Một vài nhóm thuốc ảnh hưởng xấu tới chất lượng tinh trùng

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng, làm giảm số lượng tinh trùng

Những điều nam giới cần biết về ung thư tuyến tiền liệt

Đột phá: Thuốc tránh thai cho nam giới khiến tinh trùng "ngừng bơi" tạm thời

Nam giới uống rượu ảnh hưởng đến làm thụ tinh trong ống nghiệm

Vi chất cần thiết giúp tăng cường sức khỏe nam giới

Tác dụng phụ của thuốc với sinh lý nam

Chất lượng tinh trùng của nam giới thường được phân tích qua tinh dịch đồ, với các chỉ số như số lượng tinh trùng, thể tích tinh dịch, khả năng di động, hình thái… Số lượng tinh trùng quá thấp là một trong những chỉ báo cho thấy nam giới có nguy cơ vô sinh.

Ngoài các yếu tố như dinh dưỡng, hormone, thuốc điều trị cũng có thể là nguyên nhân khiến chất lượng tinh trùng suy giảm. Dưới đây là một số nhóm thuốc phổ biến, được ghi nhận ảnh hưởng tới số lượng "tinh binh":

- Thuốc chống trầm cảm: Gồm các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), các chất ức chế tái hấp thu norepinephrine và dopamine (NDRI), thuốc chống trầm cảm ba vòng.

- Thuốc kháng sinh (dapsone, nitrofurantoin, ketoconazole đường uống).

- Thuốc điều trị động kinh (chứa hoạt chất carbamazepine, phenytoin, valproate).

Một số loại thuốc điều trị có thể làm giảm chất lượng tinh trùng

Một số loại thuốc điều trị có thể làm giảm chất lượng tinh trùng

- Thuốc kháng virus (antiretroviral hay ARV) dùng trong dự phòng HIV và các bệnh do virus khác.

- Thuốc chẹn kênh calci (diltiazem, nifedipine).

- Thuốc chẹn alpha, thuốc ức chế 5-alpha reductase dùng trong điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt hoặc điều trị tắc nghẽn đường tiểu tiện.

- Thuốc giảm đau opioid cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng nếu lạm dụng trong thời gian dài.

Ngoài ra, một số nhóm thuốc ảnh hưởng tới nồng độ testosterone (danazol, nandrolone…) hay thuốc chống viêm chứa sulfasalazine, hóa trị cũng góp phần suy giảm số lượng tinh trùng.

Trong một số trường hợp, chất lượng và số lượng tinh trùng có thể cải thiện khi bạn kết thúc liệu trình điều trị thuốc. Tuy nhiên, bạn cần trao đổi kỹ càng với bác sỹ trước khi ngưng dùng thuốc, đặc biệt là các nhóm thuốc quan trọng với tính mạng. Ngoài ra, khi thăm khám sức khỏe sinh sản, bạn cũng cần đề cập điều này với bác sỹ.

Làm thế nào để tăng số lượng tinh trùng, bảo vệ sức khỏe sinh lý nam?

Thuốc điều trị chỉ là một trong số những yếu tố gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản và số lượng "tinh binh" của các quý ông. Stress và mất ngủ kéo dài tác động xấu tới các hormone sinh dục tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng. Người lười vận động hay tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại cũng dễ gặp phải nguy cơ hiếm muộn, vô sinh.

Để cải thiện số lượng tinh trùng một cách tự nhiên, bạn có thể bắt đầu với chế độ sinh hoạt lành mạnh:

Chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau củ quả và chất béo tốt giúp nam giới duy trì sức khỏe sinh sản

Chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau củ quả và chất béo tốt giúp nam giới duy trì sức khỏe sinh sản

- Duy trì chế độ ăn uống khoa học, cân bằng và đủ chất. Tăng cường ăn nhiều rau xanh, cá và các nguồn chất béo có lợi với sức khỏe. Tập thể dục đều đặn mỗi ngày để kích thích lưu thông máu, cải thiện vóc dáng cũng như giúp "tinh binh" khỏe mạnh.

- Quan hệ tình dục an toàn, luôn sử dụng bao cao su để phòng bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bệnh lậu hay nhiễm khuẩn chlamydia có thể làm giảm số lượng tinh trùng.

- Tránh tiếp xúc với hóa chất có hại như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất tẩy rửa mạnh… Nếu công việc yêu cầu bạn phải sử dụng hóa chất này, hãy đảm bảo an toàn lao động bằng cách đeo găng tay, khẩu trang, đồ bảo hộ. Nên bỏ thuốc lá, kiêng rượu bia bởi chúng cũng làm giảm số lượng tinh trùng.

- Mặc đồ lót, trang phục thoải mái để tạo nên một môi trường vùng kín thoáng mát, cho tinh hoàn phát triển. Hạn chế ngồi quá lâu, tránh tắm bồn nước nóng quá thường xuyên. Nhiệt độ cao có thể gây gián đoạn quá trình sinh tinh và làm giảm các chỉ số chất lượng tinh trùng.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn