Củ nghệ vàng đẩy lùi Alzheimer?

Trong tương lai, các nhà khoa học có thể phát minh ra thuốc chữa Alzheimer từ nghệ vàng?

Steve Jobs có thể vẫn sống nếu... ăn nghệ!

Củ nghệ chống ôxy hóa

Nghệ thuật bình tâm từ củ nghệ

5 cách sống chung với bệnh Alzheimer

Mất trí nhớ, sa sút trí tuệ, Alzheimer từ lâu vẫn là nỗi ám ảnh của nhân loại bởi nguyên nhân gây ra các tình trạng này vẫn còn là một ẩn số. Bởi chưa tìm được nguyên nhân, việc nghiên cứu về phương pháp phòng ngừa và điều trị luôn được các nhà khoa học quan tâm.

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Leicester đã tập trung vào cơ chế tự “sửa chữa” của não bộ người trưởng thành. Họ thấy rằng hợp chất ar - turmerone được chiết xuất từ nghệ vàng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tự sửa chữa này. Ar - turmerone có khả năng thúc đẩy các tế bào gốc thần kinh nội sinh biệt hoá thành các tế bào thần kinh nhằm bù đắp các tổn thương ở não, đặc biệt là tổn thương do bệnh Alzheimer.

Để kiểm tra tác dụng của ar - turmerone đối với quá trình này, nhóm nghiên cứu đã ghi lại những hình ảnh phục hồi của não chuột sau khi được tiêm ar - turmerone. Họ phát hiện quá trình tế bào gốc não phân chia nhanh hơn đến 80% ở những con chuột được tiêm so với những con không được tiêm. Hơn nữa, quá trình này không hề ảnh hưởng đến các tế bào đang bị tổn thương khác.

Củ nghệ có rất nhiều công dụng đang chờ được khám phá

Tác giả nghiên cứu, TS. Adele Rueger, cho biết: “Tinh chất nghệ vàng chứa các ar - turmerone làm tăng tốc sự biệt hoá tế bào thần kinh, giúp chúng tôi đặt một bước chân gần hơn đến mục tiêu loại bỏ căn bệnh Alzheimer”.

Bên cạnh ar - turmerone, nghệ vàng được biết đến nhiều hơn với hợp chất curcumin. Curcumin có thể ngăn chăn quá trình hoạt hoá các tế bào thần kinh đệm (microglial), ngăn chặn các tế bào này gây viêm thần kinh hoặc một số chứng rối loạn thần kinh nhất định. Các nghiên cứu còn cho thấy tiểu phân Nano Curcumin được chế tạo bằng công nghệ nano có kích thước siêu nhỏ (dưới 100nm) có thể xâm nhập tốt vào tế bào và độ hấp thu có thể lên tới 90 - 95%.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Stem Cell Research & Therapy.

Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất