3 loại protein giúp chống viêm tự nhiên

Nghiên cứu cho thấy, một chế độ ăn giàu protein không chỉ giúp giảm đau và viêm mà còn giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn

Thực phẩm chống viêm tốt cho da khô

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn giàu protein

8 dấu hiệu ban đầu cho thấy cơ thể thiếu protein

Hướng dẫn lựa chọn nguồn protein ít chất béo

Các loại đậu

Đậu đen, đậu thận, đậu trắng, đậu thận trắng, đậu lima, đậu pinto (đậu cúc),... đều là nguồn protein chống viêm tốt. Theo một đánh giá đăng trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition năm 2018, các sắc tố tạo nên màu của đậu (điển hình là đậu pinto, đậu đen) cung cấp các hợp chất chống oxy hóa chống viêm, có thể đóng vai trò hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, bệnh tim, béo phì và đái tháo đường.

Đậu cũng chứa nhiều chất xơ và chứa tinh bột kháng hoạt động như chất xơ, có lợi cho sức khoẻ đường ruột. Tinh bột kháng cung cấp thức ăn cho lợi khuẩn trong đường ruột, thúc đẩy hệ miễn dịch khoẻ mạnh. Một hệ vi sinh đường ruột khoẻ mạnh cũng giúp làm giảm chứng viêm.

Trong các loại đậu, đậu lăng chứa nhiều polyphenol, là hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa và có thể giúp giảm viêm. Theo một đánh giá năm 2021 trên tạp chí Pharmaceuticals, bổ sung polyphenol có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, béo phì, ung thư và bệnh tim. Đậu lăng cũng có chất xơ prebiotic giúp đường ruột khỏe mạnh, đóng vai trò trực tiếp trong giảm viêm mạn tính.

Các loại cá béo

Cá béo là một nguồn cung cấp protein dồi dào và các acid béo omega-3

Cá béo là một nguồn cung cấp protein dồi dào và các acid béo omega-3

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ hoặc cá thu giàu acid béo omega-3, là loại chất béo có đặc tính chống viêm, đồng thời giúp cải thiện chức năng tim và mạch máu. Theo một phân tích tổng hợp thông qua xem xét 40 nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nutrients năm 2020 về mối quan hệ giữa việc ăn cá và bệnh tim, các tác giả kết luận rằng cứ ăn thêm 20gr cá mỗi ngày có thể làm giảm 4% nguy cơ tử vong hoặc tiến triển của bệnh tim.

Không chỉ cung cấp omega-3, cá còn chứa nhiều vitamin D và selen, là những chất dinh dưỡng lợi ích chống oxy hóa và chống viêm. Do đó, ăn cá có thể mang lại nhiều lợi ích hơn là chỉ dùng thực phẩm bổ sung omega-3.

Các loại hạt

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrients năm 2023, các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó có tác dụng giảm viêm. Các hạt này chứa nhiều hợp chất như acid béo không bão hòa, vitamin E, selen, đồng, chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp chống lại stress oxy hóa có hại và giảm viêm. Ngoài ra, lượng protein trong các loại hạt tương đương với cá, trứng hoặc thịt.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng