Ổi dứa: Khắc phục tình trạng tiêu hóa kém, cải thiện hệ tiêu hóa

Ăn ổi dứa giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Cải thiện hệ tiêu hóa, giảm cân hiệu quả bằng nước ép bầu và gừng

Nên và không nên làm gì để tránh bị đầy hơi?

8 lợi ích của men vi sinh chưa chắc bạn đã biết

Nên dùng thực phẩm hay TPCN cải thiện hệ tiêu hóa cho con?

Ổi dứa có nguồn gốc Nam Mỹ, ở Việt Nam thường gọi là ổi dứa New Zealand. Ổi dứa có giá thành tương đối cao, nhưng vẫn được người tiêu dùng săn lùng bởi hàm lượng chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe ấn tượng. Tác dụng được biết đến rộng rãi nhất của ổi dứa là cải thiện hệ tiêu hóa.

Vì sao ổi dứa là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa?

Ổi dứa là loại thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ dồi dào. Trong 100gr ổi dứa có thể cung cấp khoảng 17% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày. Do đó, khi bạn ăn ổi dứa sẽ kích thích nhu động ruột, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn. 

Chất xơ trong ổi dứa cũng có khả năng làm dịu các triệu chứng như khó tiêu, chuột rút, táo bón, đầy hơi... từ đó hạn chế nguy cơ đau dạ dày.

Mặt khác, sau khi thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người, các nhà nghiên cứu từ Đại học Naples Federico II (Italy) nhận định, chất chống oxy hóa có trong chiết xuất ổi dứa có thể ngăn chặn gốc tự do gây tổn thương tế bào ruột. 

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, ổi dứa có thể khắc phục tình trạng thiếu hụt disaccharidase. Disaccharidase là enzyme tiêu hóa quan trọng, giúp phá vỡ các loại đường phức tạp thành các loại đường đơn giản. Thiếu hụt disaccharidase sẽ gây ra một loạt các vấn đề về đường tiêu hóa, như tiêu chảy, đau bụng, chướng bụng, đầy hơi... 

Stress oxy hóa là tình trạng các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể bị mất cân bằng. Stress oxy hóa gây tổn hại đến mô mỡ, AND và protein. Theo thời gian, nó gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng như bệnh tim, ung thư, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch…

Lợi ích sức khỏe khác của ổi dứa

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Phytotherapy Research cho thấy, đặc tính chống oxy hóa của quả ổi dứa có thể bảo vệ ruột khỏi bị tổn thương do stress oxy hóa. Điều này có nghĩa, ăn ổi dứa có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến quá trình oxy hóa như ung thư. Không chỉ riêng hệ tiêu hóa, các cơ quan khác trong cơ thể cũng có thể được hưởng lợi từ hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào này.

Trong khi đó, chất xơ và kali trong ổi dứa có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol trong máu và kiểm soát huyết áp ổn định. 

Theo nghiên cứu, trong 100gr ổi dứa có chứa hơn 50% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Do đó, bổ sung ổi dứa vào chế độ ăn uống giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn.  

Vitamin C trong ổi dứa giúp tăng sức đề kháng 

Một nghiên cứu khác cho thấy, ăn ổi dứa thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh mất trí nhớ. Các chất dinh dưỡng trong ổi dứa cũng có thể củng cố sức khỏe xương, cải thiện sự trao đổi chất và kiểm soát đường huyết.

Hương vị ổi dứa có gì đặc biệt?

Ổi dứa có kích thước nhỏ, màu xanh lục. Khi chín, quả ổi New Zealand chuyển sang màu vàng. Loại ổi này có vị thơm đặc biệt, kết hợp cả vị của quả táo, dứa và bạc hà. Ruột ổi có màu trong suốt, có nhiều hạt, mềm khi chín. Hoa ổi dứa có thể làm rau sống.

Vì giá thành của ổi dứa khá cao, có thể lên tới 700.000 – 800.000 đồng/kg. Do đó, bạn có thể mua cây giống về trồng, cây sẽ ra quả sau 2-3 năm. Cây ổi dứa thích hợp với vùng cao Việt Nam, có thể sống ở nơi đất đai khô cằn. Bạn có thể tìm mua cây giống tại Học viên Nông nghiệp.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Food.news)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa