6 hợp chất chống viêm tự nhiên và tăng cường sức khoẻ

Tìm kiếm thành phần chống viêm có nguồn gốc từ thiên nhiên

4 mẹo để mỗi bữa ăn đều có tác dụng chống viêm

3 loại protein giúp chống viêm tự nhiên

Thực phẩm chống viêm tốt cho da khô

Quercetin: Chất chống oxy hóa giúp chống viêm, chống lão hóa mạnh mẽ

Dầu cá omega-3

ThS.BS. Keri Gans, Cựu chủ tịch Viện Dinh dưỡng và chế độ ăn New York (New York State Academy of Nutrition and Dietetics) cho biết, acid béo omega-3 làm tăng một số phân tử nhất định trong máu, được gọi là chất trung gian phân giải chuyên biệt (SPM) có đặc tính chống viêm.

Đặc biệt, có hai hợp chất có trong dầu cá giúp chống viêm gồm: Docosahexaenoic acid (DHA) và Eicosapentaenoic acid (EPA). Trong một nghiên cứu nhỏ đăng trên tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm & Dinh dưỡng (Food & Nutrition Research) năm 2016, những người tăng huyết áp hoặc đái tháo đường có mức độ viêm cao được điều trị bằng EPA and DHA trong 8 tuần. Sau khi điều trị, bệnh nhân có lượng protein gây viêm thấp hơn, đồng thời lượng đường trong máu và các hợp chất béo có hại giảm đi.

Phụ nữ đang mang thai nên tìm loại thực phẩm bổ sung dầu cá được thiết kế dành riêng cho bà bầu vì dầu cá có thể chứa thủy ngân gây hại cho thai nhi.

Curcumin

Curcumin là hợp chất mang lại màu vàng cho củ nghệ

Curcumin là hợp chất mang lại màu vàng cho củ nghệ

Curcumin trong nghệ chứa nhiều chất chống viêm gọi là polyphenol. ThS.BS. Keri Gans cho biết, curcumin chống lại viêm bằng cách ngăn chặn một số con đường dẫn đến phản ứng viêm trong cơ thể. Hợp chất này cũng giúp chống lại một số tình trạng sức khỏe mạn tính, trong đó có ung thư.

Một đánh giá từ hơn 100 nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dược học Anh (British Journal of Pharmacology) năm 2017 cho thấy, curcumin có thể giúp giảm viêm và hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các bệnh như ung thư, đái tháo đường và bệnh tim. Đặc tính chống viêm cũng có thể giúp giảm đau cơ sau khi tập thể dục và giảm tác động tiêu cực của căng thẳng.

Chiết xuất gừng

Gừng có hơn 400 hợp chất tự nhiên, nhiều hợp chất trong số này có tác dụng chống viêm như gingerol và zingerone. Ăn gừng cũng giúp giảm hợp chất leukotriene gây viêm trong cơ thể. 

Bên cạnh dùng thực phẩm bổ sung gừng, bạn có thể ăn gừng sống hoặc bột gừng. Tuy nhiên, dùng quá nhiều gừng có nguy cơ làm loãng máu, bạn nên sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, đặc biệt nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu như Warfarin.

Tảo xoắn (Spirulina)

Trong tảo xoắn có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hoá beta-carotene

Trong tảo xoắn có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hoá beta-carotene

Tảo xoắn là một loại tảo giàu dinh dưỡng, điển hình chứa sắt và chất chống oxy hoá như beta-carotene. Theo ThS.BS. Keri Gans, tảo xoắn còn chứa một hợp chất có nguồn gốc thực vật gọi là phycocyanin có thể chống viêm.

Tảo xoắn cũng có khả năng giảm viêm bằng cách ngăn một số tế bào miễn dịch giải phóng hợp chất histamine gây viêm. Tuy vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích sức khỏe của tảo xoắn, nhưng đánh giá từ một vài nghiên cứu cho thấy tảo xoắn có thể giúp chống lại các rối loạn viêm như bệnh tim và ung thư.

Resveratrol

Resveratrol là một hợp chất thực vật tự nhiên có nhiều trong nho, việt quất, dâu tây, hạt dẻ cười,... có vai trò chống oxy hóa, giảm viêm trong cơ thể bằng cách bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương và giúp bảo vệ mạch máu, do đó đặc biệt có lợi cho tim và não.

Chiết xuất trà xanh

Trà xanh có tác dụng chống oxy hoá mạnh, có khả năng chống viêm. Điều này là do các hợp chất trong trà xanh giúp giảm hoạt động của một số enzyme và protein (gọi là cytokine) gây viêm. Theo một đánh giá năm 2016 từ một vài nghiên cứu đưa trên trang của Nhà xuất bản khoa Khoa học Bentham (Bentham Science Publishers) trà xanh có thể giảm nguy cơ suy giảm chức năng não ở người lớn tuổi và giúp ngăn ngừa ung thư.

Chuyên gia dinh dưỡng Bonnie Taub-Dix cho biết, "Chiết xuất trà xanh có thể gây hại cho những người mắc bệnh gan và một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể làm giảm nồng độ sắt”. Vì vậy, bạn nên tham khảo hướng dẫn trước khi sử dụng và dùng đúng liều lượng.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Business Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp