Loại thuốc nhỏ mắt giúp kiểm soát cận thị tiến triển ở trẻ em

Tật cận thị chiếm tỷ lệ mắc phải cao, tới 90% trong nhóm tật khúc xạ (cận, loạn, viễn thị).

Hoạt động ngoài trời thường xuyên có thể giảm nguy cơ cận thị ở trẻ em

Làm sao để kiểm soát độ cận thị ở trẻ?

Đeo kính áp tròng ban đêm giúp điều chỉnh tật cận thị ở trẻ

Thực phẩm tốt cho mắt, phòng chống cận thị ở trẻ nhỏ

Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm 14/2 trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), thuốc nhỏ mắt Atropine thường được sử dụng trước khi khám mắt - có thể làm chậm quá trình phát triển cận thị ở trẻ em.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Hong Kong đã thực hiện một thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên trên 353 trẻ em trong độ tuổi từ 4 – 9 tuổi không có vấn đề về thị lực. Họ cho một nhóm dùng giả dược và 2 nhóm dùng thuốc Atropine 0,05% và Atropine 0,01% nhỏ mắt mỗi đêm trong vòng 2 năm. Kết quả đã phát hiện ra rằng, những trẻ sử dụng thuốc nhỏ mắt Atropine 0,05% ít có nguy cơ bị cận thị hơn và mang lại kết quả tốt nhất.

Mặc dù sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận và nhân rộng các phát hiện, nhưng Tiến sĩ Jason Yam, tác giả chính của nghiên cứu và Phó Giáo sư Nhãn khoa tại Đại học Hong Kong (Trung Quốc) đã nói với Healthline – chuyên trang sức khỏe của Mỹ: "Dữ liệu đầy hứa hẹn và có thể là một cách để giải quyết các vấn đề về thị lực ngay từ đầu trước khi chúng trở thành vấn đề nghiêm trọng hơn trong cuộc sống sau này."

Ông cũng cho biết: “Cận thị khởi phát sớm có liên quan đến cận thị nặng về sau và không thể đảo ngược được. Vì vậy, việc trì hoãn sự phát triển của cận thị có thể làm cho tình trạng này bớt nghiêm trọng hơn khi trưởng thành.”

Tác dụng của thuốc nhỏ mắt chứa Atropine

Trong khi nghiên cứu bổ sung thêm kiến thức xung quanh Atropine như một phương pháp điều trị cận thị, các bác sỹ nhãn khoa được Healthline phỏng vấn cho biết nó đã được sử dụng trong nhiều năm.

Laura Vasilakos, bác sỹ nhãn khoa và là thành viên của Đại học Nhãn khoa về Phát triển Thị lực, nói với Healthline rằng cô và những người khác thường xuyên kê toa thuốc nhỏ mắt Atropine liều thấp cho trẻ em bị cận thị.

Atropine là một trong các giải pháp kiểm soát sự tiến triển của cận thị có hiệu quả cao nhất hiện nay và được áp dụng rất phổ biến trên thế giới.

Atropine là một trong các giải pháp kiểm soát sự tiến triển của cận thị có hiệu quả cao nhất hiện nay và được áp dụng rất phổ biến trên thế giới.

Một bác sỹ nhãn khoa khác, Dana Spearin, đồng ý, nói với Healthline rằng thuốc nhỏ mắt Atropine là một phương pháp điều trị hữu ích. Cô cho biết: “Tất cả bệnh nhân của tôi đang dùng Atropine 0,05% đều không bị tăng cận thị hoặc cận thị bất thường trong khoảng thời gian 2 năm.”

Được biết, Atropine là thuốc giúp kiểm soát mức độ điều tiết, từ đó kiểm soát tốc độ tăng chiều dài trục nhãn cầu và hạn chế tăng độ cận hiệu quả. Hiện nay, Atropine được sử dụng khá rộng rãi ở hai dạng thuốc nhỏ mắt và thuốc mỡ.

Tuy nhiên, khi sử dụng phải có kê đơn và hướng dẫn của chuyên gia y tế. Đặc biệt, các chuyên gia nhãn khoa nhấn mạnh, Atropine và các loại thuốc nhỏ mắt trên thị trường không có tác dụng chữa cận, chưa có một nghiên cứu nào trên thế giới đưa ra công bố có thể chữa cận thị bằng thuốc.

Hạn chế cận thị gia tăng

Kể từ những năm 1970, tỷ lệ cận thị đã tăng gần gấp đôi, tăng từ 25% dân số Hoa Kỳ lên 42%, và được dự đoán sẽ tăng lên hơn 50% trong 20 năm tới. Bác sỹ Vasilakos cho biết: “Khi một đứa trẻ bị cận thị, thị lực của chúng sẽ giảm đi sau mỗi 6 đến 12 tháng." 

Ở hầu hết những người trẻ tuổi, tình trạng cận thị cuối cùng sẽ ổn định - nhưng sự tiến triển ban đầu của cận thị, trong đó trục nhãn cầu kéo dài và phát triển quá mức, có thể dẫn đến các vấn đề về mắt lớn hơn sau này trong cuộc sống, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng do cận thị, bong võng mạc, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Và cận thị càng nặng thì rủi ro gặp phải những vấn đề trên là càng lớn. 

Đối với các bậc cha mẹ quan tâm đến chứng cận thị ở con cái của họ, có rất nhiều lựa chọn điều trị, từ thuốc nhỏ mắt Atropine được nêu chi tiết trong nghiên cứu gần đây, đến kính áp tròng chuyên dụng hay orthokeratology – kính áp tròng cứng được thiết kế đặc biệt để định hình lại tạm thời giác mạc và cải thiện thị lực, thường được đeo vào ban đêm.

Để chăm sóc sức khỏe của mắt hàng ngày, Vasilakos khuyên bạn nên hạn chế một thứ đã trở nên quá phổ biến hiện nay đó là: thời gian nhìn màn hình (máy tính, điện thoại, tivi,…).

Hãy tuân theo quy tắc "20-20-20+2": cứ sau 20 phút xem màn hình, hãy nghỉ 20 giây, nhìn vào thứ gì đó cách xa 20 feet (6 mét) trở lên và dành ít nhất 2 giờ bên ngoài mỗi ngày, trong suốt cả ngày. Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến nghị trẻ em từ 5 – 17 tuổi không nên sử dụng thiết bị giải trí quá 2h/ngày và không quá 1h/ngày với trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo.

 

Lưu ý: Khi trẻ bị cận thị, cha mẹ cần cho bé đi khám thị lực tại các cơ sở chuyên khoa uy tín và chú ý thăm khám định kỳ theo phác đồ điều trị của bác sỹ để theo dõi được tình trạng mắt của trẻ một cách chính xác nhất.

 
Việt An (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ