Món ăn sáng giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Sữa chua là thực phẩm lên men tốt cho người đái tháo đường

Ăn sữa chua giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2?

Podcast: Người bệnh đái tháo đường ăn trứng gà có tốt không?

Đái tháo đường: Đường huyết cao, nhiều biến chứng kiểm soát bệnh thế nào?

Bác sĩ tiết lộ loại trái cây giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

1. Sữa chua

Sữa chua thường được khuyên dùng cho những người mắc bệnh đái tháo đường tCháo hạt2 vì có chỉ số đường huyết (GI) thấp.

GI là chỉ số có thể phản ánh được tốc độ gia tăng của đường huyết sau khi nạp vào cơ thể những loại thực phẩm có chứa carbohydrate. Vì vậy, thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ khiến lượng đường trong máu tăng chậm hơn - điều này rất quan trọng nếu bạn đang cố gắng kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2 thông qua chế độ ăn uống.

Chanda Pattni, một chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ rằng một bát nhỏ sữa chua Hy Lạp - ít chất béo và đường - là một lựa chọn bữa sáng tốt cho bệnh nhân đái tháo đường.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép cho các công ty thực phẩm nước này quảng cáo rằng thường xuyên ăn sữa chua có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Động thái này diễn ra sau kiến ​​nghị của Danone North America, chủ sở hữu thương hiệu sữa chua Activia và Dannon.

FDA xem 3 khẩu phần mỗi tuần là lượng tối thiểu cần thiết để đạt được tác dụng được công bố của sữa chua trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Tổ chức về bệnh đái tháo đường của Anh (Diabetes UK) cũng đồng tình với FDA khi ca ngợi các sản phẩm sữa lên men như sữa chua và phô mai. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo nhiều loại sữa chua có thể chứa nhiều đường. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên tự làm sữa chua có hương vị bằng cách trộn sữa chua Hy Lạp không đường hoặc sữa chua tự nhiên với trái cây tươi cùng một số loại hạt để tăng thêm hương vị.

2. Cháo hạt

Cháo hạt là một lựa chọn bữa sáng khác được khuyên dùng cho những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 vì có chỉ số GI thấp và chứa nhiều chất xơ.

Chanda Pattn khuyên bạn nên thêm vào bát cháo của mình các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân để bổ sung chất xơ, protein và chất béo lành mạnh; Hoặc các loại quả mọng, táo hoặc lê để tăng hương vị.

Cháo yến mạch hoặc các loại cháo ăn liền đều tốt - chỉ cần tránh những loại có thêm mật ong và siro vàng.

3. Bánh mì nướng nguyên hạt

Diabetes UK cho biết, bạn nên chuyển từ bánh mì trắng nướng sang phiên bản bánh mì ngũ cốc nguyên hạt nướng. Liên quan đến những món ăn kèm, trứng là một lựa chọn tốt và bạn cũng có thể kết hợp cùng với cà chua, nấm hoặc bơ. Tốt nhất bạn không nên thêm thịt xông khói hoặc xúc xích vào món ăn. Thay vào đó, hãy thử ăn các loại cá béo như cá hồi, cá trích...

Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2?

Theo Diabetes UK, bạn có thể thực hiện một số điều chỉnh về chế độ ăn uống để giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2:

- Chọn đồ uống không thêm đường - bỏ đường trong trà và cà phê, tránh xa đồ uống có gas và tăng lực.

- Ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, mì ống nguyên hạt, bột mì nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt và yến mạch thay vì carbohydrate tinh chế.

- Cắt giảm thịt đỏ và thịt chế biến như thịt xông khói, giăm bông, xúc xích, thịt lợn, thịt bò và thịt cừu.

- Ăn nhiều trái cây và rau quả như táo, nho, quả mọng và các loại rau lá xanh (rau bina, cải xoăn, cải xoong)... có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

- Ăn sữa chua và phô mai không đường.

- Giảm rượu bia.

- Ăn đồ ăn nhẹ lành mạnh như sữa chua không đường, các loại hạt không muối, hạt và trái cây.

- Ăn chất béo lành mạnh có trong các loại hạt, quả bơ và dầu olive.

- Cắt giảm muối.

- Nhận vitamin và khoáng chất từ thực phẩm thay vì thuốc viên.

 
Lê Tuyết (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp