5 dưỡng chất tự nhiên giúp giảm triệu chứng của buồng trứng đa nang

Người bị buồng trứng đa nang nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp

4 lưu ý khi giảm cân dành cho chị em mắc buồng trứng đa nang

5 loại trà thảo mộc tốt cho chị em bị PCOS

Dấu hiệu nhận biết hội chứng buồng trứng đa nang

5 thực phẩm giúp kiểm soát hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một bệnh lý do sự mất cân bằng của các hormone sinh sản. Điều này gây ra một loạt các triệu chứng như mụn trứng cá, kinh nguyệt không đều, thừa cân béo phì, lông mọc nhiều, rụng tóc, hiếm muộn...

Để giảm các triệu chứng của buồng trứng đa nang, nhiều người hướng đến cải thiện hai nhân tố chính của PCOS:

- Kháng insulin (hormone điều chỉnh lượng đường trong máu): Đây là tình trạng cơ thể không phản ứng như bình thường với insulin, có thể gây ra các triệu chứng điển hình như tăng cân và rậm lông.

- Thừa androgen (hormone nội tiết tố nam): Ở người bị buồng trứng đa nang thường sản sinh lượng androgen cao bất thường, gây ra các triệu chứng như mụn trứng cá và rụng tóc.

Dưới đây là 5 dưỡng chất từ thực phẩm giúp giảm các triệu chứng buồng trứng đa nang:

Vitamin D

Người bệnh PCOS nên chú ý bổ sung vitamin D vào chế độ ăn

Người bệnh PCOS nên chú ý bổ sung vitamin D vào chế độ ăn

Vitamin D đóng vai trò trong quá trình chuyển hóa glucose - quá trình phân hủy carbohydrate thành đường đơn để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Vì vitamin D hỗ trợ quá trình điều chỉnh lượng đường của cơ thể bạn nên cũng có thể cải thiện tình trạng kháng insulin ở những người bị buồng trứng đa nang.

Những thực phẩm giàu vitamin D như: Trứng gà, dầu gan cá, các loại cá béo (cá ngừ, cà hồi, cá thu), cá mòi ngâm dầu đóng hộp, sữa bò, sữa đậu nành...

Ngoài ra, thỉnh thoảng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng 15 phút vào sáng sớm cũng là cách để bổ sung vitamin D.

Acid béo omega-3

Acid béo omega-3 là một loại chất béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất, có đặc tính chống viêm, ngăn ngừa và cải thiện kháng insulin và dư thừa androgen ở người bị buồng trứng đa nang.

Acid béo omega-3 được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như: Các loại cá béo (cá ngừ, cà hồi, cá mòi), dầu đậu nành, dầu hạt cải, quả óc chó, hạt chia và hạt lanh. Ngoài ra, để hấp thụ omega-3 tốt, bạn nên hạn chế thịt đỏ và thịt gia cầm.

Kẽm

Động vật có vỏ như hàu, cua, sò, hến. là loại thực phẩm nhiều kẽm và ít calo

Động vật có vỏ như hàu, cua, sò, hến. là loại thực phẩm nhiều kẽm và ít calo

Kẽm có vai trò quan trọng đối với tăng đề kháng và sự trao đổi chất. Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung 50mg kẽm hàng ngày trong 8 tuần có thể làm giảm một số triệu chứng của buồng trứng đa nang, điển hình là giảm rụng tóc và rậm lông.

Bạn có thể bổ sung kẽm vào chế độ ăn của mình với các thực phẩm như hàu, cua, tôm hùm, đậu, các loại hạt.

Myo-inositol

Inositol là vitamin B8, có 9 đồng phần, trong đó myo-inositol là đồng phân có thể cải thiện triệu chứng của buồng trứng đa nang. Myo-inositol là một loại đường carbocyclic có tác dụng điều chỉnh một số hormone, cải thiện độ nhạy insulin, do đó nó có thể có lợi cho những người bị PCOS có kháng insulin. Ngoài ra, myo-inositol cũng có thể giúp giảm nồng độ androgen.

Các thực phẩm giúp bổ sung myo-inositol như các loại hạt, đậu, đậu lăng, trái cây họ cam, gạo nâu.

Carnitine

Carnitine là chất do cơ thể sản xuất tự nhiên để biến chất béo thành năng lượng, hỗ trợ quá trình chuyển hóa glucose.

Nồng độ carnitine trong máu giảm cũng có thể liên quan đến kháng insulin và cường androgen ở người bị buồng trứng đa nang nhưng không béo phì. 

Một số thực phẩm giúp tăng nồng độ carnitine trong máu như: Thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá, sữa.

LƯU Ý: Bên cạnh chế độ ăn, bạn cũng có thể nạp các dưỡng chất này dưới dạng thực phẩm bổ sung, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước để hiểu rõ rủi ro và tác dụng phụ nếu có. Đặc biệt nếu bạn đang dùng thuốc điều trị, vì chất bổ sung có thể tương tác với thuốc.

 
Nguyễn Thanh (Theo insider.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa