Gần một nửa người trưởng thành ở Mỹ thiếu ngủ

Nhiều người có xu hướng ngủ và dậy muộn hơn vào ngày nghỉ

Ngủ không đủ giấc: "Thủ phạm" gây lão hóa và suy giảm miễn dịch

Học sinh tiểu học đang mất ngủ vì mạng xã hội

Người bệnh đái tháo đường bị mất ngủ uống thuốc gì?

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bị thiếu ngủ, mất ngủ thường xuyên?

Theo New York Post, nhiều người phải vật lộn với khối lượng công việc quá tải trong tuần để bản thân được nghỉ ngơi vào mỗi cuối tuần. Gần một nửa số người trưởng thành ở Mỹ trải qua hội chứng "social jet lag" (tạm hiểu là hiện tượng lệch múi giờ do tác động xã hội).

Hội chứng này đề cập đến sự không phù hợp giữa đồng hồ sinh học của một cá nhân và những sự bất thường xuất hiện trong cuộc sống sinh hoạt, liên quan đến công việc, học tập và các hoạt động xã hội.

Một nghiên cứu được công bố hôm 8/11 trên tạp chí JAMA Network Open (Mỹ), được coi là nghiên cứu đầu tiên phân tích riêng biệt thời lượng ngủ giữa ngày làm việc và ngày rảnh rỗi. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu giấc ngủ của hơn 9.000 người Mỹ từ 20 tuổi trở lên trong thời gian 2017-2020 để tìm ra những thói quen và rối loạn giấc ngủ.

Nhiều người trưởng thành ở Mỹ khó có thể ngủ đủ

Nhiều người trưởng thành ở Mỹ khó có thể ngủ đủ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến cáo người trưởng thành nên ngủ ít nhất 7h/đêm, nhưng có vẻ nhiều người Mỹ không thể làm được điều đó.

Hơn 46% người tham gia nghiên cứu báo cáo họ bị hội chứng "social jet lag" ít nhất 1h, trong khi 19,3% trải qua ít nhất 2h. "Social jet lag" được tính bằng chênh lệch giữa thời gian ngủ và thức vào ngày làm việc và ngày nghỉ.

Theo tiến sỹ Elizabeth Klerman, giáo sư thần kinh học Đại học Harvard, tình trạng thiếu ngủ do đồng hồ sinh học của cơ thể và tác động xã hội ảnh hưởng đến mọi thứ, từ sức khỏe tinh thần đến thể chất, làm cản trở hiệu quả làm việc của bạn.

Nghiên cứu trước đó đã chỉ ra, tình trạng "social jet lag" có liên quan đến bệnh trầm cảm, béo phì, đái tháo đường type 2 và các vấn đề tim mạch, khiến các nhà khoa học đề nghị tiến hành thêm các nghiên cứu bổ sung.

Người Mỹ ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon. Gần 30% người được hỏi phàn nàn họ khó ngủ và khoảng 27% cảm thấy rất buồn ngủ vào ban ngày.

Một báo cáo từ Harmony Healthcare cho thấy cứ 3 người tham gia khảo sát sẽ có 1 người ngủ trưa khi làm việc tại nhà. 74% số lượng người thừa nhận họ ngủ trưa 1 lần/tuần hoặc nhiều hơn.

Tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm mệt mỏi vào ban ngày, khó tập trung, táo bón hoặc tiêu chảy và tăng mức cortisol./

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp