Biến thể phụ BA.5 có nguy cơ vào Việt Nam, số mũi tiêm vaccine của TP.HCM tăng

Bộ Y tế cảnh báo, biến thể phụ BA.5 có nguy cơ xâm nhập vào nước ta

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 20/6/2022

Dùng thực phẩm bổ sung thế nào để phát huy hiệu quả?

Dịch sốt xuất huyết tại TP.HCM chưa "hạ nhiệt", thêm 1 ca tử vong

Dịch sốt xuất huyết tại TP.HCM chưa "hạ nhiệt", thêm 1 ca tử vong

Theo báo Tiền Phong, Trung tâm Kiểm soát phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) bước đầu nhận định biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron đã ghi nhận tại nhiều nước châu Âu và gia tăng tại một số nước trong những tuần gần đây. ECDC khuyến cáo các quốc gia cần duy trì các biện pháp ứng phó như tiêm vaccine tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh, tăng cường hệ thống giám sát trọng điểm, nhất là những chỉ số nhập viện, nặng, tử vong, đặc biệt là đối với người từ 65 tuổi trở lên. Tại Việt Nam, số ca mắc COVID-19 trong thời gian qua có xu hướng giảm mạnh từ cuối tháng 3 đến nay. Bộ Y tế cho biết, biến thể BA.5 có nguy cơ xâm nhập vào nước ta và có có thể dẫn đến sự gia tăng các ca mắc COVID-19 thời gian tới. Do vậy, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vaccine tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và tiếp tục truyền thông để người dân luôn có ý thức phòng, chống dịch.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, chỉ sau một tuần phát động đợt cao điểm tiêm vaccine COVID-19, số lượng mũi tiêm tăng mạnh so với thời gian trước đó. Cụ thể, tổng số mũi tiêm vaccine phòng COVID-19 mà TP. HCM thực hiện được tính từ ngày 14/6 đến ngày 18/6 (tuần 24) là 141.321 mũi, tăng gần 2,5 lần so với tuần trước. Để tạo thuận lợi cho người dân, Sở Y tế TP.HCM đã nâng số lượng điểm tiêm và số bàn tiêm. Ngành y tế đã bố trí 1.039 điểm tiêm chủng, tăng hơn 4 lần so với trước. Tổng số bàn tiêm cũng được nâng 1.627 bàn, tăng 1,8 lần so với trước đó.

Theo Vnexpress.vn, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh vừa tiếp nhận ca bệnh hy hữu, nguy kịch sau khi đi bơi. Được biết, bệnh nhân 33 tuổi, nhảy mạnh xuống bể bơi, đầu va đập với nước gây nứt hộp sọ, đứt mạch máu não nhưng không biết. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử mắt giãn lớn, gần như không còn phản xạ. Một ngày sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, được cai máy thở, tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Hiện, anh có thể tự đi lại, ăn uống bình thường và vừa được xuất viện.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa cứu sống thành công nam bệnh nhân vô tình bị đạn súng hơi bắn thấu thận. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở nhẹ, đau nhiều vùng thắt lưng trái với vết thương hở 0,5x0,5cm đang chảy máu. Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và kết luận: Bệnh nhân có vết thương thận trái do đạn bắn, chỉ định mổ cấp cứu lấy dị vật và khâu bảo tồn thận. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, vết mổ không chảy máu, các chỉ số mạch và huyết áp ổn định. Ngày thứ 3 sau mổ, bệnh nhân chỉ còn đau nhẹ, đã có thể đi lại và ăn uống bình thường. Dự kiến, 3 đến 5 ngày tới, bệnh nhân có thể xuất viện về nhà.

Thời tiết nắng nóng những ngày qua, khiến lượng bệnh nhân đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) gia tăng, nhất là trẻ em và người cao tuổi. Tại Phòng khám Nhi của Bệnh viện Bãi Cháy, trung bình tiếp nhận khoảng 50 - 60 trẻ đến khám bệnh, tuy nhiên, chỉ tính riêng buổi sáng thứ 2 ngày 20/6, Phòng khám Nhi đã tiếp nhận 70 - 80 trẻ đến khám, nhiều trường hợp có triệu chứng nặng phải nhập viện điều trị.

TP.HCM đổi tên cơ quan phòng chống COVID-19 tại các quận, huyện thành Ban chỉ đạo phòng chống dịch, tập trung vào sốt xuất huyết, do ca bệnh đang tăng. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh sốt xuất huyết đang tăng, thành phố đã ghi nhận ca tử vong thứ 9, nên nhiệm vụ chỉ đạo biện pháp phòng chống dịch là quan trọng, cấp bách. Sở Y tế được giao dự báo các tình huống và hướng xử lý, đề xuất giải pháp hỗ trợ nếu cần; Hệ thống y tế cơ sở phải thường xuyên nhắc nhở người dân tự phát hiện, theo dõi triệu chứng của bệnh này.

Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn