Chiến binh chống nắng bảo vệ đôi mắt mùa hè

Mùa hè là thời điểm đôi mắt dễ bị tổn thương nhất!

Dưỡng chất thực vật - "Dũng sĩ" bảo vệ sức khỏe

Bổ mắt nhờ... súp lơ

Điểm danh ký sinh trùng nguy hiểm có thể gây mù lòa

Đừng để mù lòa vì thiếu hiểu biết

Carotenoid là gì?

Thuật ngữ carotenoid dùng để chỉ một họ gồm khoảng 600 sắc tố thực vật khác nhau. Mặc dù trong thiên nhiên số lượng carotenoid nhiều như vậy nhưng số có lợi cho sức khỏe không nhiều. Chẳng hạn có khoảng 50 loại carotenoid trong các thực phẩm mà người Mỹ thường dùng, nhưng chỉ có 14 loại phát hiện thấy trong máu.

Một số carotenoid trong thực phẩm được hệ tiêu hóa chuyển hóa thành vitamin A. Beta-carotene là một loại carotenoid phổ biến nhất và đôi khi được xem như là tiền chất vitamin A. 

Carotenoid tồn tại nhiều trong các loại củ quả màu đỏ, cam vàng

Hàng loạt nghiên cứu khám phá ra rằng ăn những thực phẩm chứa nhiều carotenoid có thể giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, bệnh tim, đột quỵ, đái tháo đường type 2, đặc biệt là tăng cường sức khoẻ của mắt.

Bạn có thể bảo vệ đôi mắt của mình khỏi ánh sáng mặt trời bằng cách đeo kính râm. Bạn cũng có thể giúp bảo vệ điểm vàng trên mắt bằng cách cung cấp chất chống oxy hóa sẵn có trong cơ thể. Nhưng cách tốt nhất để làm điều này là một chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau quả cung cấp lutein và zeaxanthin.

Lutein và zeaxanthin bảo vệ mắt

Đây là hai carotenoid tự nhiên giúp chống lại các bệnh về mắt khi về già.

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân gây mù phổ biến ở người cao tuổi. Trên 65 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh này lên đến 20 - 40%. Đây là bệnh không chữa được, do đó việc phòng bệnh rất quan trọng.

Tại điểm vàng của mắt, lutein và zeaxanthin có 2 chức năng bảo vệ mắt bằng cách hấp thu ánh sáng xanh - ánh sáng có năng lượng cao nhất và có khả năng gây thương tổn cao nhất tại võng mạc. Bên cạnh đó, Lutein và Zeaxanthin còn tác dụng như chất chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do gây thương tổn điểm vàng.

Lutein và zeaxanthin giúp sáng mắt ở người lớn tuổi

Đục thủy tinh thể (bệnh cườm) cũng là một bệnh mắt phổ biến và là nguyên nhân gây mù đối với nhiều người trên khắp thế giới. Bệnh có thể điều trị bằng phẫu thuật thay thế thủy tinh thể. Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy việc ăn các thực phẩm chứa nhiều lutein và zeaxanthin có khả năng giúp giảm nguy cơ bị bệnh đục thủy tinh thể.

Lutein và zeaxanthin là thành phần chính cấu tạo nên điểm vàng của mắt giúp cho mắt nhìn vật dễ dàng và rõ nét hơn. Khi ảnh của vật đã được nhìn thấy rõ thì mắt sẽ không cần thiết phải điều tiết nhiều, do đó giúp mắt không bị mỏi và giảm thiểu nguy cơ gây tật cận thị do điều tiết quá mức trong thời gian dài. Nếu đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt, đặc biệt là các chất như lutein, zeaxanthin, vitamin A và vitamin E sẽ góp phần giảm được nguy cơ mắc cận thị.

Những thực phẩm có chứa lutein: Rau chân vịt, cải xoăn, cải bó xôi, ớt đỏ, rau bắp cải, lòng đỏ trứng gà... Thực phẩm giàu zeaxanthin là: Cam, bắp ngọt, hạt tiêu...

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy mức độ tiêu thụ 2 dưỡng chất Lutein và Zeaxanthin có trong thực phẩm ở cộng đồng là chưa đủ, chỉ vào khoảng 0,8mg/ngày, trong khi nhu cầu khuyến nghị hàng ngày theo một số nghiên cứu là khoảng 5mg đối với lutein và 1mg đối với zeaxanthin. Vì vậy, bạn có thể bổ sung lutein bằng các thực phẩm ăn sống trực tiếp hoặc là thực phẩm chức năng như: Minh Nhãn Khang, Dầu Gấc VINAGA... Để bảo vệ đôi mắt, bạn không nên hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đọc sách đúng tư thế với ánh sáng hợp lý...
Thanh Hà H+ (Theo UFL)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất