Cách mới để ngăn ngừa mù loà do đái tháo đường

Đái tháo đường/tiểu đường có thể gây mù mắt

Bí quyết sống lâu khi bị bệnh đái tháo đường

Thiếu ngủ khiến trẻ dễ bị béo phì, đái tháo đường, trầm cảm

Trẻ bị thấp khớp dễ mắc đái tháo đường?

Mối liên hệ giữa đái tháo đường và bệnh tim mạch

Đái tháo đường gây nên các tổn thương trên mắt và làm giảm thị lực, phù hoàng điểm đái tháo đường (DME) và có thể dẫn đến mù lòa. Điều này là do tình trạng đường máu tăng cao kéo dài ở bệnh nhân đái tháo đường làm tổn thương, phá hủy hệ thống mao mạch trên võng mạc, đồng thời làm suy yếu chức năng của lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc RPE - có vai trò hàng rào ngăn cách võng mạc với mạch máu, cung cấp chất dinh dưỡng và bảo vệ các tế bào thị giác khỏi các yếu tố gây hại. Từ đó, gây ra 4 thương tổn võng mạc điển hình dẫn đến suy giảm thị lực, mù lòa.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen's Belfast và Đại học London (Vương Quốc Anh) đã tìm thấy rằng một loại thuốc chữa bệnh tim có thể ức chế Lp-PLA2 – một loại enzyme tăng lên ở những bệnh nhân đái tháo đường có thể gây rò rỉ mạch máu trong mắt dẫn đến sưng võng mạc và mất thị lực trầm trọng.

Hiện nay, các phương pháp điều trị phổ biến nhất cho những bệnh nhân phù hoàng điểm đái tháo đường là tiêm một loại thuốc trực tiếp vào mắt 4 - 6 tuần/lần. Liệu pháp này rất tốn kém và chỉ có hiệu quả 50%. Tuy nhiên, loại thuốc ức chế nói trên có thể cung cấp bảo vệ chống mất thị lực cao hơn ở các bệnh nhân đái tháo đường.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho hay, cần phải nghiên cứu kỹ hơn cơ chế hoạt động của loại thuốc ức chế Lp-PLA2 này và những rủi ro tiềm ẩn của nó trước khi công bố rộng rãi trên thị trường.

Các nhà khoa học khuyến cáo, để ngăn ngừa các biến chứng ở mắt do đái tháo đường gây nên, người bệnh cần kiểm soát đường huyết một cách gắt gao, giữ mức đường huyết trong vùng an toàn bằng cách thực hiện chế độ ăn kiêng đường, nên ăn nhiều rau củ quả...

Hiện nay, các thảo dược như: Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn… đã được chứng minh lâm sàng cho thấy tác dụng của việc làm hạ đường huyết, giảm mỡ máu, từ đó, làm chậm sự phát triển của biến chứng đục thủy tinh thể, giảm các tổn thương ở võng mạc. Bên cạnh đó, tập thể dục đều đặn và phù hợp theo sự hướng dẫn của bác sỹ và các chuyên gia sẽ  giúp gia tăng độ nhạy của insulin, giúp cơ thể kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu, giảm huyết áp và cholesterol, cải thiện lưu thông máu, giảm căng thẳng và tăng cường năng lượng. Ngoài ra, cần từ bỏ thuốc lá, bởi hút thuốc lá có thể  đẩy nhanh sự phát triển của bệnh võng mạc đái tháo đường và làm khó khăn trong việc kiểm soát và ổn định đường huyết.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập website http://tdcare.vn/ hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất