Tim đập nhanh, bỏ nhịp có phải rối loạn nhịp tim hậu COVID-19?

COVID-19 có thể gây ra tổn thương cho nhiều cơ quan, bao gồm cả trái tim

Rối loạn nhịp tim hậu COVID-19 ở người bệnh nền có đáng lo?

Rối loạn nhịp tim hậu COVID-19 có khỏi hẳn được không?

Có giải pháp gì để điều trị rối loạn nhịp tim hậu COVID-19?

Tại sao khỏi COVID-19 rồi nhưng tim vẫn đập nhanh?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

COVID-19 có thể gây ra nhiều tổn thương nặng nề cho đa cơ quan trong cơ thể, ví dụ như phổi, tim mạch, đường tiêu hóa, thận… Một trong những tổn thương nặng nề nhất đó là tổn thương tại hệ tim mạch. 

Ngoài các tổn thương tim mạch như viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, nhồi máu cơ tim, thuyên tắc động mạch… thì trong số các di chứng để lại, tình trạng rối loạn nhịp tim cũng rất hay gặp. Bản thân tôi trong quá trình khám các bệnh nhân hậu COVID-19 cũng rất hay gặp trường hợp người bệnh tới khám vì rối loạn nhịp tim hậu COVID-19.

 

Để giải thích cho vấn đề tại sao người bệnh hậu COVID-19 lại có tỷ lệ nhất định gặp phải các rối loạn nhịp tim, bạn cần hiểu cơ chế, cách COVID-19 gây tổn thương cho cơ thể. Theo đó, khi virus xâm nhập vào trong cơ thể, chúng có thể tấn công tới cả các tế bào cơ tim, cũng như các tế bào dẫn truyền thần kinh tim.

Các tế bào này có nhiệm vụ dẫn truyền xung động của trái tim. Do đó, khi chúng bị tổn thương, các cơ quan, sợi trục hệ thần kinh cũng có thể bị tổn thương, tổn hại. 

Vì vậy, tình trạng rối loạn nhịp tim do COVID-19 gây ra có thể là kết quả của nhiều cơ chế. Cơ chế thứ nhất là COVID-19 làm tăng tính tự động của hệ thống dẫn truyền của trái tim. Cơ chế thứ hai là chúng làm mất cân bằng, hoặc làm rối loạn chức năng của hệ thống thần kinh chủ động, mà cụ thể là làm rối loạn chức năng thần kinh giao cảm. 

Điều này có thể dẫn đến tình trạng người bệnh hay gặp những cơn hồi hộp, trống ngực, cảm giác tức ngực, cảm giác tim đập mạnh, có các cơn nhịp tim nhanh, đặc biệt là khi bạn thay đổi từ trạng thái ngồi sang trạng thái đứng.

Trường hợp của bạn, tôi khuyên bạn nên đi khám hậu COVID-19 tại các bệnh viện lớn để được các bác sỹ thăm khám, chẩn đoán bệnh cụ thể hơn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị