Thuốc lá điện tử nguy hại không kém thuốc lá truyền thống

Nhiều người tìm đến thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống

Chung tay xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc

Khói thuốc lá làm suy giảm chất lượng tinh trùng

Thuốc lá, rượu bia - “Thủ phạm” làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Ngày Thế giới không thuốc lá: 5 lý do khiến bạn muốn bỏ hút thuốc lá ngay

Những năm gần đây xuất hiện các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha. Các sản phẩm này hiện nay chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước, tuy nhiên việc mua bán, quảng cáo đang diễn ra phổ biến, đặc biệt trên môi trường mạng Internet. Thuốc lá điện tử được thiết kế đa dạng với nhiều kiểu dáng và nhiều hương vị rất hấp dẫn với giới trẻ.

Nhiều người cho rằng, sử dụng thuốc lá điện tử là biện pháp giúp cai nicotine, đồng thời ít gây hại hơn so với thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khẳng định “Không có bằng chứng nào chứng minh rằng thuốc lá điện tử ít gây hại hơn các sản phẩm thuốc lá thông thường”. Nguyên nhân là trong thuốc lá điện tử có nhiều thành phần hóa học như:

- Nicotine: Là chất gây nghiện có trong thuốc lá thường. Với thuốc lá điện tử, người ta đưa vào một lượng thấp hơn nicotine (3-36 mg/mL) so với thuốc lá truyền thống, tuy nhiên cũng có những loại có nồng độ nicotine cao tương tự thuốc lá truyền thống.

- Dung dịch tạo khói, gồm: Nước, propylene glycol và glycerin. Khi được làm nóng, nước sẽ bay hơi kết hợp với các chất còn lại tạo nên sản phẩm giống như khói để người hút cảm giác giống như đang hút thuốc. Propylene glycol và glycerin đã được FDA cho phép sử dụng trong công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm. Tuy nhiên những chất này khi bị đốt cháy có thể tạo ra những sản phẩm nguy hại cho cơ thể như formaldehyde, acetaldehyde, acrolein.

- Chất tạo mùi: Là các hóa chất hương liệu tạo ra những mùi vị khác nhau (hoa quả, chocolate, vani).

Các hóa chất trong thuốc lá điện tử ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Các hóa chất trong thuốc lá điện tử ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Theo TS.BS Lê Hoàn - Trưởng khoa Nội tiết - Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống đều ảnh hưởng tới sức khỏe. Bác sỹ cho hay: "Dù thuốc lá điện tử mới ra đời khoảng 10 năm trở lại đây nhưng đã rất nhiều nghiên cứu cho thấy những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là hô hấp và tim mạch. Những ảnh hưởng lâu dài vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu, bao gồm cả các nguy cơ ung thư. Vì vậy, việc dùng thuốc lá điện tử để cai nghiện thuốc lá truyền thống là sai lầm."

Các tổn thất về sức khỏe và kinh tế do việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới gây ra cũng nghiêm trọng không kém các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, đặc biệt là các hậu quả về sức khỏe đối với thế hệ trẻ. Sử dụng nicotine ở tuổi thiếu niên có thể gây hại cho các bộ phận của não bộ trong việc kiểm soát sự chú ý, học tập, tâm trạng và cảm xúc.

Bên cạnh đó, thực trạng thuốc lá được bán tràn lan ở khắp mọi nơi, giá thuốc lá rẻ, thuế thuốc lá thấp cũng là nguyên nhân làm cho khả năng tiếp cận với các sản phẩm thuốc lá dễ dàng hơn và làm giảm hiệu quả của các nỗ lực cai nghiện thuốc lá.

 

Tổ chức Y tế Thế giới tổ chức Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 năm nay với chủ đề "Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá". Thông qua chủ đề này, WHO kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; đề cập đến mối liên hệ giữa sử dụng, trồng cây thuốc lá và đói nghèo; Kêu gọi bỏ thuốc lá để tăng chi cho thực phẩm.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp