Dịch sốt xuất huyết tại TP.HCM chưa "hạ nhiệt", thêm 1 ca tử vong

Trẻ bị sốt xuất huyết nặng nhập viện - Ảnh: Báo Người lao động

TP.HCM không thiếu thuốc tại cơ sở y tế

Các tỉnh phía Nam "nóng" dịch sốt xuất huyết

68% F0 gặp triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài từ 2 - 5 tháng

Cảnh báo nguy cơ trẻ hóc dị vật, các địa phương đẩy nhanh tiêm mũi 3, 4 vaccine

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo hoàn thành trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ. Bộ cũng nhắc các địa phương tiêm liều nhắc lại (mũi 3) cho trẻ từ 12-17 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản.

Trong khi số ca mắc bệnh tay chân miệng có xu hướng giảm, số ca mắc sốt xuất huyết vẫn đang có xu hướng gia tăng tại TP.HCM. Thành phố đã ghi nhận thêm 1 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay lên 9 trường hợp. Cũng trong tuần qua, TP.HCM ghi nhận 136 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh. Ngành y tế khuyến cáo các gia đình, khu dân cư dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà. 

Mới đây, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa Khoa Khu vực Quảng Nam tiếp nhận, điều trị một bệnh nhân bị phản vệ độ III do tự ý uống kháng sinh tại nhà. Người này có tiền sử dị ứng với thuốc kháng sinh Amoxicillin. Tuy nhiên khi đau họng, thay vì đi khám thì bệnh nhân tự ý lấy thuốc kháng sinh trong toa thuốc của vợ để uống. Đây là lời cảnh báo khi cần sử dụng thuốc nói chung hoặc kháng sinh nói riêng, người dân cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và cấp phát thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ để tránh những tai biến không mong muốn xảy ra.

Theo VTV.vn, tuần qua, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hơn 100 bệnh nhi liên quan đến những tai nạn thương tích, trong đó ngã là tai nạn phổ biến nhất. Ngoài ra, những tai nạn thương tích khác như bỏng cũng bắt gặp nhiều ở trẻ trong dịp hè đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non. Trong đó, có không ít trẻ bị bỏng điện nhưng nhập viện muộn, dẫn đến vết thương bị hoại tử. Bác sỹ Nguyễn Tân Hùng - Phó Khoa Cấp cứu Chống độc khuyến cáo, cha mẹ tuyệt đối không để con ở một mình trong môi trường nước. Đối với lan can, hay bậc thang cần tay vịn chắc chắn, hệ thống điện trong nhà cần có hệ thống chống giật, hoặc ngoài tầm với của trẻ, không chơi với lửa và những vật sắc nhọn.

Mỹ là quốc gia đầu tiên cho phép sử dụng vaccine công nghệ mRNA cho trẻ em dưới 5 tuổi. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến nghị tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng tuổi. Hai loại vaccine được phép sử dụng là Moderna (2 mũi tiêm, mỗi liều bằng 1/4 liều dành cho người lớn) và Pfizer (3 mũi tiêm, mỗi liều bằng 1/10 liều dành cho người lớn).

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn