Tiếp xúc với ánh sáng sau 12h đêm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Mối liên hệ giữ ánh sáng ban đêm và bệnh đái tháo đường type 2

Người mới mắc đái tháo đường type 2 cần lưu ý gì khi ăn uống?

Bỏ nhiều muối vào thức ăn làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Đái tháo đường ở người cao tuổi: Làm thế nào để kiểm soát bệnh tốt?

Một vài thắc mắc thường gặp về biến chứng võng mạc đái tháo đường

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của khoảng 85.000 người khỏe mạnh không mắc bệnh đái tháo đường (tiểu đường). Những người tham gia được đeo một cảm biến ở cổ tay cả tuần để theo dõi mức độ tiếp xúc với ánh sáng trong ngày. Các nhà khoa học đã thu thập được 13 triệu giờ thông tin cảm biến ánh sáng và theo dõi những người tham gia trong 9 năm để quan sát xem họ có mắc bệnh đái tháo đường type 2 không.

Nghiên cứu cho thấy, việc tiếp xúc với ánh sáng ban đêm mạnh hơn có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn. Kết quả này cũng đã tính đến các yếu tố khác như lối sống, giấc ngủ, ca làm việc, chế độ ăn uống và sức khỏe tâm thần.

Các nhà khoa học giải thích rằng, ánh sáng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, vốn rất quan trọng để duy trì độ nhạy cảm insulin và lượng đường trong máu ổn định.

“Tiếp xúc với ánh sáng mạnh vào ban đêm có thể phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể, dẫn đến những thay đổi trong việc tiết insulin và chuyển hóa glucose. Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu, cuối cùng có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh đái tháo đường type 2", Andrew Phillips, tác giả chính của nghiên cứu và là phó Giáo sư tại Đại học Flinders ở Australia, nói.

Những phát hiện của nghiên cứu cho thấy rằng việc giảm tiếp xúc với ánh sáng vào buổi tối và duy trì môi trường tối có thể là một cách dễ dàng để ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh đái tháo đường.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí The Lancet Regional Health-Europe.

 
Lê Tuyết (Theo Yahoo News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp