Chiết xuất gừng giúp kiểm soát bệnh tự miễn

Gingerol trong gừng có tiềm năng chống lại cơ chế gây ra một số bệnh tự miễn

Mặn hơn muối, cay hơn gừng

7 lợi ích sức khỏe của trà gừng

Ai nên thận trọng khi ăn gừng?

Fucoidan - món quà sức khỏe từ biển giúp tăng miễn dịch, ngừa ung thư

Các nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học ở Mỹ đã phối hợp tìm hiểu về tác dụng của thực phẩm bổ sung chứa chiết xuất gừng với tế bào bạch cầu trung tính neutrophil. Đây là một loại bạch cầu phổ biến được tạo ra bởi tủy xương và có chức năng quan trọng là giúp tấn công các vi khuẩn ngay khi những sinh vật này xâm nhập vào cơ thể. 

Một trong các cơ chế bảo vệ của neutrophil là biến đổi thành mạng lưới kết dính và gây độc gọi là “các bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào” (neutrophil extracellular trap hay NET). NET tạo ra phản ứng viêm và đông máu, góp phần dẫn tới nhiều bệnh lý tự miễn như lupus ban đỏ, hội chứng kháng phospholipid (tình trạng huyết khối tĩnh mạch hoặc động mạch) hay viêm khớp dạng thấp.

Các nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm lâm sàng, cho người tham gia sử dụng thực phẩm bổ sung chứa gừng (20mg gingerol/ngày) trong vòng 1 tuần. Gingerol là một hoạt chất có tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, đồng thời tạo nên vị cay của gừng. Kết quả cho thấy, thực phẩm bổ sung gừng giúp làm tăng hóa chất cAMP trong neutrophil. cAMP tăng cao sẽ ức chế phản ứng hình thành NET khi bị các tác nhân gây bệnh kích thích. 

Bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào (NET) tham gia vào các cơ chế miễn dịch trong một số bệnh lý miễn dịch như viêm khớp tự miễn

Bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào (NET) tham gia vào các cơ chế miễn dịch trong một số bệnh lý miễn dịch như viêm khớp tự miễn

Nghiên cứu kết luận, người khỏe mạnh khi sử dụng gừng thường xuyên khiến tế bào neutrophil kháng lại quá trình hình thành NET. Theo TS.BS Kristen Demoruelle – Trường Y, Đại học Colorado (Mỹ), cũng là đồng tác giả nghiên cứu, có rất nhiều bệnh lý tự miễn xảy ra khi các neutrophil phản ứng mạnh bất thường. "Phát hiện của chúng tôi thực sự quan trọng, bởi đây là một chất bổ sung tự nhiên có thể giúp kiểm soát viêm và triệu chứng ở người mắc nhiều bệnh lý tự miễn cùng lúc", TS.BS Demoruelle cho hay.

TS.BS Jason Knight – Khoa Thấp khớp, Đại học Michigan, đồng tác giả nghiên cứu nhận định: "Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra bằng chứng về cơ chế sinh học cho đặc tính chống viêm nổi bật của gừng". Đây có thể là bằng chứng thuyết phục về lợi ích của gừng, khuyến khích nhân viên y tế và bệnh nhân trao đổi, cân nhắc sử dụng thực phẩm bổ sung chứa gừng để kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

Ngoài gừng, chưa có nhiều thực phẩm tự nhiên hay dược phẩm có khả năng chống lại các neutrophil hoạt động quá mức. Gừng có tiềm năng trong các chương trình điều trị bổ trợ, nhưng cần được sử dụng phù hợp với cá nhân từng người bệnh.

Nghiên cứu trên được thực hiện trên những người khỏe mạnh. Các nhà khoa học mong muốn triển khai thêm các nghiên cứu lâm sàng trên bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn và viêm mạn tính sẵn có, thậm chí là cả COVID-19.

 
Quỳnh Trang (Theo Medical Xpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất