Cảnh báo: TPCN giảm cân gây suy thận

Hai sản phẩm TPCN giảm cân có chứa chất cấm

Tử vong vì dùng TPCN giảm cân quá liều

Kê đơn TPCN: Thế nào cho đúng?

Có nên dùng TPCN thay thuốc suy tim?

TPCN cho mùa đông thêm ấm áp

Không được kê TPCN vào trong đơn thuốc

Theo Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA), một thiếu nữ đã gặp triệu chứng ảo giác sau hơn 30 ngày giảm cân bằng TPCN có tên “Nutri Drops Grapefriut Diet”. Dù sản phẩm được dán nhãn “thành phần tự nhiên”,  các chuyên gia HSA đã tìm thấy một thành phần hóa học có dược tính mạnh không được khai báo là sibutramine.

Sibutramine đã bị cấm ở Singapore từ năm 2010 do ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim mạch và hệ tuần hoàn. Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo, sibutramine có thể gây huyết áp cao và đau tim. Ngoài ra, sản phẩm này còn chứa phenolphthalein - chất  có thể gây phát ban, đau bụng, đau nhức xương, khó khăn trong các rối loạn hô hấp và bệnh thận.

TPCN Nutri Drops Grapefriut Diet (Ảnh HSA)

Trong khi đó,  một người đàn ông 20 tuổi đã bị suy thận cấp sau khi dùng TPCN “Nutrex Research Adipodex”. Theo HSA, sản phẩm này có chứa thành phần yohimbine – một dược chất mạnh không được phép có trong bất kỳ sản phẩm TPCN nào và chỉ được sử dụng dưới sự giám sát y tế chặt chẽ.

HAS khuyến cáo người dùng nên ngừng ngay việc sử dụng 2 loại sản phẩm này và đi khám nếu có các biểu hiện bất thường. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng cảnh báo người tiêu dùng phải cảnh giác với thực phẩm chức năng được bán online, đặc biệt là các sản phẩm giảm cân với những quảng cáo phóng đại như “có tác dụng giảm cân nhanh chóng”.

TPCN Nutrex Research Adipodex (Ảnh HSA)

HSA cho biết họ sẽ có những hành động quyết liệt đối với những cơ sở sản xuất và phân phối các sản phẩm có chứa thành phần cấm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Những cơ sở vi phạm có thể bị phạt phạt lên đến $ 10 000 (khoảng 220 triệu đồng) và bị bỏ tù 2 năm.

Độc tố chết người của yohimbe

Suốt nhiều thế kỷ qua, vỏ cây yohimbe đã được sử dụng tại một số quốc gia thuộc khu vực Tây châu Phi nhằm tăng cường chức năng tình dục. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu mới, yohimbe chứa khoảng 6% chất indole alkaloids, chất màu và tannins. Trong đó, alkaloids có tác dụng kích thích não khi dùng ở liều lượng thích hợp và nó có thể gây ngộ độc nghiêm trọng nếu sử dụng ở liều lượng cao.
FDA cũng cảnh báo yohimbe chứa quá nhiều các tác dụng phụ, đã có một vài trường hợp bị co giật và suy thận sau khi sử dụng Yohimbe.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm