Nguyên nhân da mặt bị khô và cách cải thiện

Da mặt khô và bong tróc do đâu, làm thế nào để khắc phục tại nhà?

Tự làm kem dưỡng ẩm giúp giảm khô da

Cải thiện làn da khô với 6 thực phẩm quen thuộc

4 lưu ý chăm sóc da mùa Thu - Đông

5 sai lầm khi tắm cần tránh để da khỏe mạnh

Nguyên nhân xuất hiện các mảng da khô trên mặt

Điều kiện thời tiết

Thời tiết có tác động lớn đến làn da, đặc biệt khi không khí khô. Hệ thống máy sưởi ấm có thể loại bỏ độ ẩm từ không khí trong nhà, khiến da bị khô nẻ. Sự thay đổi thời tiết cũng dẫn đến các mảng da khô.

Căng thẳng

Căng thẳng ảnh hưởng tiềm ẩn đến nhiều bộ phận trên cơ thể, trong đó có làn da. Làn da phản ứng với căng thẳng khác nhau ở mỗi người. Ở một số người, làn da sẽ có xu hướng tiết nhiều dầu hơn bình thường, làm tăng nguy cơ nổi mụn, trong khi những người khác lại tiết ít dầu hơn bình thường, dẫn đến da khô.

Viêm da tiếp xúc

Đây là tình trạng da trở nên đỏ, đau hoặc viêm sau khi tiếp xúc với một số chất nhất định từ xà phòng, chất tẩy rửa, cao su,... có thể dẫn đến khô da.

Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã hay viêm da dầu là tình trạng da liễu thường gặp, khiến da trở nên ửng đỏ và bong tróc, đóng vảy trên các vùng da nhờn như da đầu và mặt (như quanh mũi, gần lông mày,...).

Bệnh chàm

Bệnh chàm hay còn gọi là viêm da dị ứng, là tình trạng da khô, ngứa và có thể chảy ra chất lỏng trong suốt khi bị trầy xước. BS da liễu Ife J. Rodney, người sáng lập cơ sở thực hành da liễu Eternal Dermatology and Aesthetic ở Maryland (Mỹ) cho biết, những người mắc bệnh chàm thường có nhiều mảng da khô.

Bệnh vảy nến

Theo CDC Mỹ, bệnh vảy nến là một bệnh da tự miễn làm tăng tốc chu kỳ phát triển của tế bào da. Bệnh thường gây ra tình trạng da dày, đỏ và vảy bạc. Vảy nến có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể, thường thấy nhất là ở khuỷu tay, đầu gối, da đầu, lưng dưới, mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Bệnh dày sừng quang hóa

Đây là tình trạng xuất hiện mảng da thô ráp, có vảy trên da sau nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Mảng da này thường xuất hiện trên mặt, môi, tai, cẳng tay, da đầu, cổ hoặc mu bàn tay. Lưu ý, chứng dày sừng quang hóa nếu không được điều trị có thể chuyển thành ung thư da giai đoạn sớm.

Ung thư da

Tuy không phổ biến nhưng ung thư da vẫn có thể dẫn đến các mảng da khô trên mặt. Trong các loại ung thư da, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào đáy đều có thể biểu hiện dưới dạng các mảng da khô.

Cách giảm da mặt bị khô tại nhà

Da khô nên chọn kem dưỡng ẩm thế nào?

Da khô nên chọn kem dưỡng ẩm thế nào?

Phương pháp điều trị khô da phụ thuộc vào nguyên nhân khiến da khô. Tuy nhiên, có một số cách bạn có thể thử tại nhà để giúp làm giảm tình trạng da mặt khô như:

- Dùng một loại kem đặc trên vùng da khô: BS. Rodney cho biết, nếu da khô do thời tiết, dùng kem dưỡng ẩm có kết cấu đặc có thể giúp khắc phục khô da và phục hồi làn da.

 - Chú ý những gì da tiếp xúc: Bạn có thể bị viêm da tiếp xúc do nhiều tác nhân. Nếu bất ngờ xuất hiện mảng da khô, bạn nên thử ngừng sản phẩm mới dùng để xem liệu đó có phải nguyên nhân.

- Uống nhiều nước: Uống nhiều nước có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da và tăng cường độ ẩm cho da.

- Tránh tẩy tế bào chết quá thường xuyên, tránh tắm nước quá nóng.

Nếu đã áp dụng các biện pháp trên nhưng tình trạng da mặt khô không cải thiện, bạn nên khám da liễu để được xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị khô da hiệu quả.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp