Tìm hiểu về Yoga mặt: Phương pháp làm đẹp đơn giản cho phái nữ

Yoga mặt là bài tập mặt kết hợp massage, bấm huyệt có thể giảm lão hóa da.

Tập yoga mắt có tác dụng như thế nào?

Giảm ngay mỏi mắt với những bài tập yoga mắt này

9 bước tập yoga mặt giúp loại bỏ mỡ mặt và ngăn ngừa nếp nhăn

Trẻ hoá làn da dễ hơn ăn cháo nhờ tập yoga mặt

Yoga mặt thực hiện như thế nào?

Cấu tạo của khuôn mặt bao gồm ba lớp chính nằm trên hộp sọ:

1. Lớp da: Lớp ngoài cùng, đóng vai trò bảo vệ và che chắn cho các mô bên trong.

2. Lớp mỡ: Gồm hai lớp:

- Mỡ dưới da: Nằm ngay dưới da, giúp tạo độ đầy đặn và đường nét cho khuôn mặt.

- Mỡ sâu: Nằm sâu hơn dưới da, đóng vai trò lưu trữ năng lượng.

3. Lớp cơ mặt: Gồm nhiều cơ nhỏ, chịu trách nhiệm cho các biểu cảm trên khuôn mặt.

Theo thời gian, da mặt chịu tác động của trọng lực, dẫn đến tình trạng chảy xệ, mất đi độ đàn hồi và sự đầy đặn. Lớp mỡ dưới da cũng dần teo lại, khiến khuôn mặt trở nên hốc hác. Da và xương cũng mỏng đi theo tuổi tác.

Yoga mặt hoạt động bằng cách tác động lên các cơ mặt riêng lẻ thông qua các chuyển động và bài tập massage mặt bằng tay và ngón tay. Các bài tập này không thể tái tạo lượng mỡ đã mất, nhưng có thể giúp tăng cường kích thước một số cơ mặt, giúp da căng mịn và săn chắc hơn.

Lợi ích của yoga mặt là gì?

Yoga mặt được nhiều cho là có thể giúp săn chắc, nâng cơ và làm mịn da mặt. Tuy nhiên trên thực tế, nghiên cứu về hiệu quả của phương pháp này vẫn còn hạn chế.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 với sự tham gia của 16 người trung niên đã đánh giá tác dụng của yoga mặt. Những người tham gia thực hiện 30 phút bài tập cơ mặt cụ thể trong 20 tuần, bao gồm 32 bài tập hướng dẫn và 2 buổi học với huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Kết quả nghiên cứu cho thấy:

- Cải thiện độ đầy đặn: Chế độ tập luyện giúp tăng cường độ đầy đặn ở má và vùng dưới mặt một cách tối thiểu.

- Hạn chế ảnh hưởng đến các vùng khác: Các bài tập yoga mặt dường như không có tác động rõ rệt đến các vùng khác trên khuôn mặt.

- Duy trì hiệu quả: Kết quả ban đầu được duy trì khi giảm tần suất tập luyện, tuy nhiên thời gian cần thiết để duy trì hiệu quả lâu dài vẫn chưa được xác định.

Nhìn chung, yoga mặt có thể mang lại một số lợi ích khiêm tốn về độ đầy đặn cho da mặt, đặc biệt ở vùng má và cằm. Tuy nhiên, hiệu quả này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, chế độ dinh dưỡng và cân nặng.

Một số bài tập yoga mặt

Để bắt đầu với yoga mặt, hãy tập trung vào các cơ mặt lớn, đặc biệt là cơ má - nhóm cơ lớn nhất trên khuôn mặt. Các cơ mỏng hơn ở vùng trán thường không đủ mạnh để tạo ra sự thay đổi đáng kể đối với nếp nhăn hoặc hình dạng khuôn mặt.

Lưu ý rằng hiệu quả của yoga mặt trên hình dạng khuôn mặt sẽ rất nhỏ và cần thời gian kiên trì tập luyện. Dưới đây là một số bài tập yoga mặt đơn giản bạn có thể thử:

1. Vỗ nhẹ lên mặt

Vỗ nhẹ lên mặt là một bài tập yoga mặt đơn giản và hiệu quả, giúp cải thiện lưu thông máu và mang lại nhiều lợi ích cho da mặt. Bắt đầu bằng cách đặt các đầu ngón tay lên trán và vỗ nhẹ lên da. Tiếp tục vỗ nhẹ dọc theo mặt cho đến khi đến quai hàm.

2. Nâng cơ má

Má chảy xệ là tình trạng da mặt mất đi độ săn chắc và đàn hồi, khiến da chảy xuống xung quanh đường quai hàm. Bài tập yoga mặt sau đây có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này, làm săn chắc cơ má và tạo đường nét khuôn mặt rõ ràng hơn.

Cách thực hiện:

1. Mở miệng thành hình chữ O, rồi mỉm cười để nâng cơ má lên.

2. Đặt nhẹ các ngón trỏ lên trên cơ má, ngay dưới mắt, rồi miết nhẹ xuống, sau đó nâng lên đồng thời mỉm cười một lần nữa, đẩy các cơ về phía mắt (thực hiện 10 lần. Ở lần thứ 10, nâng cơ lên cao nhất có thể và giữ trong 20 giây).

3. Lặp lại ba lần các động tác trên.

3. Giảm mỏi mắt

Mỏi mắt là tình trạng phổ biến do dành nhiều thời gian nhìn vào màn hình các thiết bị điện tử. Bài tập yoga mặt sau đây có thể giúp cải thiện tình trạng mỏi mắt, thư giãn cơ mắt và giảm căng thẳng cho vùng da quanh mắt.

Cách thực hiện:

1. Dùng đầu ngón tay áp út ấn nhẹ nhàng vào huyệt đạo nằm ở khóe mắt trong, vị trí giao nhau giữa mí mắt trên và dưới. Giữ nguyên trong 30 giây.

2. Dùng đầu ngón tay áp út di chuyển theo chuyển động tròn nhỏ lên vùng da quanh mắt, bao gồm mí mắt trên, mí mắt dưới và đuôi mắt. Thực hiện trong 30 giây.

3. Lặp lại chuyển động massage tròn theo hướng ngược lại trong 30 giây.

4. Thư giãn mặt với tư thế sư tử

Tư thế sư tử (The Lion's pose) là một bài tập yoga mặt đơn giản giúp giải phóng căng thẳng và thư giãn các cơ trên mặt hiệu quả.

Tư thế sư tử - Ảnh: Acefitness.

Tư thế sư tử - Ảnh: Acefitness.

Cách thực hiện:

1. Ngồi thoải mái trên ghế, hai bàn tay đặt lên đầu gối.

2. Hít vào sâu qua mũi, sau đó mở rộng miệng và thè lưỡi ra ngoài càng xa càng tốt.

3. Hướng lưỡi về phía cằm (Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng dùng lưỡi chạm tới cằm của mình, nhưng không thực sự chạm vào), đồng thời phát ra âm thanh "ah" trong khi thở ra bằng miệng.

4. Giữ nguyên tư thế trong vài giây, cảm nhận sự căng giãn của cơ mặt.

5. Thư giãn hoàn toàn các cơ mặt và hít vào sâu qua mũi.

6. Lặp lại bài tập 5-7 lần.

5. Làm mịn vùng trán

Mặc dù khó tác động trực tiếp lên các cơ nhỏ trên trán, nhưng bạn vẫn có thể làm mịn vùng da quanh lông mày bằng cách tập trung vào cơ trán trướng (frontalis) - cơ lớn ở giữa trán.

Cách thực hiện:

1. Đặt các đầu ngón tay lên cơ trán trướng, hướng vào trong. Nhấn nhẹ lên da để tạo áp lực vừa phải.

2. Từ từ di chuyển các đầu ngón tay về phía thái dương, kéo căng da theo hướng lên trên.

3. Khi đến thái dương, thả lỏng các ngón tay và da mặt.

4. Lặp lại động tác này trong khoảng 30 giây.

 

Lưu ý:

- Nên tập yoga mặt trước gương để đảm bảo bạn đang thực hiện đúng động tác.

- Thực hiện các bài tập một cách nhẹ nhàng và không tạo áp lực quá lớn lên da mặt.

 
Việt An (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp