6 dưỡng chất thiết yếu cho làn da khỏe đón mùa Đông

Những gì bạn ăn ảnh hưởng đến làn da của bạn

Sai lầm tai hại khi chăm sóc da vảy nến

Bạn nên gội đầu bao nhiêu lần một tuần?

Dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu các dưỡng chất thiết yếu

Enrizza P. Factor - Bác sĩ da liễu của Hiệp hội Da liễu Philippine (PDS) cho biết: Một chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng chắc chắn sẽ được thể hiện trên làn da của bạn. Ngược lại, việc bổ sung đủ nước và ăn các loại thực phẩm phù hợp có thể giúp làn da của bạn được phục hồi và luôn tươi trẻ. Bổ sung những dưỡng chất sau vào chế độ ăn uống hỗ trợ bạn làn da sáng và khỏe mạnh.

Protein

Bác sĩ Laura Geigaite, Chuyên gia da liễu của Học viện Harley (London) cho biết: Protein là nền tảng để thúc đẩy và duy trì sự đàn hồi của da. Cơ thể chuyển đổi protein thành các acid amin và xử lý lại chúng để tạo ra các protein như collagen và keratin hỗ trợ làn da khỏe đẹp.

Trong đó, keratin được tìm thấy ở lớp bên ngoài của da, bảo vệ các tế bào da trước những tổn thương liên quan đến căng thẳng. Còn collagen là loại protein tạo nên cấu trúc của da, giúp da luôn mịn màng, đàn hồi tốt và giảm nếp nhăn.

Thực phẩm hỗ trợ sản xuất keratin như: Thịt, các loại đậu và các loại hạt. Các thực phẩm như: Nước hầm xương, thịt gà, thịt bò, hải sản, đậu xanh, ớt chuông và quả óc chó có thể giúp thúc đẩy sản xuất collagen.

Vitamin C

Bên cạnh tăng cường miễn dịch, vitamin C hỗ trợ tăng cường collagen, có đặc tính chống oxy hóa chống lại tác hại của các gốc tự do giúp làn da đều màu, duy trì cấu trúc da săn chắc, hạn chế nếp nhăn do tuổi tác. Khi bạn nhiều tuổi, bạn mất đi collagen một cách tự nhiên, nên việc tăng cường vitamin C là rất quan trọng. Bạn có thể bắt đầu với các thực phẩm như: Súp lơ xanh, cải brussels, trái cây họ cam quýt và cà chua.

Chất béo omega-3

Omega-3 có liên quan đến việc bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, đồng thời có đặc tính dưỡng ẩm và có lợi cho quá trình khôi phục và duy trì độ đàn hồi tổng thể của da. Đã có nghiên cứu về mối liên hệ giữa thiếu hụt omega-3 với các tình trạng viêm da như bệnh chàm. Bạn có thể bổ sung thông qua cá hồi, quả óc chó, quả bơ, hạt lanh.

Vitamin E

Vitamin E có đặc tính chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có hại khiến da chảy xệ và có nếp nhăn, thiện tình trạng tăng sắc tố da, đồng thời có liên quan đến ngăn ngừa ung thư da. Vitamin E được cho là còn hiệu quả hơn khi kết hợp với vitamin C. Thực phẩm giàu vitamin E như: Hạnh nhân, bí ngô và các loại rau lá xanh như cải thìa và rau bina.

Vitamin A

Bổ sung vitamin A giúp ngăn ngừa lão hóa do ánh nắng mặt trời

Bổ sung vitamin A giúp ngăn ngừa lão hóa do ánh nắng mặt trời

Retinol hoặc acid retinoic (hay còn gọi là vitamin A) cần thiết cho thị lực, tăng trưởng tế bào, sinh sản và miễn dịch. Ngoài ra, nó cũng có đặc tính chống oxy hóa giúp làn da được cải thiện và phục hồi. Beta-carotene - một loại carotenoid và là tiền tố của vitamin A cũng có đặc tính chống oxy hóa, khi được hấp thụ, chất này tích tụ ở biểu bì giúp giảm tổn thương da do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Các thực phẩm giàu vitamin A  như: Cải xanh, khoai lang, dưa hấu và ớt chuông.

Selen

Selen có vai trò với sức khỏe tuyến giáp và bảo vệ DNA cũng như tế bào. Bác sĩ Factor cho biết: Selen là một chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong độ săn chắc và đàn hồi của làn da, tăng sự hấp thụ vitamin E, giúp thúc đẩy làn da sáng và khỏe mạnh. Thực phẩm giàu selen bạn có thể bổ sung như: Quả óc chó, cá ngừ, ngũ cốc nguyên hạt và gạo lứt.

Chế độ ăn uống của chúng ta đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da, nhưng đây không phải là yếu tố duy nhất. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, để có được làn da sáng khỏe, bạn nên kết hợp thêm các yếu tố:

- Tắm với nước ấm, không tắm nóng. Sử dụng sữa tắm dịu nhẹ.

- Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài.

- Uống đủ nước.

- Hạn chế căng thẳng, ngủ đủ giấc.

- Thăm khám bác sĩ nếu thấy dấu hiệu bất thường trên da, đặc biệt là phát ban hoặc nốt ruồi thay đổi kích thước hay màu sắc.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng