Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi do đâu?

Thường xuyên mệt mỏi có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm

8 thực phẩm chống lại cảm giác mệt mỏi vào buổi sáng

Thường thấy mệt mỏi, kiệt sức: Làm sao tăng năng lượng cho cơ thể?

Tại sao uống cà phê lại khiến bạn bị mệt?

5 nguyên nhân gây mệt mỏi và chóng mặt

Thiếu máu

Mệt mỏi do thiếu máu là kết quả của việc thiếu tế bào máu đỏ mang oxy từ phổi đến các mô và tế bào của bạn. Thiếu máu có thể do thiếu sắt, thiếu vitamin, mất máu hoặc do bạn đang mắc các bệnh mạn tính như viêm khớp dạng thấp, ung thư hoặc suy thận. Ngoài mệt mỏi, người bị thiếu máu còn bị khó ngủ, thiếu tập trung, đau ngực, đau đầu.

Thiếu máu khiến bạn bị mệt mỏi, đau đầu

Bệnh tuyến giáp 

Cường giáp và suy giáp đều có thể khiến bạn bị mệt mỏi. Cường giáp gây mệt mỏi và yếu cơ (bạn có thể cảm nhận thấy tình trạng này đầu tiên ở đùi). Ngoài 2 triệu chứng trên, người bệnh cường giáp còn bị sụt cân không rõ nguyên nhân, thường xuyên cảm thấy nóng, khát nước, nhịp tim tăng.

Trong khi đó, suy giáp lại khiến người bệnh mệt mỏi, không có khả năng tập trung và đau cơ (ngay cả với những hoạt động nhỏ). Các triệu chứng khác của suy giáp bao gồm tăng cân, cảm thấy lạnh mọi lúc, táo bón.

Bệnh đái tháo đường

Ngoài cảm giác mệt mỏi thường xuyên, người bệnh đái tháo đường còn bị khát nước quá mức, đi tiểu thường xuyên, sụt cân, nhiễm trùng nấm men và mờ mắt…

Mệt mỏi, sụt cân không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu đái tháo đường

Trầm cảm

Khi bị trầm cảm, người bệnh có thể bị mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, giảm tập trung, thay đổi thói quen ngủ và ăn uống.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Khi bị ngưng thở khi ngủ, bạn có thể bị ngáy khi ngủ, mệt mỏi vào ngày hôm sau. Ngưng thở khi ngủ có thể dẫn đến bệnh tim, tăng huyết áp và đột quỵ. Do vậy, bạn cần sớm phát hiện bệnh để có cách điều trị hợp lý.

Ngưng thở khi ngủ có thể dẫn đến bệnh tim, tăng huyết áp và đột quỵ

Hội chứng mệt mỏi mạn tính

Hội chứng mệt mỏi mạn tính khiến cơ thể mệt mỏi, hôn mê, ủ rũ và không cảm thấy hào hứng với bất kỳ hoạt động nào ngay cả với việc ăn và tắm. Ngoài mệt mỏi, người mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính còn bị đau đầu, đau cơ, đau khớp, suy nhược cơ thể. 

Nếu cảm thấy mệt mỏi trong các hoạt động hàng ngày, rất có thể bạn bị hội chứng mệt mỏi mạn tính

Thiếu vitamin B12

Vitamin B12 có vai trò quan trọng với não bộ, hệ miễn dịch và sự trao đổi chất của bạn. Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, khả năng hấp thu B12 của cơ thể giảm đi. Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu đầu tiên của sự thiếu hụt vitamin B12. Ngoài mệt mỏi, người bị thiếu vitamin B12 còn bị ngứa ran ở bàn tay và bàn chân, mất trí nhớ, chóng mặt, lo lắng và suy giảm thị lực.

Thanh Tú H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp