Thuốc lá điện tử có thể "tàn phá" hệ miễn dịch và gây viêm phổi?

Hút thuốc lá điện tử có hại nhiều hơn so với những gì chúng ta vẫn nghĩ

Dùng thuốc lá điện tử để cai nghiện: Hại đủ đường!

Hút thuốc lá điện tử nguy hiểm chẳng kém gì hút thuốc lá bình thường

Thuốc lá điện tử gây hại cho tim chẳng kém gì thuốc lá thật!

Sự thật về thuốc lá điện tử

Lời cảnh báo mới của các nhà nghiên cứu tại Anh đã đi ngược lại quan niệm mà nhiều người vẫn hằng tin tưởng rằng thuốc lá điện tử an toàn và có thể là biện pháp thay thế thuốc lá thông thường.

Theo đó, giáo sư David Thickett từ Đại học Birmingham (Anh) đã tiến hành một nghiên cứu nhỏ mô phỏng quá trình bốc hơi của thuốc lá điện tử trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu tác động đối với các mẫu mô phổi của 8 người không hút thuốc. Kết quả cho thấy, những hóa chất đi vào cơ thể từ thuốc lá điện tử (e-cigarettes) đủ làm hỏng các tế bào miễn dịch, ngăn chúng loại bỏ các vi khuẩn có hại, từ đó dẫn đến các bệnh phổi nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, khói của thuốc lá điện tử cũng có tác động tương tự tới phổi như những người hút thuốc lá thông thường và những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và cần có các nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ về tác động lâu dài đối với sức khỏe.

Nghiên cứu này đưa ra cũng phản bác lại báo cáo mới nhất về thuốc lá điện tử của Tổ chức Y tế Công cộng Anh. Tổ chức này đã đưa ra "rất nhiều bằng chứng" cho thấy loại thuốc lá này an toàn hơn nhiều thuốc lá thông thường và "không ảnh hưởng đáng kể đến những người xung quanh".

Giáo sư David Thickett - Chuyên khoa y học hô hấp, thuộc Bệnh viện Nữ hoàng Elizabeth, Đại học Brimingham (Anh) cho biết, dù thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá truyền thống, nhưng nó vẫn có tác hại về lâu dài.

“Thuốc lá điện tử an toàn hơn xét về nguy cơ gây ung thư, nhưng nếu bạn hút thuốc lá điện tử 20 hay 30 năm, nó có thể gây ra COPD - bệnh nghẽn đường hô hấp mạn tính. Tôi không chắc thuốc lá điện tử có hại hơn thuốc lá thông thường hay không nhưng chúng ta vẫn cần thận trọng”, giáo sư David Thickett nói.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên phiên bản trực tuyến của Tạp chí Thorax.

Nguyên Hương H+ (Theo Reuter/BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn