Thiên môn chùm - cây quý trời cho giải quyết các bệnh phụ nữ

Thiên môn chùm (shatavari) có nhiều lợi ích cho phụ nữ

Shatavari (thiên môn chùm) - Thảo dược đặc trị ít sữa, mất sữa mẹ

Thiên môn chùm – thảo dược quý cho phụ nữ đang cố thụ thai

Sử dụng thảo dược trị bệnh thế nào cho an toàn?

Sai lầm thường gặp khi uống trà thảo dược

Thiên môn chùm (shatavari) được trồng phổ biến ở Nepal, đảo Java (Indonesia), Australia, Sri Lanka, Ấn Độ và Hymalaya. Tại Ấn Độ, nó được tìm thấy ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trong dãy Himalaya ở độ cao 1.000 - 1.500m

Thiên môn chùm là thảo dược được sử dụng nhiều trong hệ thống y học Ayurveda của Ấn Độ, đặc biệt là cho phụ nữ.

Dưới đây là một số lợi ích thiên môn chùm đã được hệ thống y học Ayurveda công nhận:

Kích thích tình dục

Thiên môn chùm giúp cân bằng hormone trong cơ thể để giúp kích thích ham muốn tình dục của nữ giới.

Cân bằng nội tiết

Thiên môn chùm có chứa sapopin hỗ trợ sự cân bằng và chức năng của các hormone nữ (estrogen và progesterone). Nó cũng điều chỉnh toàn bộ hệ thống nội tiết, bao gồm cả sản xuất cortisol - hormone gây stress.

Cân bằng đường huyết

Thiên môn chùm có thể hỗ trợ và thậm chí đảo ngược các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). PCOS ảnh hưởng tới 5 - 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và có tương quan mạnh mẽ với vấn đề kháng insulin. Trong nhiều nghiên cứu, thiên môn chùm đã được chứng minh là không chỉ ức chế sự tiêu hóa, hấp thu carbohydrate mà còn tăng cường sản xuất và bài tiết insulin, làm cho nó trở thành một loại thảo dược chống đái tháo đường mạnh mẽ và hỗ trợ cân bằng đường huyết hiệu quả.

Cải thiện tâm trạng

Cùng với vai trò hỗ trợ tốt chức năng tuyến thượng thận và tuyến giáp, thiên môn chùm có thể hữu ích trong việc duy trì sự cân bằng thể chất trong thời kỳ bạn bị stress. Nó điều chỉnh mức cortisol và thường được kê đơn cho bệnh nhân bị mệt mỏi mạn tính trong hệ thống y học Ayurvedic. Nó cũng có thể làm giảm sự thay đổi tâm trạng và các triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS) có thể xảy ra do dao động hormone.

Tăng cường trí não

Thiên môn chùm giúp tăng cường trí nhớ ở cả hai giới và làm chậm thoái hóa tế bào thần kinh. Bởi lẽ, thiên môn chùm ức chế các cortisol liên quan đến căng thẳng, làm giảm các stress gây tổn hại cho não và ngăn ngừa mất trí nhớ.

Hỗ trợ trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, sinh đẻ và mãn kinh

Trong hệ thống y học Ayurvedic, thiên môn chùm được sử dụng trong các giai đoạn khác nhau của người phụ nữ, từ giai đoạn dậy thì đến mãn kinh. Thảo dược này khuyến khích sự phát triển lành mạnh của nang trứng và điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt bằng cách kiểm soát lượng máu đã mất. Nó cũng có thể làm tăng khả năng sinh sản (thể hiện ở bệnh nhân PCOS) và hỗ trợ sản xuất nhiều sữa mẹ ở phụ nữ đang cho con bú.

Thiên môn chùm thể được tìm thấy dưới dạng thực phẩm chức nang (dạng bột, viên nang, chiết xuất lỏng hoặc trà). Phải uống bổ sung thiên môn chùm ít nhất 2 tuần mới thấy được hiệu quả bước đầu. Tốt nhất, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng loại thảo dược này.

Biết Tuốt H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất