Thuốc kháng sinh từ tự nhiên: Bạn có biết?

Có những loại thuốc kháng sinh từ tự nhiên có tác dụng hiệu quả và an toàn

Siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể gây tử vong

Trẻ bị ho, chớ vội dùng kháng sinh

Trẻ ho: Có nên cho uống kháng sinh?

Siêu cấp kháng sinh chữa hầu hết các bệnh

Có nên rắc bột kháng sinh lên vết bỏng?

1. Nghệ

Loại thảo dược này đã được sử dụng trong y học phương Đông từ hàng ngàn năm nay để chữa trị một loạt bệnh nhiễm trùng nhờ những đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm của nó. Đặc biệt, nghệ là công cụ chống tổn thương da hiệu quả.

2. Rau kinh giới

Rau kinh giới chứa hai hoạt chất là thymol và carvacrol có tính chất kháng khuẩn và kháng nấm. Những thành phần này rất tốt cho da vì chúng giết chết các vi khuẩn gây nhiễm trùng da. Dầu từ lá kinh giới cũng có tính kháng khuẩn cao.

3. Húng quế

Húng quế gần giống với kinh giới do chúng có họ hàng với nhau. Húng quế cũng chứa một số đặc tính kháng sinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng húng quế giúp điều trị một số chủng vi khuẩn đã phát triển khả năng kháng thuốc và nó đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị một loại vi khuẩn truyền nhiễm cụ thể gây nên tiêu chảy.

4. Gừng

Hơn một nửa các loại thuốc truyền thống của Trung Quốc chứa gừng. Gừng có một số đặc tính chữa bệnh, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và chữa một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

5. Dầu argan (được chiết xuất từ hạt argan – cây argan)

Loại dầu này được biết đến nhiều về khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Dầu argan có những đặc tính như chống oxy hóa, khử trùng, kháng virus, kháng nấm, kháng viêm, kháng ký sinh trùng và giảm đau. Nghiên cứu cho thấy đặc tính diệt vi trùng của argan sánh ngang với hầu hết các loại thuốc kháng sinh.

6. Dưa muối

Thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối và kim chi là những chế phẩm sinh học tuyệt vời, khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong cơ thể bạn, do đó giúp cải thiện khả năng miễn dịch của bạn. Vì vậy, chế phẩm sinh học có ảnh hưởng gián tiếp đến thuốc kháng sinh.

Món dưa muối lại là thuốc kháng sinh tự nhiên giúp cải thiện hê thống miễn dịch

7. Dầu cây trà

Loại dầu này chuyên “xử” vi khuẩn kháng thuốc trên da. Tuy nhiên, cần tránh pha loãng dầu trà nếu nó được sử dụng tại chỗ. Dầu trà được xem là “khắc tinh” của bệnh nấm móng chân.

8. Dầu dừa

Có các đặc tính kháng khuẩn và kháng virus. Đặc biệt, acit lauric trong dầu dừa giúp tiêu diệt những mầm bệnh có hại bằng cách hòa tan các chất béo xung quanh các tác nhân gây bệnh khiến chúng tan rã.

9. Mật ong

Từ thời xa xưa, những người lính đã sử dụng mật ong để làm lành vết thương và chống nhiễm trùng. Ngày nay người ta sử dụng mật ong như một thuốc giảm đau, chống oxy hóa và chất khử trùng. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận mật ong có thể "chiến đấu" chống lại hơn 60 chủng vi khuẩn khác nhau. Ngoài việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch, ăn mật ong còn giải độc máu và cải thiện chức năng gan.

10. Chiết xuất lá olive

Chất này lâu nay đã được sử dụng để chữa trị bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và hiện cũng đang được dùng để chống lại những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn kháng thuốc gây ra.

11. Tỏi

Không chỉ là một loại gia vị cần thiết cho những bữa ăn, tỏi còn có rất nhiều đặc tính chữa bệnh. Tỏi được xem là một “sát thủ” đối với virus và nấm.

12. Hành tây

Tỏi và hành tây có họ hàng gần, trong khi tỏi có hiệu quả hơn trong điều trị nhiễm nấm và virus, hành tây lại giàu dinh dưỡng thực vật, trong đó có những hợp chất chống lại các gốc tự do trong cơ thể gây ung thư.

13. Cúc dại

Loại thảo dược này chứa những chất có thể được dùng để chữa nhiều loại bệnh nhiễm trùng thường thấy. Nó cũng được dùng để chữa vết thương hở, nhiễm trùng máu, bệnh bạch hầu và các bệnh liên quan đến vi khuẩn khác. Hiện tại, cúc dại được dùng chủ yếu để trị cảm cúm.

14. Quế

Quế có một số đặc tính kháng khuẩn và chống nấm bắt nguồn từ các loại dầu thiết yếu được tìm thấy trong vỏ của nó. Nghiên cứu cho thấy quế có hiệu quả nhất khi nó được dùng với mật ong, bởi vì sự kết hợp của hai loại với nhau sẽ cho bạn một hiệu quả kháng sinh toàn diện.

15. Bắp cải

Bắp cải là một thành viên của gia đình rau họ cải, bao gồm súp lơ xanh, súp lơ trắng và cải xoăn. Một bát rau cải bắp cũng đã đáp ứng 75% nhu cầu vitamin C của bạn. Vitamin C là một loại kháng sinh tự nhiên chống lại một số bệnh. Muốn tăng cường khả năng miễn dịch, có thể uống nước ép bắp cải tươi với một muỗng mật ong mỗi ngày.

16. Cây hẹ

Đông y gọi hẹ là cửu thái, khởi dương thảo, có vị cay, tính ấm, bổ dương, tán huyết, giải độc, cầm máu, tiêu đờm… Đông y Trung Quốc cho cây hẹ là bài thuốc trợ tiêu hóa rất tốt. Người châu Âu và châu Mỹ cũng sử dụng hẹ làm gia vị trong món salad với tên gọi “tỏi thơm” để tránh tình trạng đầy bụng, ợ hơi và trị tiêu chảy vì có chất kháng sinh mạnh.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp