Trà cỏ bạc hà mèo: Chỉ có lợi khi biết uống đúng cách

Uống trà bạc hà mèo như thế nào?

Vì sao bà bầu nên uống trà bạc hà?

Trà bạc hà: Thức uống xoa dịu cơn đau dạ dày hiệu quả

Trà bạc hà có tốt cho người bị viêm họng?

Trị say tàu xe chỉ nhờ trà thảo mộc

Bạc hà mèo (hay Nepeta cataria, catswort, catnip và catmint) là một thành viên điển hình của họ bạc hà với những đặc điểm quen thuộc như: Lá màu xanh đậm, hình bầu dục và có răng cưa.

Lá khô và hoa trắng của bạc hà mèo thường được sử dụng cho mục đích chữa bệnh, bao gồm cả mất ngủ, lo lắng và nhức đầu. Cả hai đều có thể được sử dụng để làm trà. Trong một số trường hợp, rễ của cây bạc hà mèo cũng có thể được sử dụng như một chất kích thích.

Lợi ích sức khoẻ

Các nhà khoa học đã chứng minh trà bạc hà mèo có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng như: Lo lắng, stress, mất ngủ, rối loạn đường tiêu hóa bao gồm khó tiêu, đau thắt bụng và đầy hơi.

Trà bạc hà mèo cũng có thể hoạt động như thuốc lợi tiểu.

Bên cạnh đó, trà bạc hà mèo còn được áp dụng trong điều trị các vấn đề như viêm khớp, ho, phát ban, sốt và virus.

Cách làm trà bạc hà mèo

Để làm trà bạc hà mèo, hãy cho 2 thìa cà phê lá hoặc hoa bạc hà mèo khô hoặc hoa vào trong 1 cốc nước sôi. Thêm 1 thìa cà phê nước chanh và mật ong vào trong cốc, khuấy đều và để nguội trong vài phút trước khi uống. Bạn có thể ngâm trà khoảng 10 - 15 phút nếu thích.

Trà bạc hà mèo có hương vị gỗ. Nếu cho thêm chanh, bạn sẽ cảm thấy trà có vị bạc hà thơm mát tự nhiên hơn và có hơi hướng vị cam quýt.

Tác dụng phụ và rủi ro

Một tác dụng phụ phổ biến của trà bạc hà mèo là gây buồn ngủ nhẹ. Bên cạnh đó, vì trà bạc hà có tác dụng lợi tiểu nên có thể gây ra việc đi tiểu đêm và ra nhiều mồ hôi, từ đó dẫn tới mất ngủ, khó ngủ. Vì vậy, bạn chỉ nên uống chúng vào buổi tối, trước khi đi ngủ ít nhất 2 tiếng.

Trà bạc hà mèo có thể gây đau đầu và rối loạn tiêu hóa ở một số người. Nếu bạn gặp phải triệu chứng này, hãy dừng uống trà bạc hà mèo ngay.

Không nên cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai uống trà bạc hà mèo. Bà bầu uống trà bạc hà mèo có thể gây co thắt tử cung, dẫn đến chuyển dạ sớm. Phụ nữ bị viêm vùng chậu hoặc kinh nguyệt kéo dài cũng không nên uống loại trà này.

Ngừng uống trà bạc hà mèo trong vài tuần trước khi phẫu thuật, vì nó sẽ gây cản trở cho việc gây tê và gây mê.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất