Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra lại độc tính trong cá nục ở Quảng Trị

Số cá nục được xác định có hàm lượng Phenol là 0,037 mg/kg - Ảnh: H. Lợi

Ăn cá nục chứa chất Phenol cực độc sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Phát hiện chất cực độc trong cá nục đông lạnh tại Quảng Trị

Một người nhập viện sau khi ăn cá nục kho

Dù nặng hay nhẹ, cứ nhiễm độc chì là trẻ phải chịu hậu quả suốt đời

Trước các thông tin trái chiều về chất phenol được tìm thấy trong cá nục tại Quảng Trị, ngày 12/6, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết đã yêu cầu Sở Y tế Quảng Trị gửi mẫu cá có phenol tới các viện chuyên môn ở Hà Nội để đánh giá lại một lần nữa chất phenol.

Việc làm này nhằm xác định lại độc tính, mức độ nhiễm độc và các sai số có thể xảy ra trong quá trình xét nghiệm trước đó.

Cũng theo ông Phong, hiện Cục An toàn thực phẩm đang rà soát danh mục chất phenol trong bảng tiêu chuẩn thực phẩm Codex quốc tế về thành phần, hàm lượng, bởi trên thực tế với tồn dư các thuốc bảo vệ thực vật vẫn chấp nhận trong thực phẩm mức cho phép.

Trong khi đó, một số chuyên gia thực phẩm cũng cho rằng cần xem xét chất phenol có trong cá là do nhiễm từ nước biển hay từ quá trình bảo quản cá để chống ươn.

Theo các chuyên gia hoá học, phenol được dùng nhiều trong công nghiệp và có thể ngấm vào nguồn nước. Phenol dễ hoà tan trong thực phẩm, do đó, người dân hoặc tôm, cá đều có khả năng bị nhiễm phenol.

Trước đó, ngày 10/6, Sở Y tế Quảng Trị đã có báo cáo kết quả kiểm nghiệm các lô cá tại kho đông lạnh hộ kinh doanh bà Lê Thị Thuộc ở thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị). Theo đó, tại thời điểm kiểm tra (ngày 7/6), kho đông lạnh của hộ kinh doanh bà Lê Thị Thuộc có 110 tấn cá (trong đó có 70 tấn cá nục, 10 tấn cá ngừ, 20 tấn cá trích, cá sòng và 10 tấn cá lẫn lộn khác).

Trong đó 20 tấn cá nục và 20 tấn cá trích, cá lẹp được mua trước thời điểm cá chết. Kết quả phân tích cho thấy trong mẫu cá nục lại phát hiện có hàm lượng Phenol là 0,037 mg/kg. Thông tin này khiến dự luận chấn động vì Phenol là chất cực độc, tuyệt đối cấm không được có trong thực phẩm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội