3 thực phẩm tưởng lành mạnh lại gây viêm trong cơ thể

Bạn có tin rằng các loại sữa thực vật có thể gây viêm trong cơ thể?

Thuốc lá điện tử có thể "tàn phá" hệ miễn dịch và gây viêm phổi?

6 điều bạn chưa biết về bệnh viêm khớp

Nguyên nhân nào gây viêm, nhiệt lưỡi?

Thuốc điều trị trào ngược acid dạ dày có thể gây viêm phổi

Những thực phẩm được cho là “lành mạnh” dưới đây vẫn có thể gây ra các phản ứng viêm nhẹ trong cơ thể. Tiêu thụ quá nhiều các thực phẩm gây viêm này có thể gây hội chứng rò rỉ ruột, đau đầu, đau xương khớp, tiêu hóa kém, mệt mỏi, khó tập trung…

Các loại sữa thực vật

Nhiều người có nhu cầu uống sữa thực vật thay vì uống và sử dụng các sản phẩm từ sữa động vật. Cụ thể, các loại sữa hạnh nhân, sữa yến mạch… thường được rất nhiều người không dung nạp lactose, người ăn chay yêu thích và tin dùng.

Các loại sữa thực vật chứa nhiều chất nhũ hóa có thể gây viêm

Tuy nhiên, những loại sữa thực vật có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm đường tiêu hóa. Bản thân các loại sữa này không phải là vấn đề, mà nguyên nhân chính là các chất nhũ hoá trong sản phẩm.

Các chất nhũ hóa như polysorbate 80 và carboxymethyl cellulose (CMC) được biết đến với khả năng làm tăng tình trạng viêm trong toàn bộ đường tiêu hóa. Điều này có nghĩa là chúng có thể gây tổn thương đường ruột, hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng… đồng thời ảnh hưởng xấu tới hoạt động của não bộ.

Để phòng ngừa tình trạng viêm trong cơ thể, bạn nên tự làm các loại sữa thực vật ở nhà để tránh các chất nhũ hóa nguy hiểm.

Quả chà là

Nhiều người thích dùng quả chà là để tạo vị ngọt tự nhiên, thay thế cho đường tinh luyện. Tuy nhiên, mỗi quả chà là cũng đã chứa khoảng 25gr đường. Do đó, ăn quá nhiều chà là có thể khiến nồng độ insulin tăng vọt, dẫn đến các phản ứng viêm trong cơ thể và gây thay đổi tâm trạng, khó suy nghĩ, hay cảm thấy mệt mỏi…

Dù quả chà là cũng có hàm lượng dưỡng chất nhất định, chúng vẫn là một thực phẩm nhiều đường. Tốt hơn hết, bạn nên tránh tiêu thụ chúng quá mức.

Dầu hạt nho

Nhiều người cho rằng dầu hạt nho là một lựa chọn lành mạnh hơn các loại dầu thực vật tinh chế. Tuy nhiên, với tỷ lệ acid béo omega-6 và acid béo omega-3 chênh lệch khá cao (dầu hạt nho chủ yếu là acid béo omega-6 không bão hòa đa), chúng vẫn có thể gây viêm trong cơ thể.

Dù acid béo omega-6 cũng có vai trò quan trọng trong cơ thể, ăn quá nhiều acid béo omega-6, ít omega-3 có thể thúc đẩy giải phóng các chất gây viêm trong cơ thể. Tốt hơn hết, bạn nên chuyển sang dùng dầu olive, dầu quả bơ hoặc dầu dừa. Các loại dầu này có nhiều acid béo omega-3 lành mạnh, giúp giữ tỷ lệ omega-6/omega-3 ở mức lành mạnh (tỷ lệ 2:1).

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng