Nên và không nên ăn gì khi bị tiểu không kiểm soát

Bàng quang bị kích thích hoặc hoạt động quá mức có thể gây tiểu không kiểm soát.

Tiểu không kiểm soát - nỗi buồn không chỉ riêng ai

Nỗi ám ảnh về "tiểu không kiểm soát"

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến ung thư bàng quang

7 dấu hiệu bệnh ung thư bàng quang mà đàn ông nên biết

Những điều nên thực hiện

- Bổ sung silica: Dưa chuột có thể cung cấp silica – một dưỡng chất hữu ích trong việc hỗ trợ bàng quang chống lại các yếu tố gây viêm nhiễm và củng cố liên kết giữa các tế bào.

Một số loại thực phẩm khác cũng có chứa nhiều silica bao gồm hạnh nhân, lạc (đậu phộng), hạt hướng dương, hạt lanh và một số loại gia vị, thảo mộc.

- Tăng cường vitamin C: Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C và bioflavonoid – nhóm dưỡng chất giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ vitamin C. 2 dưỡng chất này giúp bảo vệ, ngăn ngừa sự suy giảm collagen trong cơ thể. Collagen rất quan trọng vì nó tham gia vào hỗ trợ hoạt động của bàng quang và âm đạo, giúp hạn chế các tổn thương có thể dẫn tới tình trạng không kiểm soát tại các khu vực này.

Bổ sung vitamin C giúp quản lý tình trạng tiểu không kiểm soát

Ăn nhiều các loại rau củ quả có thể cung cấp vitamin C và bioflavonoid, giúp sản xuất collagen cho cơ thể.

- Bổ sung magne: Magne là một khoáng chất quan trọng trong tham gia vào các hoạt động cơ bắp, thần kinh,… nên có thể giúp quản lý tình trạng tiểu són.

Magne có nhiều trong các loại rau xanh như cải xoắn,  bắp cải, súp lơ xanh hay rau chân vịt.

Những điều nên hạn chế

- Hạn chế uống các loại đồ uống có cồn: Các loại đồ uống có cồn có thể cản trở các tín hiệu thần kinh từ não đến bàng quang. Chính vì vậy, những người uống nhiều rượu bia có thể khó hoặc mất khả năng kiểm soát bàng quang, dẫn tới không thể tự kiểm soát hoạt động vệ sinh cá nhân.

- Hạn chế caffeine: Hàm lượng cao caffeine có thể liên quan tới chứng đi tiểu không tự chủ do caffeine làm tăng lượng nước tiểu trong cơ thể.

Caffeine cũng có xu hướng làm cho các cơ tham gia vào quá trình đào thải nước tiểu hoạt động quá mức, khiến chúng ngừng hoạt động trong khi bàng quang vẫn còn nước tiểu. Về lâu dài điều này sẽ càng lầm trầm trọng thêm tình trạng tiểu không kiểm soát.

- Hạn chế đồ ngọt: Các thực phẩm chứa nhiều đường có thể làm bàng quang trở nên nặng nề hơn. Tốt hơn hết, bạn nên thận trọng với các loại đường tinh luyện hay các chất làm ngọt nhân tạo khác trong thực phẩm vì chúng có thể làm trầm trọng tình trạng không tự chủ của cơ thể.

- Thận trọng với các món cay: Các món cay có thể gây kích ứng niêm mạc bàng quang, dẫn đến rò rỉ nước tiểu. Chính vì vậy, hạn chế một số các món ăn cay có ớt, cải ngựa, mù tạt,… có thể giúp kiểm soát tình trạng này.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu