Bỏ nhiều muối vào thức ăn làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Thường xuyên thêm muối vào thức ăn có thể gây hại cho sức khỏe

Ăn sữa chua giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2?

Tại sao mắc đái tháo đường type 2 lại bị sưng, phù chân?

4 thực phẩm cần tránh để giảm nguy cơ đái tháo đường type 2

Những loại thực phẩm nào tốt cho người bệnh đái tháo đường type 2?

Theo các nhà khoa học, ăn quá nhiều muối không chỉ ảnh hưởng đến huyết áp mà còn liên quan đến nguy cơ cao phát triển bệnh đái tháo đường (tiểu đường). Thói quen thêm muối vào thức ăn sẽ gia tăng vị đậm đà cho thức ăn và khuyến khích bạn ăn nhiều hơn, từ đó có thể dẫn đến béo phì và đái tháo đường type 2.

Tại Anh, hiện nay có tới 4,3 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường, đa phần là mắc đái tháo đường type 2. Nguyên nhân gây bệnh thường do chế độ ăn uống thiếu khoa học và lười vận động.

Một số nhà khoa học tại Đại học Tulane (Mỹ) đã theo dõi 400.000 người trong khoảng 12 năm và chứng kiến hơn 13.000 người mắc bệnh đái tháo đường type 2. So với những người hiếm khi thêm muối vào thức ăn, thì nhóm “thỉnh thoảng”, “thường xuyên” và “luôn luôn” có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 tăng lần lượt là 13%, 20% và 39%. Tiến sĩ Lu Qi, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới thuộc Đại học Tulane (Mỹ), nói: “Chúng tôi đã biết rằng việc hạn chế muối có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Tuy nhiên đây là nghiên cứu cho thấy việc loại bỏ lọ muối ra khỏi bàn ăn cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2”.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa Mayo Clinic Proceeding cho thấy mối quan hệ của việc ăn muối thường xuyên với chỉ số khối cơ thể (chỉ số BMI) và tỷ lệ vòng eo tăng lên. Tiến sĩ Lu Qi cho rằng, thêm muối vào thức ăn khiến mọi người ăn nhiều hơn, từ đó dẫn đến béo phì và viêm nhiễm. Trong tương lai, sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn để nhằm theo dõi trực tiếp tác động của việc tiêu thụ muối đối với sức khỏe nói chung và bệnh đái tháo đường type 2 nói riêng.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp