Hay hắt hơi, sổ mũi: Có phải bạn bị dị ứng theo mùa?

Dị ứng theo mùa có thể ảnh hưởng xấu tới chất lượng sống của bạn

Viêm mũi dị ứng mùa Xuân, cần làm gì để phòng tránh?

Dấu hiệu trẻ dị ứng động vật có vỏ

Ngửi mùi nước hoa bị đau đầu: Xử trí thế nào?

Cảnh giác với dị ứng theo mùa khi thời tiết thất thường

Nguyên nhân gây dị ứng theo mùa vào mùa Xuân

Phấn hoa trong không khí là “thủ phạm” chính gây ra tình trạng dị ứng theo mùa vào mùa Xuân. Theo đó, vào mùa Xuân, cây cối, hoa cỏ sẽ giải phóng các hạt phấn hoa nhỏ vào không khí. Những hạt phấn hoa này sau đó sẽ phát tán đi khắp nơi theo gió.

Tại sao nhiều người bị dị ứng với phấn hoa?

Khi bị dị ứng, hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng thái quá, ngay cả với một số chất vô hại. Do đó, khi phấn hoa theo không khí xâm nhập vào mũi, cơ thể sẽ coi đây là một mối nguy hiểm và tạo ra phản ứng miễn dịch. Nói cách khác, tình trạng sổ mũi, chảy nước mắt là cách hệ thống miễn dịch đang cố bảo vệ bạn.

Đường hô hấp chứa một lượng lớn các tế bào miễn dịch mast. Các tế bào này có thể giải phóng chất gây viêm histamine. Điều này tạo ra các triệu chứng dị ứng khó chịu, trong khi cơ thể cố gắng đào thải các chất gây dị ứng ra khỏi cơ thể.

Triệu chứng dị ứng theo mùa

Khi hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá với các chất gây dị ứng trong môi trường, cơ thể sẽ có các triệu chứng phổ biến sau:

Dị ứng theo mùa có thể khiến bạn bị hắt hơi, sổ mũi... rất khó chịu

Dị ứng theo mùa có thể khiến bạn bị hắt hơi, sổ mũi... rất khó chịu

- Thường hay hắt hơi.

- Nghẹt mũi.

- Sổ mũi.

- Mắt đỏ, ngứa ngáy và chảy nhiều nước mắt.

- Ngứa tai.

- Hội chứng chảy dịch mũi sau.

- Đau họng.

- Ho.

- Đau đầu.

 

Các triệu chứng dị ứng theo mùa thường tương tự như triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm. Điều khác biệt là các triệu chứng dị ứng theo mùa thường kéo dài lâu hơn so với cảm lạnh. Các triệu chứng dị ứng cũng thường diễn ra vào cùng một thời điểm hàng năm.

Trong hầu hết các trường hợp, cảm lạnh cũng thường kèm theo sốt, trong khi dị ứng thì không. Ngoài ra, người bị dị ứng cũng có thể thấy các triệu chứng đột ngột trở nên tệ hơn khi tiếp xúc với phấn hoa.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà bạn có thể chỉ bị kích ứng nhẹ, hoặc sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu. Không may là trong đa số trường hợp, các triệu chứng dị ứng đều ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống, khiến năng suất làm việc, khả năng tập trung của bạn xấu đi. Các triệu chứng dị ứng cũng có thể ảnh hưởng xấu tới tâm trạng và giấc ngủ của bạn.

Làm sao để biết chắc chắn bạn bị dị ứng theo mùa?

Nhìn chung, người bị chàm (eczema), hen suyễn, cơ địa dị ứng (thực phẩm, bụi hoặc động vật…) sẽ dễ bị dị ứng theo mùa hơn. Nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng cao hơn nếu bạn có bố hoặc mẹ bị dị ứng.

Để biết chắc chắn bạn có bị dị ứng theo mùa hay không, các bác sĩ sẽ phải thực hiện xét nghiệm dị ứng. Xét nghiệm này có thể được thực hiện bằng cách cho bạn tiếp xúc với một mẫu chất gây dị ứng, xem cơ thể có gây ra phản ứng miễn dịch hay không.

 

Trong bài viết tiếp theo, Sức khỏe+ sẽ mang tới cho bạn các cách kiểm soát triệu chứng dị ứng theo mùa. Kính mong quý độc giả đón đọc!

Vi Bùi (Theo Journal.weatherwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp