Khói thuốc lá làm suy giảm chất lượng tinh trùng

Hút thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp tới chất lương tinh trùng và sức khỏe sinh sản

Một vài nhóm thuốc ảnh hưởng xấu tới chất lượng tinh trùng

Gừng giúp cải thiện sinh lý nam tự nhiên

Đột phá: Thuốc tránh thai cho nam giới khiến tinh trùng "ngừng bơi" tạm thời

Cách giúp nam giới tăng số lượng tinh trùng hiệu quả

Trong khói thuốc lá có hơn 4.000 hóa chất và nhiều chất gây ung thư (carcinogen), gây ra nhiều tác hại với sức khỏe. Ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra thói quen hút thuốc lá gây suy giảm chất lượng tinh trùng, tăng nguy cơ liệt dương cũng như phân mảnh DNA tinh trùng.

Dưới đây là những tác động cụ thể của khói thuốc tới các chỉ số sức khỏe sinh sản nam.

Thể tích tinh dịch

Chức năng chính của tinh dịch chính là bảo vệ tinh trùng, đồng thời giúp tinh trùng dễ dàng gặp trứng để hình thành quá trình thụ thai. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng với khả năng sinh sản của nam giới.

Không chỉ làm giảm số lượng tinh trùng, các hóa chất trong khói thuốc lá còn làm giảm các thành phần cần thiết trong tinh dịch có nhiệm vụ đảm bảo tinh trùng sống và di chuyển tốt.

Chất lượng tinh trùng và khả năng di động

Khói thuốc khiến cho tinh trùng của nam giới vừa suy giảm về số lượng vừa ảnh hưởng tới chất lượng

Khói thuốc khiến cho tinh trùng của nam giới vừa suy giảm về số lượng vừa ảnh hưởng tới chất lượng

Một khảo sát trên hơn 2.500 nam giới khỏe mạnh trong vòng 12 năm cho thấy, chất lượng lẫn số lượng tinh trùng ở người hút thuốc có sự suy giảm đáng kể. Nam giới hút thuốc lá có mật độ tinh trùng thấp hơn người bình thường khoảng 23%. Ngoài ra, khả năng di động của tinh trùng cũng giảm khoảng 13%. 

Trong tinh dịch có tồn tại 3 loại tinh trùng là tinh trùng di động tiến tới, di động tại chỗ và tinh trùng bất động. Tốc độ và khả năng bơi càng tốt giúp "chiến binh" này có cơ hội thụ thai với trứng cao hơn.

Hút thuốc lá là một trong những nguy cơ khiến nồng độ các gốc oxy hóa ROS (Reactive Oxygen Species) tăng cao. ROS có thể gây tổn hại đến các mô như protein, màng tế bào và DNA của tế bào, bao gồm cả tinh trùng. Hậu quả là tinh trùng bơi kém hơn, khả năng thụ thai cũng suy giảm.

Phân mảnh DNA tinh trùng

Phân mảnh DNA là một trong những bất thường di truyền của tinh trùng, chiếm 20% các trường hợp vô sinh nam

Phân mảnh DNA là một trong những bất thường di truyền của tinh trùng, chiếm 20% các trường hợp vô sinh nam

Nghiên cứu cho thấy, tinh trùng ở người nghiện thuốc lá có sự biến đổi về cả kích thước, hình dạng lẫn chất lượng. Tinh trùng phân mảnh DNA là tình trạng chuỗi ADN của tinh trùng không có sự liền mạch mà bị đứt ra thành từng đoạn nhỏ.

Sự thụ tinh bởi tinh trùng có DNA bị phân mảnh có thể gây ra kết quả không đậu thai, sảy thai thường xuyên. Hiện tượng này làm giảm tỷ lệ mang thai ngay cả khi thực thiện hỗ trợ sinh sản (thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm).

Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương không chỉ ảnh hưởng tới đời sống "chăn gối" mà còn giảm khả năng làm cha của phái mạnh. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa chứng rối loạn này và thói quen hút thuốc lá. Cơ chế nằm ở khói thuốc ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn và lưu thông máu tới dương vật, cản trở khả năng cương cứng.

Theo BS Kalyani Shrimali – chuyên gia tại chuỗi trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên tại Ấn Độ, nam giới có thể đảo ngược tác động tiêu cực của thuốc lá bằng cách cai thuốc sớm.

Cơ thể tái sản sinh tế bào tinh trùng mới sau 70-90 ngày. Như vậy, sau khoảng 3 tháng ngưng hút thuốc lá, một số chỉ số chất lượng tinh trùng có thể cải thiện trông thấy. Ngoài ra, các cặp đôi hiếm muộn, vô sinh nên tìm tới bác sỹ chuyên khoa để tìm ra phương pháp điều trị chính xác nhất.

 
Quỳnh Trang (Theo Indiatimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn