Rà soát các vấn đề pháp lý phát sinh trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Toàn cảnh cuộc họp chuyên đề “Các vấn đề về pháp lý phát sinh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và định hướng giải pháp”

Chất vấn ngành Y tế tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Cử tri mong muốn các giải pháp tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp "3 tầng" chống dịch COVID-19

Chủ trì và phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định - Tổ trưởng Tổ Công tác nhấn mạnh, Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội được đông đảo nhân dân và các cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao, thể hiện tính kịp thời để tháo gỡ những vướng mắc trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Đây là đại dịch chưa từng có nên nhiều vấn đề pháp lý phát sinh không chỉ đối với Việt Nam mà đối với toàn cầu. Từ khi được thành lập đến nay, Tổ công tác đã có nhiều báo cáo chuyên đề về tài chính - ngân sách, về vận tải, về lao động, y tế, vaccine

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì cuộc họp

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, cuộc họp này là để các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà khoa học trao đổi, thảo luận về một số vấn đề pháp lý đặt ra không chỉ đối với lĩnh vực y tế mà còn là pháp lý đối với toàn bộ nền kinh tế, công tác điều hành kinh tế - xã hội của đất nước.

Cũng tại cuộc họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, thành viên Tổ Công tác, đã báo cáo đánh giá những kết quả đạt được trong thời gian từ khi Nghị quyết số 30/2021/QH15 có hiệu lực, đồng thời chỉ ra một số bất cập, hạn chế ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội báo cáo một số vấn đề pháp lý phát sinh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và định hướng giải pháp. Báo cáo của bà đã nêu những khó khăn, thách thức và yêu cầu đặt ra đối với hệ thống pháp luật dưới tác động của đại dịch COVID-19, về bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền công dân, về công tác lập pháp trong điều kiện dịch bệnh, các thủ tục hành chính trong giai đoạn dịch bệnh, về quy định những biện pháp cấp bạch, tạm thời ứng phó với dịch bệnh, về lĩnh vực thương mại, lĩnh vực lao động….

Đồng chí Nguyễn Đức Lam - Trưởng phòng Nghiệp vụ bồi dưỡng, Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử kiến nghị cần sớm tập trung xây dựng, ban hành Luật Phòng, chống dịch COVID-19 để đáp ứng nhanh chóng yêu cầu phải có cơ sở pháp lý cao nhất, hiệu quả để phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn