Lunasin - Chiết xuất đậu tương được chứng minh giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh về tác dụng hỗ trợ phòng ngừa ung thư của hoạt chất Lunasin, chiết xuất từ đậu tương.

Sản phẩm có ứng dụng lunasin là sản phẩm gì, công dụng như thế nào?

Công bố nghiên cứu về hoạt chất Lunasin hỗ trợ đẩy lùi ung thư phổi

Lunasin & Những công dụng khác

Chuyển giao bản quyền công nghệ sản xuất LUNASIN từ Mỹ về Việt Nam

Lunasin được tìm thấy như thế nào?

Lunasin là một peptide được chiết xuất từ đậu tương, phát hiện lần đầu tiên bởi Tiến sĩ Alfredo Galvez vào năm 1996. Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu cải thiện tính chất dinh dưỡng protein đậu tương trong phòng thí nghiệm của Giáo sư De Lume tại Đại học California Berkeley.

TS. Galvez phát hiện rằng, lunasin là một peptid của đậu tương rất đáng chú ý vì tuy chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong hạt đậu tương và các sản phẩm chế biến từ đậu tương nhưng có khả năng ức chế quá trình phân chia tế bào thông qua việc liên kết với các protein đặc hiệu của nhiễm sắc thể được gọi là “hypoacetylated histones”. Do đã có nhiều dữ liệu dịch tễ học về đậu tương và khả năng phòng ung thư, lần đầu tiên lunasin đã được nghiên cứu như là chất có khả năng ngăn ngừa sự phân chia và nhân lên của các tế bào ung thư.

Cấu trúc của lunasin mang điện tích âm nên dễ gắn với các protein – histone của nhiễm sắc thể mang điện tích dương, ức chế biểu hiện gene dẫn tới tế bào ung thư không phân chia được. Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, lunasin còn tác động làm phá hủy các gene sinh ung thư, ngăn chặn quá trình tăng sinh bất thường xảy ra. Do đó, ngoài giúp hỗ trợ điều trị, hoạt chất này còn phát huy vai trò phòng ngừa và giảm nguy cơ di căn của khối u hiệu quả. Bên cạnh đó, lunasin còn có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa giúp bảo vệ và tránh tổn thương thêm tế bào, làm giảm cholesterol, tốt cho hệ tim mạch.

Tác dụng của hoạt chất Lunasin

PGS.TS Lê Văn Truyền, Chuyên gia cao cấp dược học, chia sẻ về những nghiên cứu mới về tác dụng sinh học của hoạt chất Lunasin - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức Khỏe+

PGS.TS Lê Văn Truyền, Chuyên gia cao cấp dược học, chia sẻ về những nghiên cứu mới về tác dụng sinh học của hoạt chất Lunasin - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức Khỏe+

Tại Hội thảo khoa học "Các hoạt chất, dược liệu hỗ trợ phòng ngừa ung thư, giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và tăng cường miễn dịch" vừa diễn ra ngày 14/9, PGS.TS Lê Văn Truyền đã có chia sẻ về những nghiên cứu mới về tác dụng sinh học của Lunasin.

Cụ thể, theo PGS TS Lê Văn Truyền, Lunasin là một peptid chiếm tỷ lệ thấp trong hạt đậu tương, có khả năng chống phân chia tế bào bằng cách ức chế protein của nhiễm sắc thể (chromosome) “hypoacetylated histone".

Cơ chế tác dụng của lunasin và khả năng phòng ngừa ung thư đã được công bố trong nhiều tạp chí có uy tín như Tạp chí Công nghệ sinh học tự nhiên (Nature Biotechnology)Tạp chí Nghiên cứu ung thư (Journal of Cancer Research). Tác dụng sinh học nổi bật của lunasin chính là khả năng chống ung thư thông qua ức chế quá trình phân chia tế bào, từ đó ngăn ngừa sự phân chia và nhân lên của tế bào ung thư.

Theo PGS Lê Văn Truyền, lunasin đã được chứng minh về mặt sinh khả dụng có thể kháng lại sự phân hủy qua đường dạ dày-ruột và huyết tương, vào được trong máu và đến được các cơ quan đích (target organ) một cách toàn vẹn dưới dạng có hoạt tính.

 

Qua sự giới thiệu của Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Califonia và Lãnh đạo Bộ Y tế và Bộ Khoa học Công nghệ, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Hồng Bàng đã tới thăm và làm việc với GS De Lumen tại trường Đại học Berkeley và đã đạt được thỏa thuận hợp tác giữa GS De Lumen và Công ty, trong việc chuyển giao công nghệ chiết xuất protein làm giàu Lunasin từ đậu tương.

 

Năm 2016, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Hồng Bàng trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được nhận chuyển giao công nghệ chiết xuất protein làm giàu Lunasin từ đậu tương để sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư, từ Narra Biosciences (Mỹ).

Tác dụng của Lunasin đối với ung thư vú, ruột kết… đã được chứng minh trên nuôi cấy tế bào và mô hình thí nghiệm trên động vật (các nghiên cứu in vitro). Khả năng điều biến của lunasin đối với các gene và protein tham gia vào vòng đời của tế bào, quá trình tự chết (apoptosis) của tế bào và sự truyền tải tín hiệu (di truyền) có thể đã có vai trò quan trọng trong các đặc điểm chống ung thư vú của lunasin. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Đại học Illinois, polypeptide của Lunasin có khả năng “khóa” các thụ thể đặc hiệu của tế bào ung thư ruột kết di căn, ngăn chặn quá trình di căn vào gan.

"Lunasin có thể là một hoạt chất thế hệ mới có tác dụng phòng ngừa ung thư được chiết xuất từ các hạt có trong tự nhiên. Tuy nhiên, vẫn cần tiến hành thêm các nghiên cứu lâm sàng (clinical trial) về tác dụng và cơ chế tác dụng của Lunasin trong phòng/điều trị ung thư", PGS Lê Văn Truyền nhấn mạnh.

Theo PGS Lê Văn Truyền, các công trình nghiên cứu tiếp theo của TS. Galvez còn chứng minh rằng, lunasin còn có khả năng làm giảm cholesterol trong máu rất mạnh. Năm 1999, lần đầu tiên Cục quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công bố "Đậu tương có lợi cho sức khỏe tim mạch”. Các công trình nghiên cứu gần đây về việc bảo vệ thành phần peptid lunasin để có được một lượng đủ để phát huy sinh khả dụng trong cơ thể là yếu tố then chốt đối với khả năng làm giảm LDL cholesterol trong máu của lunasin.

Ngoài ra, lunasin còn có khả năng chống viêm do ức chế rất mạnh quá trình tạo các lipoplysacarid (LPS) cảm ứng sản xuất ra các chất trung gian gây viêm interleukin-6 (IL-6), yếu tố-alpha (TNF-alpha) và prostaglandin PGE2 thông qua sự điều biến cyclooxygenase-2 (COX-2)/PEG2 và quá trình tổng hợp oxid nitric.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất