Nắng 40 độ: Ngày bán 1.500 bát tào phớ, lãi 8 triệu

Trời nắng, khách đặt mua nhiều nên các hàng tào phớ, thạch găng được dịp hốt bạc

Ham ăn vặt khiến thận yếu như khi bị đái tháo đường

Tự chế đồ ăn vặt thơm ngon, lành mạnh với 4 loại rau củ

Chip chuối – món ăn vặt ngon lại giàu dinh dưỡng

Tào phớ màu tím - Món ngon cho ngày hanh háo

Vừa tranh thủ đứng làm tào phớ cho khách đặt hàng, bà Lê Thu Nga - bán tào phớ gần khu chợ tại Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa tâm sự, suốt từ 6h sáng tới giờ bà cùng 4 thành viên trong nhà chưa bỏ bất cứ thứ gì vào bụng, ngoài mấy cốc nước lọc đá.

Bà Nga bán đồ ăn vặt tại khu vực này gần 10 năm nay, mùa nào thức ấy. Mùa đông thì bán chè trôi tàu, chè đỗ đen nóng, mùa hè thì bán chè Thái, caramen, và đặc biệt là hai món tào phớ, thạch găng để mọi người ăn giải nhiệt ngày hè.

Ngày thường, trời mát mẻ, bà bán túc tắc giữ khách, giữ chỗ ngồi. Thu nhập những ngày đó chỉ khoảng 1,5 - 2 triệu đồng. Tuy nhiên, những ngày thời tiết nắng nóng 39 - 40 độ C như mấy ngày nay thì khách quá đông. Ba người đứng làm tào phớ, thạch găng và chè bán cho khách mà không kịp.

"Đỉnh điểm là ngày 1/6, không biết chính xác đến từng bát, song, tôi nhẩm tính số cốc nhựa dùng hết khoảng 1.500 chiếc (tương đương 1.500 bát, gồm tào phớ và thạch găng). Đó là chưa kể lượng chè, caramen bán kèm". Nói xong, bà Nga tiết lộ, bà đã lãi khoảng 8 triệu đồng sau khi đã trừ hết chi phí nguyên liệu.

Bà Nga cho biết, chè Thái 15.000 đồng/cốc, tào phớ, thạch găng đồng giá 8.000 đồng/bát.

Thấy quán chỉ có lèo tèo vài khách ăn, bà Nga cười giải thích: "Trời nắng nóng như đổ lửa, bước chân ra đường như bước vào chảo rang trên bếp, hay như bước chân vào lò nướng nên người dân ngại ra đường. Khách chủ yếu gọi điện đặt mua, không thì mọi người tiện công đi chợ, tạt luôn vào mua về cho cả gia đình ăn".

Theo đó, chủ hàng tào phớ phải làm việc không ngưng tay

Khách thường đặt mua 5 - 10 bát, thậm chí, có khách là dân công sở còn đặt mua tới cả 20 - 30 bát một lúc.

Đó cũng chính là nguyên nhân khiến tào phớ, thạch găng bán ra với số lượng khủng mà khách ăn tại chỗ vắng hoe.

"Trời mát hay những ngày mùa đông, khách ngồi kín hết chỗ, thậm chí còn đứng xếp hàng chờ mua. Nhưng, trời nắng gắt như hôm qua với hôm nay thì quán chỉ có 3 - 4 người ăn, nhìn chẳng khác nào hàng quán trong lúc ế ẩm", bà nói.

Để kịp bán hàng cho khách, bà Nga phải huy động toàn bộ thành viên trong gia đình, thuê thêm cả người ngoài. Quán lúc nào cũng có hai người đứng xúc tào phớ, thạch găng vào cốc, một người đứng bổ sung đá và thạch đen, một người chuyên thu tiền và nghe điện thoại đặt hàng. Còn một người nữa ở nhà chuyên làm tào phớ, thạch găng, nấu chè đem ra quán bán.

Tất cả đều phải làm việc không ngưng tay, xúc hết nồi tào phớ này sang nồi tào phớ khác. Nhiều khi, tào phớ hết, nước đậu hết phải đem nước đậu ở trong nhà vừa mới nấu ra, cầm vào nóng bỏng tay. Vậy mà, tào phớ chưa kịp nguội đã hết.


Nhờ vậy, nhiều hàng bán tào phớ thu về tiền triệu mỗi ngày

"Như hôm nay, mới tầm 10h trưa mà tôi đã bán được gần 500 bát tào phớ và thạch găng. Trong khi đó, cao điểm khách mua về ăn là buổi trưa, từ 11h30 đến 2h chiều. Đến chiều, cao điểm nhất kéo dài từ lúc người dân đi chợ mua đồ ăn cho đến 8 - 9h tối. Thế nên, kiểu gì ngày hôm nay số lượng hàng bán ra cũng cao hơn hôm trước", bà Nga nói.

Tương tự, tại một số hàng tào phớ, thạch găng, sữa chua hoa quả vỉa hè,.. các chủ hàng đều cho hay, nắng nóng khiến những món ăn giải nhiệt trở nên đắt hàng, đặc biệt là với các món ăn vặt có tính mát.

"Hôm qua tôi làm 2 nồi tào phớ, 3 nồi thạch găng mà bán đến 4h chiều đã hết veo. Từ 4h chiều khách qua hàng hỏi mua liên tục, tôi phải lắc đầu từ chối vì đã hết sạch hàng", chị Thảo ở chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

"Khi chớm hè, mọi người đang quen với thời tiết mát mẻ, đùng một cái nắng nóng như hai ngày hôm nay nên ai nấy đều háo nước, muốn ăn một món gì đó mát mẻ để giải nhiệt nên mấy món ăn vặt thường xuyên cháy hàng. Song, đến giữa hè, mọi người sẽ dần quen với cái nóng, lúc đó không còn cảm thấy khó chịu như đầu hè, sức hút của các món ăn vặt cũng hạ nhiệt dần", chị Thảo nói.

Chị Thảo cũng vui vẻ tiết lộ, mùa hè là mùa làm ăn của dân bán tào phớ như chị, ngày bình thường thu 500.000 đồng tiền lãi, còn những ngày cao điểm, số lượng hàng bán tăng lên gấp đôi, gấp 3 lần. Theo đó, khoản lãi thu về cũng đạt từ 1 - 1,5 triệu đồng

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội