Khoai lang có thể giúp ích cho bệnh nhân đái tháo đường

Khoai lang là một loại thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường

9 thói quen xấu ảnh hưởng tới việc kiểm soát đái tháo đường type 2

Người bệnh đái tháo đường type 2 có nên uống nước ép trái cây?

7 công dụng bất ngờ của lá xoài cho người bệnh đái tháo đường

Chỉ số HbA1c là gì và bảng quy đổi các chỉ số đường huyết?

Người bệnh đái tháo đường luôn cần kiểm soát chặt chẽ đường huyết của mình. Điều này đồng nghĩa với việc họ cần tránh các thức ăn có chứa đường và hàm lượng carbohydrate cao. Chúng có thể khiến đường huyết tăng cao khó kiểm soát. Tuy nhiên, nếu ăn ở mức vừa phải, các thực phẩm giàu carbohydrate như khoai lang lại có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh đái tháo đường.

Thông thường, một củ khoai lang nướng có thể chứa 180 calorie, 41gr carbohydrate, 4gr protein, 6,6gr chất xơ, 16gr đường, vitamin C (65% lượng khuyến cáo hàng ngày), vitamin A (769% lượng khuyến cáo hàng ngày) và sắt (8% lượng khuyến cáo hàng ngày).

Dưới đây là những lý do tại sao khoai lang có thể giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường và cải thiện sức khỏe tổng thể cho bạn:

Giúp hạ lượng đường huyết

Ngoài khoai lang, có một số thảo dược khác cũng có khả năng giảm kháng insulin, tiêu biểu như lá xoài, quế chi, mướp đắng…

Theo một nghiên cứu năm 2006, khoai lang có thể giúp ổn định đường huyết bằng cách cải thiện tình trạng kháng insulin. Điều này là do adiponectin trong khoai lang có khả năng tăng sự nhạy cảm với insulin, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất cho người bệnh đái tháo đường.

Hàm lượng chất xơ trong khoai lang cũng giúp điều chỉnh đường huyết tốt hơn. Chất xơ giúp làm chậm sự hấp thụ đường, do đó giúp hạ đường huyết một cách tự nhiên.

Ngăn ngừa biến chứng mắt do đái tháo đường

Nhiều người bệnh đái tháo đường thường bị suy giảm thị lực do đường huyết tăng cao. Cụ thể, đường huyết cao có thể gây tổn thương các mạch máu trong mắt, dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí là mù lòa.

Ăn khoai lang giúp bảo vệ đôi mắt cho người bệnh đái tháo đường

Ăn khoai lang mỗi ngày có thể giúp bảo vệ đôi mắt cho người bệnh đái tháo đường. Tất cả là nhờ hàm lượng vitamin A cao trong khoai lang (cao gấp 7 lần lượng vitamin A bạn cần hàng ngày).

Tăng cường hệ miễn dịch

Do đường huyết tăng cao có thể gây suy yếu hệ miễn dịch, người bệnh đái tháo đường sẽ có nguy cơ cao mắc nhiều các bệnh cảm lạnh, cảm cúm thông thường. Tin vui là khoai lang chứa rất nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch một cách tự nhiên.

Ngăn ngừa tăng cân

Theo Tạp chí Open Nutrition, ăn khoai lang có thể giúp giữ chỉ số đường huyết và lượng calorie luôn ở mức thấp. Khoai lang chứa ít calorie và chất xơ, giúp cơ thể cảm thấy no lâu, từ đó hạn chế nhu cầu ăn vặt và hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

Người bệnh đái tháo đường cần kiểm soát cân nặng của họ vì tăng cân sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng đái tháo đường.

Giảm nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch

Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở độ tuổi trẻ hơn nhiều so với những người không mắc bệnh. May mắn là khoai lang có chứa nhiều kali, có thể giúp ổn định huyết áp, từ đó giảm nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch.

Hàm lượng chất xơ trong khoai lang cũng có thể giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể ăn sữa chua, cà chua, chuối… giàu kali để phòng ngừa biến chứng tim mạch.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

9 thói quen xấu ảnh hưởng tới việc kiểm soát đái tháo đường type 2 - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất