Cách làm chả ram bắp – đặc sản miền Trung

Ram bắp thường được người Quảng Ngãi ăn kèm rau sống

Biến củ cải trắng thành món ngon bổ dưỡng

Gợi ý thực đơn tuần mới cho bữa cơm ấm cúng đầu mùa Đông

Cách nấu canh miso nhanh gọn, ấm bụng

2 cách chế biến hạt dẻ để nhâm nhi trong tối se lạnh

Khi làm món nem rán, người miền Trung sử dụng loại bánh tráng chuyên dụng còn gọi là vỏ ram, dày nhưng dẻo dai hơn so với vỏ bánh đa nem thông dụng. Chả ram có kích thước chỉ bằng ngón tay cái, nguyên liệu phần nhân cũng đơn giản hơn nhiều so với chả giò, nem rán.

Nếu chả ram tôm đất là đặc sản "xứ Nẫu" Bình Định – Phú Yên, thì chả ram bắp là món ăn không thể bỏ qua khi tới Quảng Ngãi. Với công thức sau, bạn có thể tự chế biến chả ram bắp thơm ngon, giòn rụm, chiêu đãi cả gia đình dịp cuối tuần.

Nguyên liệu (cho thành phẩm khoảng 24 cuốn)

  • 1 gói vỏ ram (bánh tráng gói ram mỏng và dẻo, đủ để cho chúng ta cuốn chả ram mà không cần phải nhúng nước)
  • 2-3 bắp ngô nếp (nên chọn bắp đã đặc sữa, bắp quá non hay già quá đều không ngon)
  • 1 củ cà rốt, bào nhỏ
  • 1 củ hành tây nhỏ, thái nhỏ
  • Vài tai nấm mộc nhĩ, ngâm nở, rửa sạch, băm nhỏ
  • 40gr miến, ngâm trong nước nóng
  • 3gr muối, 3gr hạt tiêu đen xay (có thể gia giảm theo khẩu vị gia đình)
  • 1 quả trứng

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế và làm sạch các nguyên liệu. Với ngô nếp, dùng một con dao hai lưỡi bào từng luồng hạt theo chiều dọc. Cà rốt sau khi bào nhỏ thì vắt cho bớt nước. Cho ngô nếp, cà rốt, hành tây, mộc nhĩ, miến vào một chiếc tô lớn. Đập trứng vào tô để tăng độ kết dính. Nêm thêm gia vị và trộn thật đều.

Empty

Bước 2: Chuẩn bị thớt hoặc bề mặt phẳng, sạch để cuốn ram. Nếu vỏ ram của bạn có kích thước lớn, có thể chia làm 2-4 phần để cuốn ram vừa ăn.

Empty

Đặt vỏ lên thớt, múc khoảng 1 thìa cơm phần nhân vào một góc vỏ ram, sau đó cuốn lại sao cho tròn. Bạn có thể chấm nước lên một góc vỏ để cuốn ram dính chắc.

Bước 3: Chuẩn bị chảo nhỏ và sâu lòng, cho dầu ăn vào đun sôi, lượng dầu ăn cao khoảng 1cm. Đến khi dầu nóng già thì thả từng chiếc chả ram vào chiên đến khi vàng đều. Canh lửa nhỏ và chiên đều tay để thành phẩm đẹp mắt. Ram chín thì vớt ra để ráo dầu.

Chả ram bắp sau khi chiên thì cần được ăn ngay khi phần vỏ còn giòn rụm, nhân bên trong nóng hổi với ngô nếp thơm ngọt. Bạn có thể ăn kèm tương ớt, nước mắm tỏi ớt hoặc nước chấm đậu phộng. Chả ram bắp không chỉ là món ngon đưa cơm, mà còn có thể kết hợp với bún, rau thơm, dưa chuột để bớt ngán.

Bạn có thể thêm thịt băm, tôm băm vào nhân chả ram nếu có điều kiện, hoặc bỏ nguyên liệu trứng để có món chả ram chay.

 
Quỳnh Trang (Theo Wandering Chopsticks)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng