Thuốc chống ợ nóng làm tăng nguy cơ bệnh thận

Dùng thuốc chống ợ nóng dễ bị bệnh thận mạn tính

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu thận có vấn đề?

Dùng thuốc Gout lâu năm có mắc bệnh thận không?

6 bí quyết để thận luôn khỏe mạnh

Người bệnh thận cần ăn uống như thế nào trong dịp Tết?

Tăng nguy cơ mắc bệnh thận do thuốc chống ợ nóng 

Theo đó, những bệnh nhân dùng thuốc ức chế bơm proton (PPI) có nhiều hơn 50% nguy cơ bị bệnh thận so với những người không sử dụng loại thuốc này. Một số nghiên cứu trước đó cũng cho thấy, PPI có thể gây đau tim, gãy xương, nhiễm trùng đường ruột, thiếu magne và viêm gan C.

“Là một bác sỹ chuyên khoa thận, tôi thực sự lo lắng về loại thuốc này” – Giáo sư Morgan Grams – Trưởng nhóm nghiên cứu phát biểu trên Washington Post.  

Trong khi đó, PPI ngày càng trở nên phổ biến ở Mỹ. Ước tính, có khoảng 15 triệu người Mỹ sử dụng loại thuốc này trong năm 2013 do những hiệu quả của chúng trong việc điều trị chứng loét và trào ngược dạ dày nghiêm trọng.  

Thuốc ức chế bơm proton gây nhiều phản ứng phụ với cơ thể

Các nhà khoa học đã khảo sát dữ liệu ở 2 nhóm, gồm 10.482 bệnh nhân từ nghiên cứu “Nguy cơ xơ vữa trong cộng đồng” và 248.751 bệnh nhân của hệ thống y tế Geisinger Pennsylvania. Họ phát hiện ra rằng, người dùng thuốc chống ợ nóng PPI có nguy cơ bị bệnh thận mạn tính nhiều hơn người không dùng thuốc từ 20 – 50%.

Mối liên hệ này không xuất hiện ở những bệnh nhân không dùng thuốc PPI như Zantac, Pepcid – những loại thuốc chống ợ nóng bằng cách ngăn chặn quá trình sản xuất histamine trong các lớp bao niêm mạc dạ dày.

Morgan Grams và các cộng sự của bà nhấn mạnh, kết quả nghiên cứu không phải với mục đích khẳng định PPI gây ra bệnh thận mạn tính mà kêu gọi nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm ra mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc và bệnh tật.

Trước đó, các nhà khoa học đến từ Đại học California cũng đã đề nghị bác sỹ thận trọng khi kê thuốc PPI cho những người có nguy cơ bị bệnh thận cấp và mạn tính, những người bị thiếu magne, gãy xương do loãng xương và nhiễm virus viêm gan C.  

Sản phẩm thảo dược giúp phòng ngừa bệnh thận 

Từ những kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, chúng ta nhận thấy rằng, việc sử dụng thuốc chống ợ nóng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Vì vậy, trước khi dùng các loại thuốc này, bạn cần phải hỏi ý kiến của bác sỹ.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh thận, cải thiện chức năng thận, mọi người nên ưu tiên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên với thành phần chính là cây dành dành, kết hợp với đan sâm, hoàng kỳ, trầm hương, bạch phục linh... Sản phẩm mang lại hiệu quả cao trong việc tăng cường chức năng thận, ngăn ngừa sự phá hủy thận, giúp làm chậm tiến trình suy thận, giảm nhu cầu lọc máu ở bệnh nhân suy thận…

Để suy thận không còn là gánh nặng của cá nhân, gia đình và xã hội, mỗi người cần chủ động chăm sóc sức khỏe bằng cách thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện, sinh hoạt khoa học và đừng quên sử dụng sản phẩm thiên nhiên chứa cây dành dành mỗi ngày.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Thận Vương – Sản phẩm cho người bị suy thận
Đối với những người đã bị các vấn đề liên quan đến chức năng thận, hiện nay ngoài việc tuân thủ đúng lời khuyên của chuyên gia, việc sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ cũng là điều được lưu ý.
Thực phẩm chức năng viên nén Ích Thận Vương với thành phần chính là cây dành dành, kết hợp với các thảo dược: Cao đan sâm, cao hoàng kỳ, bạch phục linh, cao râu mèo, cao mã đề, cao linh chi đỏ... giúp cải thiện chức năng thận, giúp bảo vệ thận; Giúp ngăn ngừa sự phá hủy của thận, giúp làm chậm tiến trình suy thận; giúp làm giảm nhu cầu lọc máu ở bệnh nhân suy thận. Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận như: Phù, đi tiểu thường xuyên, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu; Giúp ngăn ngừa sự phát triển của suy thận từ bệnh nhân có các bệnh nguy cơ như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, lupus, dùng các thuốc độc với thận. Nên sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 392/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết