Các loại trà nên uống khi bị hội chứng ruột kích thích

Uống trà nào để giảm hội chứng ruột kích thích?

Người bị hội chứng ruột kích thích có nên bổ sung probiotic?

A nguỳ - gia vị cổ lành mạnh cho hội chứng ruột kích thích

Chẩn đoán Hội chứng ruột kích thích bằng xét nghiệm máu

Người bị hội chứng ruột kích thích nên kiêng gì?

Có rất nhiều loại trà có thể hỗ trợ làm dịu các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS). Bao gồm:

Trà bạc hà

Một nghiên cứu cho thấy rằng bạc hà giúp làm giảm mức độ đau ở những người bị hội chứng ruột kích thích rõ ràng hơn so với giả dược.

Bạc hà không được khuyến cáo sử dụng cho những người bị nổi mề đay, bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc các vấn đề về túi mật. Chứng ợ nóng là một trong những phản ứng phụ thường gặp ở nhiều người tiêu thụ bạc hà.

Tinh dầu bạc hà cũng đã được nghiên cứu như là một phương pháp điều trị cho hội chứng ruột kích thích. Tinh dầu bạc hà có thể được hít vào phổi thông qua bộ khuếch tán hoặc được áp dụng lên da sau khi trộn với dầu nền (dầu dừa, jojoba, olive…). Uống tinh dầu cần có sự cho phép của bác sỹ, chuyên gia y tế vì nó có thể mang lại nhiều rủi ro cho người uống.

Tuy nhiên, rủi ro của việc uống trà bạc hà là thấp hơn và có nhiều lợi ích đáng kể. Một số nghiên cứu cho thấy trà bạc hà có thể giảm co thắt ruột và giúp gan thải độc tốt.

Trà nghệ

Củ nghệ là một loại thảo mộc khác đã được nghiên cứu ở những người bị hội chứng ruột kích thích.

Trong một nghiên cứu được công bố năm 2005, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác dụng của viên chiết xuất từ nghệ trên các triệu chứng hội chứng ruột kích thích ở người lớn. Những tình nguyện viên đã được uống từ 1 - 2 viên mỗi ngày trong vòng 8 tuần.

Vào cuối cuộc nghiên cứu, họ nhận thấy chất chiết xuất từ củ ​​nghệ có thể giúp giảm đau bụng và khoảng 2/3 tình nguyện viên tiêu thụ nghệ đều có sự cải thiện triệu chứng hội chứng ruột kích thích rõ rệt.

Kể từ đó, đã có nhiều nghiên cứu về tác động của củ nghệ đối với chứng viêm ruột. Mặc dù chưa được thử nghiệm trên người, nhưng nghiên cứu này đã cho kết quả dương tính với các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Ăn nghệ, uống trà nghệ cũng là cách giảm viêm và chống oxy hoá hiệu quả - cả hai đều có lợi cho bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích.

Lưu ý, uống trà nghệ có khả năng làm trầm trọng thêm trào ngược dạ dày và gây khó chịu.

Trà gừng

Gừng có thể giúp đỡ người bị rối loạn hệ tiêu hoá.

Theo Tổ chức Quốc tế về Rối loạn chức năng tiêu hóa, hiện nay, các nghiên cứu khoa học về hiệu quả của gừng đối với hội chứng ruột kích thích vẫn chưa có nhiều. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng chiết xuất từ gừng có thể giúp giảm viêm, làm cho lớp lót dạ dày khỏe hơn và thúc đẩy nhu động ruột.

Trà tiểu hồi

Tiểu hồi (Fennel) có thể hữu ích cho những người bị hội chứng ruột kích thích vì nó có thể giúp thư giãn cơ bắp và làm giảm khí trong ruột.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tác động kết hợp của curcumin từ nghệ và tinh dầu tiểu hồi trên các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích ở 121 người. Sau 30 ngày, những người đã tiêu thụ curcumin và tiểu hồi đã có sự giảm mức độ triệu chứng đáng kể so với những người không sử dụng.

Hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia trước khi uống trà tiểu hồi. Nó không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai và nó có thể tương tác với một số loại thuốc nhất định.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại trà thảo dược phổ biến. Một số người tin rằng nó có ích cho việc thư giãn tuy vẫn chưa có nhiều nghiên cứu xác nhận điều này.

Một số người uống trà hoa cúc để giảm bớt cơn đau dạ dày. Nó cũng mang lại lợi ích cho những người bị hội chứng ruột kích thích vì các triệu chứng tiêu hóa có thể liên quan đến căng thẳng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất