Mẹo chăm sóc mắt khỏe đẹp cho dân văn phòng

Nên đặt máy tính cách mắt từ 50 – 60cm

8 bước giúp mắt luôn sáng khi nhìn màn hình

Bảo vệ mắt từ thói quen hàng ngày

Bảo vệ mắt khi có tuổi

Kính biết chớp để bảo vệ mắt cho người dùng máy tính nhiều

 Bố trí  màn hình máy tính hợp lý

Trong quá trình làm việc, ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ từ màn hình máy tính chiếu trực tiếp tới mắt sẽ khiến mắt bạn khó chịu và căng thẳng. Bạn nên điều chỉnh độ tương phản và độ sáng trên màn hình đến một mức độ thoải mái, đảm bảo các chữ cái trên màn hình được dễ đọc hoặc đặt thêm kính lọc cho màn hình. 

Đồng thời, bạn cần giữ cho màn hình trong tầm mắt hoặc dưới tầm nhìn một chút, vị trí màn hình máy tính nên được đặt cách mắt 50 đến 60cm. Lưu ý là bạn phải lau sạch bụi từ màn hình máy tính thường xuyên nếu không lượng bụi sẽ làm giảm độ tương phản, khúc xạ và ánh sáng của màn hình.

 Điều chỉnh ánh sáng ở chỗ làm việc

Ánh sáng nơi làm việc phải nên kết hợp hài hoà giữa nguồn sáng tự nhiên và nguồn sáng nhân tạo để đôi mắt của bạn được khỏe mạnh và bảo vệ mắt tốt hơn. Ánh sáng mờ hay quá rõ, ánh sáng trắng hay ánh sáng vàng đều khiến mắt bạn phải điều tiết, sẽ tác động tiêu cực tới thị giác. Ví dụ khi làm việc trong phòng tối sẽ làm cho mắt bạn mệt mỏi vì mắt phải điều tiết theo độ sáng của màn hình và bóng tối xung quanh. 

Làm việc lâu trước màn hình máy tính khiến cho mắt dễ bị khô

Thư giãn mắt

Mắt là cơ quan hoạt động nhiều nhất với dân văn phòng, thường xuyên phải làm việc với máy tính. Nếu không biết cách thư giãn và hoạt động đúng cách, mắt sẽ sớm mắc phải một số bệnh như: Cận hoặc loạn thị, viêm màng mắt, viêm giác mạc, rối loạn tuyến lệ, nhược thị, lác mắt, viêm dây thần kinh thị giác, rối loạn điều tiết mắt.

Trong khi làm việc với máy tính dù muốn hay không, mọi người vẫn có thói quen ít chớp mắt, thường xuyên căng mắt và tập trung vào màn hình. Vì thế mà mắt nhức, mỏi và khô. Để khắc phục tình trạng này, mọi người cần tập luyện thói quen chớp mắt liên tục để điều tiết nước mắt, bôi trơn mắt. Đôi khi phải sử dụng các loại nước nhỏ mắt để hỗ trợ việc điều tiết này.

Giữ vệ sinh mắt hàng ngày

Để giữ cho đôi mắt khỏi sự viêm nhiễm gây ra bởi mồ hôi, môi trường, hóa chất hoặc vi khuẩn trong không khí, bạn nên rửa sạch các chất bụi bẩn bám trên lông mi và mi mắt mỗi khi về nhà. 

Khi dùng thuốc nhỏ mắt nên dùng đúng liều chỉ định

Có thể dùng các dung dịch nhỏ mắt đã được kiểm chứng an toàn, đồng thời giặt sạch khăn mặt để mắt không bị “tái nhiễm khuẩn” do khăn. Khi dùng thuốc nhỏ mắt, nên dùng đúng liều chỉ định nhằm tránh gây xung huyết. Không nên để mí mắt chạm vào miệng lọ để hạn chế nhiễm trùng mắt hoặc làm vẩn đục dung dịch bởi các chất tiết hoặc mầm vi sinh vật.

 Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mắt

 75 % dân văn phòng bị khô mắt do tiếp xúc liên tục với máy tính. Khô mắt làm giảm tần suất chớp mắt, dẫn đến khô màng phim nước mắt trước giác mạc. Ngoài ra những tia sáng xanh phát ra từ máy tính còn ảnh hưởng nhiều đến tế bào võng mạc. Vì vậy, để bảo vệ mắt, dân văn phòng nên tăng cường bổ sung vitamin A, B, kẽm, selen.... có nhiều trong các thực phẩm như cà rốt, bí đỏ, trứng gà, sữa, thịt bò, các loại thủy hải sản.

Những thực phẩm chứa nhiều selen bao gồm cá, tôm, các loại sò, hến...

Thực phẩm chức năng 

Nếu như bạn phải thường xuyên tiếp xúc với máy tính hoặc những công việc vất vả đòi hỏi sự vận động liên tục của đôi mắt mà không phải lúc nào cũng có thể chăm sóc mắt bằng các loại thực phẩm từ thiên nhiên thì một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn, đó là các loại thực phẩm chức năng bổ mắt. Thực phẩm chức năng bổ mắt là một liệu pháp khoa học giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt một cách hữu hiệu vàcung cấp các vitamin và các dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe của mắt, ngăn ngừa lão hóa mắt và tăng cường thị lực.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp