyết (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn