Hà Nội đồng loạt tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 17/4

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 16/4/2022

Hậu COVID-19: Bị khản tiếng, hụt hơi nên xử trí thế nào?

Hậu COVID-19, người bị lupus ban đỏ cần lưu ý gì?

Lưu ý quan trọng khi chăm sóc trẻ 5-11 tuổi sau tiêm vaccine

Thống kê của Bộ Y tế ngày 16/4 cho thấy, số ca mắc mới COVID-19 giảm xuống còn 18.474, số ca mắc thấp nhất trong 70 ngày qua ở nước ta, tính từ ngày 6/2. Số tử vong trung bình ghi nhận trong 7 ngày qua là 20 ca, giảm 39% so với trung bình 7 ngày trước đó.

Bộ Y tế vừa có báo cáo số 516/BC-BYT gửi Bộ Công an về việc chuyển giao Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 về Bộ Y tế và công tác "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng COVID-19. Theo báo cáo, trong số 207 triệu mũi tiêm vaccine phòng COVID-19, trên hệ thống tiêm chủng ghi nhận 82.957.967 đối tượng và 198.674.948 mũi tiêm, hiện còn gần 9 triệu mũi tiêm chưa được nhập lên hệ thống. Các số liệu này tính đến ngày 5/4/2022.

Hôm nay, Hà Nội sẽ đồng loạt tiêm vaccine phòng COVID-19 Moderna cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Theo kế hoạch tiêm chủng, Hà Nội có hơn 1 triệu trẻ thuộc diện tiêm chủng trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế TP. Hà Nội cho biết, dự kiến đợt tiêm chủng lần này sẽ diễn ra trong khoảng 10 ngày.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong ngày đầu tiên TP.HCM đã tiêm vaccine phòng COVID-19 cho hơn 10.000 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Theo kế hoạch của Sở Y tế TP.HCM, ngày 18/4, tất cả các quận, huyện và TP. Thủ Đức sẽ đồng loạt tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo nguyên tắc tiêm theo lứa tuổi giảm dần và tùy theo tiến độ cung ứng vaccine của Bộ Y tế.

Như vậy đến nay đã có 3 địa phương tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi là Quảng Ninh, TP.HCM và Hà Nội. Từ ngày 18/4, các tỉnh, thành phố khác sẽ tiến hành tiêm cho trẻ trong độ tuổi này.

Cũng liên quan đến vấn đề tiêm vaccine cho trẻ em, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương sẽ phân bổ 18.200 liều vaccine cho các địa phương, đơn vị để triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Hải Dương sẽ bắt đầu từ ngày 19/4.

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u máu lớn vùng mông, đùi đã viêm loét và hoại tử nặng và tạo hình vạt da che phủ 1 thì cho bệnh nhi 5 tháng tuổi. Đây là một ca phẫu thuật tương đối phức tạp do diện tích khuyết hổng rộng, các bác sỹ cần tính toán chi tiết, thiết kế các vạt da và chuyển vạt da che phủ nhằm đảm bảo việc cấp máu cho da, tránh tình trạng da bị hoại tử, đảm bảo hồi lưu tốt, không ảnh hưởng chức năng vận động vùng chân phải của bệnh nhi. 10 ngày sau phẫu thuật, vết mổ của bệnh nhi đã khô, tỉnh táo và hiện đã được xuất viện.

Lý giải nguyên nhân vì sao mỗi người có thời gian hồi phục COVID-19 khác nhau, PGS.TS. Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Trung tâm Hô Hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Mỗi trường hợp, cơ địa khác nhau sẽ có nguy cơ mắc, diễn tiến nặng hay di chứng không giống nhau. Hầu hết người nhiễm nCoV khỏi hoàn toàn, chỉ một số ít gặp phải tình trạng hậu COVID-19 nhưng thường sẽ hồi phục theo thời gian. Người bệnh có các triệu chứng kéo dài ít nhất 2 tháng và không thể giải thích bằng bất kỳ chẩn đoán nào khác. Nếu người thân vẫn còn di chứng của COVID-19 trên 1 tháng, bạn có thể khuyên họ đến các cơ sở y tế để thăm khám, điều trị kịp thời.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 15/4 cho biết châu Âu và Anh phát hiện nhiều ca viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ, có thể liên quan đến COVID-19 và adenovirus. Hiện có 74 trường hợp đã được ghi nhận ở Anh, 3 bệnh nhi tại Tây Ban Nha. Bác sĩ lâm sàng tại Đan Mạch và Hà Lan cũng báo cáo những ca bệnh tương tự. Bệnh nhân chủ yếu là trẻ dưới 10 tuổi. Đặc biệt, trong các trường hợp này có một số em mắc COVID-19 hoặc adenovirus - một loại virus cảm lạnh. WHO cho biết cần ưu tiên xác định căn nguyên của các trường hợp viêm gan, nhằm đưa ra hướng dẫn y tế, lâm sàng tiếp theo cho cộng đồng.

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn