Cách giúp nam giới tăng số lượng tinh trùng hiệu quả

Thực hiện lối sống lành mạnh, bổ sung vitamin D và các chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện đáng kể số lượng tinh trùng nam giới

4 bí quyết giúp nam giới tăng khả năng sinh sản

Nhóm hóa chất PFAS có hại với sức khỏe sinh lý nam

6 lời khuyên giúp quý ông tăng cơ hội lên chức bố

COVID-19 có thể gây suy cả số lượng lẫn chất lượng tinh trùng của nam giới?

Theo Time of India, vì các lý do xã hội, tâm lý và kinh tế, gần 1% dân số tại Ấn Độ tìm kiếm sự trợ giúp y tế với vấn đề vô sinh. Tình trạng này ngày càng gia tăng ở nam giới độ tuổi ngoài 30.

“Những người nam giới có ít hơn 15 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch được xem là có số lượng tinh trùng thấp. Số lượng tinh trùng thấp và các vấn đề về chất lượng tinh trùng là các yếu tố chính ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Nồng độ tinh trùng bình thường ít nhất là 20 triệu mỗi ml và vì bất cứ lý do gì khiến chúng thấp hơn mức đó cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của nam giới. Để ngăn chặn vấn đề này, điều quan trọng là phải hiểu nguyên nhân của nó”, bác sỹ Sanjay Pandey, Trưởng khoa Nam khoa & Tiết niệu Tái tạo, Bệnh viện Kokilaben (Ấn Độ) cho biết.

Số lượng tinh trùng thấp ảnh hưởng đến khả năng thụ thai

Số lượng tinh trùng thấp ảnh hưởng đến khả năng thụ thai

Nhìn chung, số lượng tinh trùng thấp có thể do nhiều nguyên nhân, điển hình như:

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây là hiện tượng sưng các tĩnh mạch dẫn lưu tinh hoàn, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

- Nhiễm trùng: Một số nhiễm trùng gây ảnh hưởng tới quá trình sản xuất tinh trùng hoặc sức khỏe tinh trùng hoặc tạo ra các sẹo cản trở trên con đường vận chuyển tinh trùng (cản trở cơ học). Những trường hợp này gồm có viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (gồm bệnh lậu, HIV).

- Các vấn đề về nội tiết tố: Sự mất cân bằng và thay đổi nội tiết tố ở tuyến giáp, tuyến thượng thận có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng.

- Rối loạn xuất tinh: Các vấn đề sức khỏe khác nhau như xuất tinh ngược, không xuất tinh và rối loạn cương dương có thể cản trở số lượng tinh trùng.

- Các yếu tố về lối sống: Những thói quen như hút thuốc, uống rượu, sử dụng ma túy có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Ngoài ra, tình trạng béo phì, căng thẳng hoặc chấn thương cũng có thể liên quan đến lý do giảm sản xuất tinh trùng.

Cách giúp nam giới tăng số lượng tinh trùng thế nào?

Lối sống lành mạnh

Tập thể dục thường xuyên có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm nâng cao mức testosterone (hormone sinh dục nam) và tăng cường khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, một số điều chỉnh lối sống khác như giảm uống rượu, bỏ thuốc lá, kiểm soát cân nặng, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng... cũng có thể tăng số lượng tinh trùng.

Bổ sung viatmin D

Vitamin D đóng vai trò thiết yếu trong khả năng sinh sản của cả nữ giới và nam giới. Theo một nghiên cứu cho thấy, những người nam giới bị thiếu vitamin D nhiều khả năng có mức testosterone thấp. Kết quả này đã được chứng minh bằng một cuộc nghiên cứu có kiểm soát bao gồm 65 người đàn ông thiếu hụt testosterone và vitamin D. Mức testosterone của họ tăng khoảng 25% sau khi uống 3.000 IU vitamin D3 mỗi ngày trong một năm. Để biết được lượng vitamin D cần bổ sung hàng ngày, bạn nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn cụ thể.

Bổ sung các chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa như vitamin C đã được khoa học chứng minh là có tác động đến sức khỏe của tinh trùng, đặc biệt là nồng độ và khả năng vận động của tinh trùng. Nam giới có thể bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như cà tím, các loại đậu (như đậu đen hoặc đậu tây), trà xanh, trà đen, nho đỏ, lựu, việt quất... vào chế độ ăn.

 
Lê Tuyết (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa