Tử vong vì dùng TPCN giảm cân quá liều

Raspberry ketonhợp chất hóa học có trong quả mâm xôi, tác dụng chưa được kiểm chứng

“Hoang mang” trước TPCN giảm cân

Giảm cân truyền miệng: Xem chừng nhập viện!

Giảm cân như... tân hoa hậu

Giảm cân và giữ ấm mùa đông với 500 đồng!

Cảnh báo cà phê giảm cân có thành phần gây hại

Caffeine gây ngừng tim

Gia đình cho biết, vào tháng 2/2013, Reynolds đã mua một sản phẩm TPCN hiệu Forza raspberry ketone trên trang amazon.com với giá 38USD (hơn 800.000 đồng) về để giảm béo. Sau khi uống 2 viên, cô đã có dấu hiệu tim đập nhanh, mặc dù đã dùng đúng theo liều lượng chỉ định.

Reynolds không dùng sản phẩm này nữa cho đến khi chia tay vị hôn phu, cô đã uống một số lượng lớn viên giảm cân. Theo các bác sỹ, cô đã nuốt vào cơ thể lượng caffeine tương đương với uống một lúc 225 lon nước tăng lực Red Bull.

Thực phẩm chức năng giảm cân Forza raspberry ketone

Khi gia đình phát hiện ra, cô đang bị một cơn động kinh trong phòng ngủ. Mặc dù các bác sỹ đã cố gắng phục hồi chức năng tim cho Reynolds đến 40 lần nhưng cô vẫn không qua khỏi và tử vong sau đó.

"Nhiều sản phẩm giảm cân có nồng độ caffeine lên đến 250mg mỗi viên, tương đương với liều lượng trong hơn 4 lon Red Bull hoặc 7 lon Coca Cola”, các bác sỹ cho biết, “nguyên nhân dẫn đến cái chết của Reynolds là do nồng độ caffeine trong máu ở phạm vi nguy hiểm và gây tử vong”.

Cara Reynolds (Ảnh: Daily mail)

Ngay sau cái chết của Reynolds, một bản báo cáo đã được gửi đến Tạp chí Y khoa Anh nhấn mạnh sự nguy hiểm của các loại TPCN giảm cân chưa được kiểm chứng và liều lượng caffeine trong các sản phẩm này có thể gây ra ngừng tim, đe dọa tính mạng người tiêu dùng.

Chiến dịch “tẩy chay” Forza raspberry ketone

Quá đau buồn trước cái chết của con gái, cha mẹ Reynolds đã phát động một chiến dịch tẩy chay sản phẩm này khỏi các kệ hàng ở Anh và Hà Lan. “Nếu các viên giảm cân không dễ mua, Cara có thể vẫn còn ở đây”, cha của cô cho biết, “Các sản phẩm này phải bị cấm bán tại các cửa hàng”.

Cha của Cara Reynolds (Ảnh: Daily mail)

Theo báo cáo gửi đến Tạp chí Y khoa Anh, "raspberry keton" là hợp chất hóa học có trong quả mâm xôi, mặc dù chưa được kiểm chứng, chúng được quảng cáo là có thể đốt cháy chất béo và giảm cân hiệu quả.

Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Châu Âu phân loại raspberry keton là hợp chất chưa được thử nghiệm và hạn chế bán ở Châu Âu, ngoại trừ sử dụng làm hương liệu hoặc chiết xuất bằng nước.

“Sản phẩm của Forza đáp ứng tiêu chuẩn về sức khỏe và hướng dẫn sử dụng an toàn cũng đã được ghi rất rõ trên bao bì”, đại diện hãng Forza cho biết, “việc sử dụng sai có thể đã gây ra cái chết của Reynolds”.

Các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Trước đó, vào hồi tháng 9, Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) cũng cảnh báo 3 loại TPCN giảm cân nguy hiểm bao gồm: LX1, Mezo và Best Line Suplemento Alimenticio. Các sản phẩm này được gắn nhãn mác "thảo dược" hoặc "hoàn toàn tự nhiên", nhưng thực chất lại chứa thành phần dược phẩm có thể làm tăng huyết áp và dẫn đến các vấn đề tim mạch, từ khó thở đến nhồi máu cơ tim...
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng