Đái tháo đường: Glucophage và Glucophage XR có gì khác biệt?

Glucophage XR là dạng giải phóng kéo dài của thuốc Glucophage thông thường

Bệnh đái tháo đường có thể ảnh hưởng tới thính lực như thế nào?

Mắc đái tháo đường: Làm sao kiểm soát cơn thèm ngọt?

Đái tháo đường: Dùng gliclazide nhưng đường huyết vẫn cao phải làm sao?

5 thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên ăn trong mùa Đông

ThS.BS. Nguyễn Huy Cường, Nguyên Phó Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Glucophage XR có khác biệt khá nhiều so với thuốc Glucophage thông thường. Theo đó, trước kia, hoạt chất metformin chỉ được bào chế với tá dược và đóng thành thuốc. Khi uống vào, thuốc sẽ phân rã trong cơ thể và được hấp thu vào máu. Cách điều chế như vậy sẽ khiến metformin phân rã nhanh trong đường tiêu hóa, khiến người bệnh hay gặp phải các tác dụng phụ khó chịu như đầy bụng, đi ngoài, cảm giác khó chịu ở đường tiêu hóa

Chính vì những mặt hạn chế này mà nhà sản xuất đã nghĩ ra phương pháp bọc thuốc vào trong một lớp màng polymer, từ đó tạo ra thuốc Glucophage XR. Khi uống thuốc, nước sẽ ngấm qua màng polymer đó và đẩy thuốc ra ngoài. Thuốc sẽ được hấp thu từ từ tại ruột và từ đó phát huy tác dụng kiểm soát đường huyết cho người bệnh.

Cách bào chế mới này có thể mang tới nhiều lợi ích:

 

- Thứ nhất, thuốc phân rã chậm hơn, do đó ít gây ra tác dụng phụ hơn. Thậm chí có thể giúp giảm tới 50% các cảm giác khó chịu trong đường tiêu hóa.

- Thứ hai, thuốc Glucophage truyền thống có các loại 500, 750 hay 1.000mg. Ví dụ trong trường hợp người bệnh phải uống 4 viên Glucophage 500mg/ngày, thông thường họ sẽ phải chia ra uống 2 lần trong ngày. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc Glucophage XR, người bệnh sẽ chỉ phải uống thuốc 1 lần trong ngày mà thôi.

Như vậy, có thể nói Glucophage XR cho phép người bệnh linh động trong cách dùng thuốc. Thuốc sẽ đi theo đường tiêu hóa và được phân rã chậm, cho phép người bệnh chỉ cần uống thuốc vào 1 lần duy nhất, nhưng vẫn đảm bảo đủ tác dụng như uống thuốc nhiều lần trong ngày.

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ khi dùng thuốc Glucophage XR là khi đi ngoài, người bệnh vẫn sẽ thấy hình dạng viên thuốc. Điều này có thể khiến nhiều người vô tình hiểu nhầm rằng thuốc chưa tan hết. Trên thực tế, cơ thể sẽ không thể tiêu hóa, hấp thu được lớp màng polymer bọc ngoài viên thuốc. Do đó, đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường và người bệnh có thể yên tâm sử dụng thuốc.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết

Việc ổn định đường huyết có vai trò quan trọng trong điều trị đái tháo đường. Thế nhưng, nhiều rào cản trong ăn uống, vận động, dùng thuốc khiến đường huyết khó kiểm soát, đặc biệt là ở người mới mắc bệnh.

TPBVSK Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, là giải pháp hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Sản phẩm đã có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Glutex

Tìm hiểu thêm về TPBVSK Glutex TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị