TPCN: Có an toàn cho người dùng?

TPCN có nguyên liệu từ thiên nhiên an toàn cho sức khỏe

Tại sao nhiều người còn “e dè” với TPCN?

Không được kê TPCN vào trong đơn thuốc

Cảnh báo không mua thực phẩm chức năng VH-Nanocurcumin

Mùa đông nên cho trẻ dùng TPCN nào?

Tuy nhiên, do người dùng chưa được tiếp cận thông tin một cách đầy đủ cũng như bị ảnh hưởng từ một số TPCN là hàng giả, hàng kém chất lượng nên mới nảy sinh tâm lý hoang mang với loại “vaccine phòng bệnh mạn tính không lây” này.

Được làm từ 100% nguyên liệu thiên nhiên

Các chuyên gia sức khỏe đã nêu rõ, sử dụng TPCN an toàn vì những chất và những nguyên liệu để sản xuất ra TPCN hoàn toàn có nguồn gốc từ tự nhiên và đã được chứng minh là an toàn cho người sử dụng. Chính vì vậy, TPCN gần như không gây ra những phản ứng hóa học có hại cho cơ thể, đặc biệt là dị ứng hay shock phản vệ (như với thuốc).

GS.TS Nguyễn Thị Dụ - Nguyên Giám đốc Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) khẳng định: "TPCN là dạng thực phẩm được chiết xuất từ các loại thảo mộc, các thành phần quý từ động vật và đã được loại bỏ bớt thành phần không có lợi, bổ sung thêm những thành phần có lợi để phục vụ nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh cho con người”.

Trong sản xuất TPCN, nhà sản xuất dựa vào công dụng của nguyên liệu tự nhiên, từ đó, kết hợp chúng một cách khoa học, loại bỏ tạp chất để mang đến những  sản phẩm TPCN đạt tiêu chuẩn về công dụng, thành phần, liều lượng. Thêm vào đó, quy định thực hành tốt nuôi trồng dược liệu (GACP) đang ngày càng được áp dụng rộng rãi, đảm bảo an toàn, chất lượng cho TPCN từ khâu nguyên liệu thô.

TPCN tận dụng công hiệu của các nguyên liệu thiên nhiên

Tuy nhiên, cũng giống như khi bổ sung thực phẩm hàng ngày, những chất có trong nguyên liệu tự nhiên dùng để làm cho TPCN có thể không thích hợp khi cơ thể con người đang ở trong trạng thái đặc biệt như có bệnh lý phức tạp, phụ nữ đang mang thai, người đang sử dụng nhiều thuốc khác…

Chính vì vậy, để sử dụng TPCN khoa học, không cần lo gây hại cho cơ thể, người dùng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. Ngoài ra, cần chú ý tìm mua sản phẩm ở những cơ sở uy tín, tìm hiểu kỹ lưỡng công dụng, thành phần, đối tượng được dùng loại TPCN đó trước khi sử dụng.

Tham khảo ý kiến của người có chuyên môn trước khi sử dụng TPCN

Tại sao có thông tin “trái chiều” về TPCN

Gần đây, có một số thông tin từ người tiêu dùng cho rằng TPCN gây ra các biểu hiện xấu như: Thần kinh thể nhược, nhịp xoang nhanh, tăng cân, buồn ngủ... Đó là các sản phẩm TPCN bổ sung vitamin C, calci và magne, bổ sung chất xơ hay thực phẩm chức năng hỗ trợ gan... Nói về vấn đề này, PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam (VAFF) khẳng định: Đây là kết luận thiếu cơ sở khoa học và không có nghiên cứu nào chỉ ra mối liên hệ giữa việc bổ sung các thành phần này với các biểu hiện cơ thể nêu trên.

TPCN là hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng

Ví dụ, vitamin C là một vitamin tan trong nước, nó cần bổ sung hàng ngày và lượng dư thừa sẽ đào thải qua nước tiểu, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy, để xác định rõ ràng, cần thực hiện một nghiên cứu dịch tễ học về vấn đề trên.

Theo Dược sỹ Chuyên khoa II Bùi Văn Uy, nguyên nhân dẫn đến những biểu hiện như mệt mỏi, tim đập nhanh,... mà người dùng phản ảnh còn có thể là do người dùng chưa chọn đúng loại TPCN phù hợp với cơ thể và sử dụng không đúng liều lượng. Còn về bản chất, TPCN không độc và an toàn với người sử dụng.

Theo Dược sỹ Chuyên khoa II Bùi Văn Uy, người dùng nên tìm hiểu kỹ thành phần, tính năng của TPCN có phù hợp với việc hỗ trợ chữa bệnh cho mình không, không nên dùng theo quảng cáo hay theo lời khen của người khác vì nhu cầu và thể trạng của mỗi người là khác nhau.
Hoàng Thanh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng