TPCN có thay thế được bữa ăn hàng ngày?

Lạm dụng thực phẩm chức năng mang lại nhiều thiệt hại hơn là lợi ích

Uống protein và vitamin có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản không?

TPCN phòng... biến đổi khí hậu

Chóng tàn đời vì lạm dụng TPCN khi tập thể hình

Xây dựng bản đồ công nghệ TPCN: Việc cần làm ngay

Chuyên gia dinh dưỡng Anne Harguth tại Hệ thống Y tế Mayo Clinic chia sẻ, bà thường xuyên được hỏi rằng có nên bổ sung vitamin hay sử dụng loại thực phẩm chức năng nào không. Và câu trả lời trung thực là: "Nó còn tùy thuộc vào chế độ ăn hàng ngày của mỗi người".

Trong Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ, mỗi người nên đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể chủ yếu thông qua chế độ ăn uống. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, TPCN là cách tốt nhất và nhanh nhất để bù đắp các chất dinh dưỡng bị thiếu hụt. Vì vậy, chuyên gia Harguth cảnh báo, điều quan trọng là phải hiểu được tác động chính xác của các loại TPCN đối với cơ thể trước khi sử dụng.

Phải hiểu rằng, TPCN không thể thay thế bữa ăn hàng ngày. Ví dụ, các loại rau củ quả mang nhiều chất dinh dưỡng khác nhau cung cấp các lợi ích sức khỏe cho cơ thể. Vì vậy, tùy thuộc vào chế độ ăn uống và trạng thái sức khoẻ hiện tại, đôi khi, việc bỏ quá nhiều tiền cho các sản phẩm TPCN thực sự không cần thiết.

Dưới đây, Mayo Clinic đã đưa ra ba lợi thế của thực phẩm so với TPCN:

Dinh dưỡng hơn: Mỗi loại thực phẩm không chỉ chứa một mà là một loạt các vi chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Một quả cam vừa cung cấp vitamin C, beta carotene, calci vừa cung cấp hàng loạt các chất dinh dưỡng khác. Các hợp chất này kết hợp cùng nhau để tạo ra nhiều hiệu ứng có lợi cho sức khoẻ.

Nhiều chất xơ: Các loại thực phẩm, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các loại đậu đều cung cấp rất nhiều chất xơ. Chất xơ là một phần tối quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh, có thể giúp bạn phòng chống một số bệnh, như: Đái tháo đường type  2, bệnh tim, rối loạn tiêu hoá...

Chất bảo vệ: Thực phẩm nói chung, nhất là các loại rau củ quả có chứa các hoá chất tự nhiên gọi là dưỡng chất thực vật phytochemicals có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư, bệnh tim mạch, đái tháo đường và tăng huyết áp. Nó cũng là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa - những chất làm chậm quá trình oxy hóa, một quá trình tự nhiên dẫn đến tổn thương tế bào và các mô.

Bổ sung vitamin và khoáng chất được khuyến khích cho một số người có đặc điểm nhất định như sau:

- Tiêu thụ ít hơn 1.600 calorie/ngày.

- Ăn chay trường, không tiêu thụ các sản phẩm từ động vật.

- Ăn ít hơn 3 bữa cá mỗi tuần. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng viên dầu cá.

- Những người thiếu máu nặng hoặc nữ giới bị mất máu trong thời kỳ kinh nguyệt.

- Có bệnh lý ảnh hưởng đến việc hấp thụ hoặc sử dụng các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như: Tiêu chảy mạn tính, dị ứng thực phẩm, không dung nạp thức ăn hay bệnh về gan, bệnh túi mật, ruột hoặc tụy...

- Bị phẫu thuật đường tiêu hóa khiến không thể tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng đúng cách.

"Nói tóm lại, nếu bạn là một người khỏe mạnh thì với một chế độ ăn uống cân bằng, nhiều rau củ quả và các sản phẩm sữa (đã tách béo), ngũ cốc, các loại đậu, thịt nạc, cá... thì bạn không nhất thiết phải bổ sung quá nhiều TPCN", chuyên gia Harguth khẳng định "Trong trường hợp bạn muốn sử dụng TPCN để nâng cao sức khoẻ, hỗ trợ và điều trị bệnh nào đó, hãy tư vấn chuyên gia, bác sỹ để lựa chọn được những sản phẩm tốt, có hiệu quả".

Biết Tuốt H+ (Theo ABQ)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng