Bệnh viện Bạch Mai: Gắp thành công dị vật hiếm gặp trong đường thở của bệnh nhân

Cấp cứu thành công cho một bệnh nhân bị gãy canuyn mở khí quản, gây tắc nghẽn đường thở.

Bệnh viện Bạch Mai khởi động quá trình lắp đặt hệ thống oxy lỏng mới

Bộ Y tế bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản lý và Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai tạm dừng các hoạt động khám theo yêu cầu, tái khám

Bệnh viện Bạch Mai sẽ tầm soát ung thư vú miễn phí cho 1.000 phụ nữ

Bệnh nhân Nguyễn Mạnh T (67 tuổi, ở Thanh Hóa), có tiền sử hẹp khí quản sau tai nạn giao thông, được mở khí quản vĩnh viễn 11 năm trước. Bệnh nhân đã được hướng dẫn và tự thay nòng của canuyn mở khí quản hàng ngày.

Từ khi mở khí quản, bệnh nhân không đi khám và chưa thay canuyn lần nào. Sau đó, bệnh nhân ho cơn, gãy canuyn mở khí quản và rơi vào trong đường thở, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Do vẫn khó thở nhiều, ho đờm, không sốt, đau tức ngực, bệnh nhân sau đó được chuyển Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chẩn đoán dị vật khí quản, phế quản gốc phải; tiên lượng khó khăn trong can thiệp lấy dị vật và được chuyển đến Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Bạch Mai.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính ngực có dựng hình khí phế quản cho thấy, hình ảnh dị vật dạng ống trong khí quản và phế quản gốc phải, kích thước 5 x 1,5 cm, tắc hoàn toàn khí quản phía trên lỗ mở khí quản.

Nhận định đây là ca bệnh khó vì dị vật là đoạn canuyn mở khí quản có kích thước lớn, trên nền bệnh nhân đã được can thiệp khí quản nhiều lần nên việc lấy dị vật rất khó khăn.

Trung tâm Hô hấp đã tiến hành hội chẩn toàn viện cho bệnh nhân, chẩn đoán của hội đồng hội chẩn: Dị vật phế quản gốc phải (đoạn canuyn gãy)/ Sẹo hẹp khí quản đã phẫu thuật cắt đoạn khí quản, mở khí quản vĩnh viễn sau phẫu thuật - tăng huyết áp - đái tháo đường type 2 - gout mạn - suy thận.

Hình ảnh canuyn gãy được gắp qua can thiệp ống cứng - Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai.

Hình ảnh canuyn gãy được gắp qua can thiệp ống cứng - Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai.

Chỉ định can thiệp cấp cứu lấy dị vật cho bệnh nhân qua nội soi phế quản ống cứng với sự phối hợp của các bác sĩ Trung tâm Hô hấp, Khoa Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu, Khoa Tai mũi họng, Trung tâm Gây mê hồi sức.

Sau 2 giờ can thiệp, dị vật (đoạn canuyn gãy) đã được lấy ra, bệnh nhân ổn định và được chuyển lại Trung tâm Hô Hấp tiếp tục theo dõi. 2 ngày sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh, không khó thở, không sốt, còn ho ít đờm, sức khỏe ổn định và đã được xuất viện.

Theo ThS.BS Phạm Thị Phương Anh - Bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân chia sẻ: Những trường hợp như thế này khá hiếm gặp, tuy nhiên cũng cần đề phòng để tránh những trường hợp tương tự ở bệnh nhân mở khí quán.

Thông qua ca bệnh này, bác sĩ cũng có những lời khuyên cho bệnh nhân mở khí quản, phải thường xuyên vệ sinh canuyn và đến cơ sở y tế để thay canuyn mở khí quản định kì, tránh để quá lâu dẫn đến gãy và rơi vào đường thở.

 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội